Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Putin tuyên bố Nga rút quân khỏi biên giới với Ukraina

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow đã rút quân đội nước này khỏi đường biên giới với Ukraina trong bối cảnh phương Tây lo ngại Nga sẽ tiến quân vào quốc gia láng giềng.

"Người ta liên tục nói với chúng tôi về những mối lo ngại đối với quân đội của chúng tôi gần biên giới với Ukraina. Chúng tôi đã rút quân. Hôm nay họ không còn ở khu vực biên giới nữa", ông Putin phát biểu sau cuộc họp với Tổng thống Thụy Sĩ.

Theo Interfax, ông chủ Điện Kremlin cảnh báo cuộc khủng hoảng Ukraina đang diễn tiến theo chiều hướng xấu. Theo ông, cuộc đối thoại trực tiếp giữa chính quyền Kiev với lực lượng ly khai tại miền đông Ukraina là giải pháp then chốt cho cuộc khủng hoảng chính trị này. Ngoài ra, việc chấm dứt toàn bộ hành động bạo lực là điều kiện cần thiết để tiến hành cuộc bầu cử tổng thống sắp tới tại Ukraina. 

Tình trạng bạo lực tại miền Đông Ukraina ngày càng tăng. Ảnh: AP
Tình trạng bạo lực tại miền đông Ukraina ngày càng gia tăng. Ảnh: AP.

Trong khi đó, hôm 7/5, Irina Voropaeva, một phát ngôn viên của lực lượng thân Nga cho biết, 5 nhà hoạt động ủng hộ Moscow đã bị giết trong đêm hôm lực lượng Ukraina tấn công vào rào chắn của vùng ngoại ô thành phố Mariupol thuộc phía đông nam Ukraina. Lực lượng Ukraina đã bắt giữ 15 nhà hoạt động khác, CNN đưa tin.

Bạo lực xảy ra trong bối cảnh bạo lực leo thang tại miền đông Ukraina khi các lực lượng Kiev tìm cách giành lại quyền kiểm soát của một số toà nhà hành chính.

Lực lượng an ninh chỉ ở lại trong tòa nhà Hội đồng thành phố Mariupol trong một thời gian ngắn. Sau đó, họ được lệnh rời đi. Các nhà hoạt động đã bị bỏ lại trong tòa nhà.

Chính phủ Kiev đang vây chặt tỉnh Donetsk, với sự tham gia của khoảng 30.000 binh sĩ và nhiều thiết bị quân sự hạng nặng. Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cảnh báo: “Ngày hôm nay, chúng ta đối mặt với cuộc khủng hoảng trầm trọng nhất đối với an ninh châu Âu kể từ khi chiến tranh Lạnh kết thúc. Cuộc khủng hoảng này có tác động nghiêm trọng đối với an ninh và ổn định của khu vực châu Âu và Đại Tây Dương chứ không chỉ riêng Ukraina”.

Chính phủ lâm thời tại Kiev lên kế hoạch tổ chức bầu cử tổng thống vào hôm 25/5. Tuy nhiên, Kiev thừa nhận, họ đã để mất quyền kiểm soát của một số khu vực trong nước.

Hôm 6/5, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhận định, tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống tại một đất nước mà quân đội của họ được triển khai để chống lại người dân là một điều “bất thường”. 

Ông Lavrov nhấn mạnh: “Đây không phải là Afghanistan. Đây là một tình huống khác hoàn toàn”. Ông cho biết, những cải cách hiến pháp như các nhà lãnh đạo mới của Kiev đã hứa sẽ không được thực hiện trong thời gian bầu cử.

Người Ukraina 'đóng giả lính Nga để vu khống Moscow'

Một quan chức tiết lộ đồng phục và thẻ căn cước giả của binh lính Nga vừa được chuyển tới Donetsk để một nhóm người Ukraina tấn công binh sĩ biên phòng trong thành phố.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm