Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

PVB thất bại tại MSI, nhưng fan Việt không nên nhớ về GAM nữa

Rời giải đấu với 2/10 trận thắng, Phong Vũ Buffalo (PVB) để lại nuối tiếc cho người hâm mộ nước chủ nhà. Tuy nhiên, thất bại không nằm ở một đội tuyển, mà là vấn đề của khu vực.

Tham gia MSI với tư cách là đội mạnh nhất khu vực VCS, tuy nhiên đội chủ nhà chỉ vượt qua vòng khởi động một cách nhọc nhằn nhờ chiến thắng ở lượt trận tie break (tranh vé vớt). Bắt đầu giải đấu với những chiến thắng chóng vánh với các đối thủ dưới cơ, lộ nhiều điểm yếu trước các đối thủ mạnh, đó chính xác là hình ảnh của PVB tại giải MSI năm nay.

Điều này khiến người hâm mộ tiếc nuối và liên tục nhắc về "GAM 2017", một đội tuyển Liên Minh Huyền Thoại từng giúp Việt Nam rạng danh với bạn bè quốc tế. "Càng xem PVB thi đấu, tôi càng nhớ về GAM và Tinikun", một người bình luận trên luồng trực tiếp giải đấu.

PVB that bai tai MSI anh 1
PVB phải sớm dừng bước tại MSI. Ảnh: VED.

Hãy quên đi GAM 2017

MSI năm nay được tổ chức tại Việt Nam, thể hiện sự ưu ái dành cho khu vực của chúng ta sau động thái nâng cấp server Việt Nam thành một khu vực độc lập vào năm ngoái.

Một trong những lý do khiến VCS từ một khu vực từng phải gộp chung với các quốc gia Đông Nam Á khác trở thành khu vực độc lập và nhận được nhiều sự ưu ái hơn, theo ESPN, là nhờ màn trình diễn mãn nhãn của GIGABYTE Marines (GAM) trước khán giả thế giới vào năm 2017.

Sau màn thể hiện xuất sắc của mình tại MSI 2017, GAM sau đó đã giúp Việt Nam có hai đại diện tham gia Chung Kết Thế Giới (CKTG). Ở cả MSI và CKTG, GAM đã thổi làn gió mới cho các trận đánh "meta" tương tự nhau của các đội khác. Điều này khiến khán giả quốc tế thích thú, hết lời khen ngợi.

PVB that bai tai MSI anh 2
GAM từng là một cái tên khiến người hâm mộ Việt Nam nức lòng. Ảnh: Riot.

Dù cho GAM chưa thể tiến xa tại các giải đấu quốc tế năm đó, nhưng đã tạo ra các "cơn địa chấn" và được người hâm mộ Việt Nam và quốc tế yêu thích. Tuy nhiên, GAM sau đó đã có nhiều sự thay đổi về mặt nhân sự, không còn là chính mình nữa. Đã hơn 2 năm trôi qua, Việt Nam luôn có đại diện tham dự các giải đấu quốc tế và mang đến cho thế giới "đặc sản VCS" nhưng không còn đặc sắc như thời GAM 2017.

Đó là lý do vào mùa MSI năm nay, khi Việt Nam là nước chủ nhà và có đại diện tham dự là PVB, người hâm mộ tỏ ra tiếc nuối vì thành tích có phần kém cỏi của đội nhà. Ở khắp các diễn đàn cũng như khu vực bình luận tại luồng trực tiếp giải đấu trên YouTube, người hâm mộ liên tục nhắc về GAM 2017.

Nhưng tất cả những điều này chẳng giúp ích được gì, cho chính GAM, cho chính PVB, cho chính VCS và cho cả chính người hâm mộ Việt Nam. Vì Phong Vũ Buffalo vốn là người xứng đáng nhất được đi tiếp, là "đứa con" mang "gen" của chính VCS.

PVB vốn là đội tuyển tốt nhất chúng ta có được. Nên muốn thay đổi, phải thay đổi từ gốc.

