Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiêu đãi 'đặc sản' Việt mãn nhãn, PVB vẫn cần lối đánh thực dụng hơn

Sau trận mở màn đầy cảm xúc với đương kim vô địch Invictus Gaming, PVB sớm lộ rõ những điểm yếu ở 3 lượt trận tiếp theo.

Chiến công đầu ở những phút thi đấu sớm, giao tranh liên tục diễn ra, combat mạnh mẽ ở khu vực hang baron, chia người đẩy trụ lén... tất tần tật những tình huống quen thuộc tưởng chừng như chỉ có ở rank Việt, nay được Phong Vũ Buffalo (PVB) đem đến MSI để chiêu đãi khán giả quốc tế.

Nhìn lại trận đấu LMHT của tuyển VN gây xôn xao thế giới Các chàng trai trẻ tuổi PVB của Việt Nam đã khiến đương kim vô địch Invictus Gaming rất vất vả để thắng. Nhiều pha giao tranh đỉnh cao gây xôn xao cộng đồng LMHT thế giới.

Tuy nhiên, "đặc sản VCS" có vẻ đã "hết ngon" kể từ sau trận khởi đầu với Invictus Gaming ngày hôm qua. Ở các lượt trận tiếp theo, PVB thể hiện rõ sự kém cỏi của mình về mặt chiến thuật.

Chúng ta cần nhiều hơn là những sự liều lĩnh

Chiến công đầu thuộc về PVB ở 3/4 trận đấu. Tuy nhiên chiến thắng lại luôn thuộc về 4 đội từng đối đầu với đại diện của VCS. Khán đài liên tục vỡ òa trước những tình huống gank sớm hay những pha "outplayed" xuất sắc đến từ những cá nhân của PVB, nhưng cũng nhanh chóng tạo ra các khoảng lặng ở những tình huống theo sau đó.

PVB can cai thien chien thuat anh 1
Ngoài một trái tim nóng, các tuyển thủ còn cần một cái đầu lạnh. Ảnh: VED.

Ở trận mở màn với Invictus Gaming, PVB thậm chí đã có một khoảng thời gian dài dẫn trước tỉ số mạng với nhà đương kim vô địch đến từ Trung Quốc, tuy nhiên chẳng thể giữ vững phong độ này lâu. Liên tục là những tình huống giao tranh thành công, theo sau đó là những pha di chuyển lỗi.

Trận đấu với Flash Wolves (FW), đối thủ được đánh giá là dễ thở nhất với chúng ta, PVB đã áp đảo từ đầu và dẫn trước lượng tiền ở các giai đoạn quan trọng. Tuy nhiên, rất ít các bước di chuyển hiệu quả được triển khai. FW nhanh chóng phản công và lấy lại lợi thế.

Dường như các tuyển thủ của chúng ta chỉ tập trung để chiến thắng giao tranh hiện tại, nhưng chưa hề nghĩ tới các bước tiếp theo. Những tình huống xử lý cá nhân khó hiểu, những bước di chuyển lỗi và những lần lãng phí cơ hội đã khiến PVB vụt mất những chiến thắng khả dĩ nhất.

PVB cần học hỏi GIGABYTE Marines về sự hiệu quả

Trận mở màn của PVB trước IG được cộng đồng thế giới đánh giá cao về sự cống hiến, tính giải trí và cảm xúc. Tuy nhiên, "đặc sản VCS" đã được trình diễn từ rất lâu trước đó, khi GIGABYTE Marines (GAM) cho thế giới biết thế nào là "thi đấu thật sự" ở MSI 2017 và Chung Kết Thế Giới 2017. 

Trái với phong độ nhất thời của PVB, Tinikun cùng những người học trò của mình tại GAM đã khiến cho cả thế giới bất ngờ và thích thú trước chiến thuật sáng tạo và phong cách thi đấu hào sảng của mình. 

PVB can cai thien chien thuat anh 2
Tinikun cùng học trò của mình là những người đầu tiên mang "phong cách thi đấu Việt Nam" ra ngoài thế giới. Ảnh: Riot.

Nếu như GAM thể hiện rất tốt ý đồ của mình ở giai đoạn Cấm và Chọn, thì PVB thậm chí còn "thua ngay từ khi chưa đánh" ở trận gặp Team Liquid với các lượt cấm và chọn của mình.

Bên cạnh đó, "đặc sản VCS" chỉ được trưng bày đẹp đẽ nhất ở trận đầu tiên. Các trận phía sau đó, PVB bị Team Liquid và SK Telecom T1 đánh cho thua toàn diện.

Điều đáng nói, thất bại của PVB dường như là dưới khả năng của họ. Với các cá nhân có kĩ năng tốt cùng cá tính mạnh như Zeros (đường trên), Naul (đường giữa) hay BigKoro (xạ thủ)... điều PVB chưa làm được là gắn kết đội hình và tạo ra những bước di chuyển hiệu quả.

Những pha giao tranh thất bại của PVB thường xuất phát từ một tình huống di chuyển lỗi, và những đổ vỡ thường bắt đầu từ những lần triển khai đội hình kém hiệu quả.

Có lẽ đã đến lúc phải định hình lại "đặc sản VCS", đừng để nó trông như một món hổ lốn thiếu điểm nhấn. Cộng đồng thế giới, bên cạnh những lời khen người, đâu đó vẫn còn những lời gièm pha về việc đội tuyển đến từ Việt Nam thi đấu theo đúng phong cách của những đội "wild card" (đội vé vớt).

Người hâm mộ cần những trận đấu đầy cảm xúc, nhưng không phải là những trận đấu "bất chấp". IG, sau trận đấu với PVB, vẫn thể hiện rõ lối đánh cảm xúc và hiệu quả của mình, thể hiện đúng tinh thần của nhà đương kim vô địch. Có lẽ đã đến lúc các tuyển thủ của chúng ta cần xốc lại tinh thần, chiến đấu đúng với thực lực của mình.

Cộng đồng LMHT thế giới hết lời ca ngợi trận đấu của PVB trước IG

Giao tranh liên tục và ăn miếng trả miếng, trận đấu hấp dẫn giữa PVB và IG được người hâm mộ Liên Minh Huyền Thoại (LMHT) thế giới nhận định: "Thế này mới là thi đấu chứ".






Trần Tiến

Bạn có thể quan tâm