Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bảo tàng lấy cảm hứng từ bông hồng sa mạc ở Qatar

Qatar không chỉ có những sân vận động đặc biệt dành cho World Cup 2022 mà còn có những công trình kiến trúc độc đáo khác, và Bảo tàng Quốc gia Qatar là một trong số đó.

bao tang quoc gia Qatar anh 1

Bảo tàng quốc gia Qatar được hoàn thành năm 2019 tại thủ đô Doha, với diện tích sàn 52.000 m2 được cải tạo mở rộng tích hợp cả cung điện của Sheikh Abdullah bin Jassim Al-Thani và quảng trường trung tâm. Ảnh: Iwan Baan.

bao tang quoc gia Qatar anh 2

Kiến trúc sư cho biết bảo tàng lấy cảm hứng từ bông hồng sa mạc bí ẩn, một biểu tượng khiến khách tham quan phải tò mò và đặt câu hỏi bên trong nó là gì. Ảnh: Iwan Baan.

bao tang quoc gia Qatar anh 3

Phần mái và trang trí bên ngoài bảo tàng được thiết kế nhô ra tạo bóng râm cho khu vực sân trung tâm. Nhìn từ xa, nó còn giống như các lớp cánh hoa hồng màu trắng tinh khôi. Ảnh: Iwan Baan.

bao tang quoc gia Qatar anh 4

Công ty kiến trúc đã dày công nghiên cứu để phát triển mẫu thiết kế phù hợp với không gian có nhiều tầng nghiêng và thiếu hoàn toàn các bề mặt thẳng đứng. Họ cho biết bảo tàng được thiết kế phù hợp với thế kỷ 21, cho phép khách tham quan trải nghiệm các hiện vật trưng bày theo ba chiều. Ảnh: Iwan Baan.

bao tang quoc gia Qatar anh 5

Bảo tàng được bao quanh bởi một khuôn viên rộng 112.000 m2 và những khu vườn có các loài thực vật đại diện cho lịch sử Qatar. Khoảng trống giữa các tòa nhà chứa các lỗ kính mang lại tầm nhìn ra sân bên trong và vịnh Doha ở gần đó. Ảnh: Iwan Baan.

bao tang quoc gia Qatar anh 6

Thiết kế của tòa nhà tạo thành một mạch hình elip dẫn du khách qua một chuỗi các phòng trưng bày. Các bức tường nhìn giống các mặt phẳng hình học được lồng vào nhau. Ảnh: Iwan Baan.

bao tang quoc gia Qatar anh 7

Các phòng trưng bày giới thiệu lịch sử hiện đại của Qatar theo trình tự thời gian, bao gồm cả những khám phá về dầu và khí đốt trong thế kỷ XX. Ảnh: Iwan Baan.

bao tang quoc gia Qatar anh 8

Những hình ảnh thơ mộng từ môi trường biển Qatar, đến các thị trấn nhộn nhịp trong thời kỳ phát triển thành trung tâm ngành công nghiệp của đất nước được chiếu trên các bức tường, đi kèm âm thanh sống động khiến khách tham quan đắm chìm trong nhiều bối cảnh khác nhau. Ảnh: Iwan Baan.

bao tang quoc gia Qatar anh 9

Từ bảo tàng, khách tham quan có thể di chuyển qua cung điện lịch sử của Sheikh Abdullah bin Jassim Al-Thani. Công trình kiến trúc quan trọng này từng là dinh thự và trụ sở chính phủ. Ảnh: Iwan Baan.

bao tang quoc gia Qatar anh 10

World Cup 2022 sẽ được tổ chức tại Qatar từ 20/11. Nước chủ nhà đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho sự kiện này, từ sân vận động Lusail Iconic trị giá 675 triệu USD cho đến hệ thống tàu điện ngầm trị giá 36 tỷ USD. Các công trình kiến trúc lịch sử cũng là điểm đến thu hút khách tham quan tại Qatar. Ảnh: Iwan Baan.

Thanh Hằng

Theo Dezeen

Cùng chuyên mục