Mở đường cho những điều mới

Việt Nam với hơn 1 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại, thuộc top 4 server lớn nhất của tựa game này. Đây là một trong những lý do khiến vào năm 2018, VCS trở thành một khu vực chính thức, ngang hàng với các giải vô địch Bắc Mỹ, Châu Âu, Hàn Quốc,...

VCS vốn là một khu vực mới, nhưng không phải khu vực yếu. Tuy nhiên, điểm chung của các đội tuyển ở server Việt Nam là chưa "thực dụng" được như các đội ở Trung Quốc, Hàn Quốc hay Bắc Mỹ, Châu Âu. Kết quả là chúng ta chỉ thường tạo ra được bất ngờ trong thoáng chốc, nhưng chưa thể gặt hái được thành công rõ ràng nào.

Các trận đấu của chúng ta vốn đem lại luồng gió mới và được cộng đồng quốc tế thích thú. Nhưng bên cạnh những lời khen ngợi, có rất nhiều bình luận cho rằng lối đánh này thực chất là đúng như các đội wildcard (các đội tuyển ở vùng trũng, tranh vé vớt, lối đánh hoang dã khó đoán nhưng kém hiệu quả).

Bên cạnh đó, chúng ta có vẻ rất thích những lời khen ngợi về "các trận đấu cống hiến", dù cho chưa thật sự đạt được thành tích nổi trội. Tâm lý tự nhận bản thân là khu vực yếu của các game thủ Việt Nam cũng là một lý do khiến cho VCS có một lối đánh "hoang dã" và chưa thể tiến xa hơn giữa một rừng những đội tuyển chuyên nghiệp từ các khu vực khác.

PVB that bai tai MSI anh 3
Các tuyển thủ PVB vẫy tay chào khán giả sau chiến thắng trước G2. Ảnh: VED.

GAM 2017 quả là một cơn địa chấn, nhưng chỉ vì sự mới lạ của chính nó chứ không phải về độ hiệu quả. Sự mới lạ về màn thể hiện của Việt Nam trước thế giới, sự mới lạ về cách đánh so với các khu vực khác. Khi người hâm mộ liên tục xem đây như một tượng đài, tức là đang cổ xúy cho một phong cách thi đấu "may rủi" và thiếu tính chắc chắn.

Nếu chúng ta không thể quên đi GAM 2017, không thể bỏ qua được sự vui sướng trước những khoảnh khắc lóe lên giây lát rồi chợt tắt của Việt Nam tại quốc tế, có lẽ chúng ta sẽ chỉ dậm chân tại chỗ.

Nếu tất cả những gì người hâm mộ mong đợi là GAM 2017, có lẽ VCS sẽ chỉ dừng lại ở mức một khu vực luôn tự nhận bản thân yếu kém, mong chờ vào những "cơn địa chấn" đầy may rủi.

Theo như HLV Tinikun, PVB vốn là đội mạnh nhất ở VCS do họ có khả năng đi đường vượt trội chứ không phải có chiến thuật tốt. Nhưng khi bước ra thế giới, Zeros hay Naul vốn không thể bì được với Faker hay TheShy hay những người game thủ nổi tiếng khác. Kĩ thuật kém, chiến thuật yếu là lý do khiến Việt Nam chưa thể tiến xa.

Sắp tới, những sự thay đổi đáng kể về mặt nhân sự ở VCS hứa hẹn một làn gió mới, tiêu biểu như sự kiện tuyển thủ Levi trở về Việt Nam. Tuy nhiên, để nhìn về phía trước, điều tiên quyết là không được cúi đầu.

Chiêu đãi 'đặc sản' Việt mãn nhãn, PVB vẫn cần lối đánh thực dụng hơn

Sau trận mở màn đầy cảm xúc với đương kim vô địch Invictus Gaming, PVB sớm lộ rõ những điểm yếu ở 3 lượt trận tiếp theo.




Trần Tiến

Bạn có thể quan tâm