Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Putin: 'Trump không phải cô dâu, tôi không phải chú rể'

Tổng thống Nga Vladimir Putin từ chối chỉ trích đích danh Tổng thống Mỹ Donald Trump nhưng cáo buộc cách Mỹ buộc Nga đóng cửa lãnh sự quán là "thô lỗ".

Theo AP, trong cuộc họp báo tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 9 Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, còn gọi là nhóm BRICS) ở Trung Quốc hôm 5/9, Tổng thống Putin đã bác bỏ một câu hỏi "ngây thơ" về việc ông có thất vọng với Tổng thống Trump hay không, trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao đang bủa vây quan hệ hai nước.

Theo câu trả lời được truyền thông Nga dẫn lại, ông Putin đã nói rằng "Trump không phải cô dâu của tôi, và tôi không phải chú rể của ông ấy".

Khi được hỏi Nga sẽ phản ứng ra sao nếu ông Trump bị phế truất, tổng thống Nga nói rằng sẽ "hoàn toàn sai" nếu họ thảo luận về các vấn đề chính trị nội bộ của nước Mỹ.

quan he Nga - My anh 1
Tổng thống Putin trong một hoạt động bên lề Hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Trung Quốc ngày 5/9. Ảnh: Reuters.

Dù không trực tiếp chỉ trích người đồng cấp, Tổng thống Putin nói rằng Mỹ đã tiến hành việc cho đóng cửa lãnh sự quán Nga ở San Francisco "một cách thô lỗ" dù đúng là họ có quyền này.

"Khó mà nói chuyện với những người nhầm lẫn giữa Áo với Australia", tổng thống Nga nói tiếp, ám chỉ đến lần nhầm lẫn cách đây cả thập kỷ của Tổng thống Mỹ George W. Bush khi ông đến Sydney và gọi quân đội Australia là quân đội Áo.

"Mỹ quả là một đất nước vĩ đại và một dân tộc vĩ đại nếu họ có thể bao dung một lượng lớn người với văn hóa chính trị thấp như vậy", ông nói.

Hôm 31/8, Mỹ đã yêu cầu Nga đóng cửa lãnh sự quán ở San Francisco cùng hai tòa nhà phụ trợ tại Washington D.C. và New York. Đây là động thái trả đũa việc Điện Kremlin quyết định trục xuất 755 nhân viên ngoại giao Mỹ đang làm việc tại Nga.

Sau hành động trả đũa này của Mỹ, mỗi nước sẽ có 3 lãnh sự quán đặt ở nước kia.

Nguyên nhân của chuỗi hành động "ăn miếng trả miếng" giữa 2 nước là lệnh trừng phạt do Quốc hội Mỹ thông qua hồi cuối tháng 7 và được Tổng thống Donald Trump phê duyệt sau đó. Đây là biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga, sau các biện pháp trừng phạt vì vụ sáp nhập Crimea vào Nga hồi đầu năm 2014 và cáo buộc từ phía Mỹ rằng Nga đã can thiệp cuộc bầu cử tổng thống tháng 11/2016.

Nga chỉ trích Mỹ 'thù địch', yêu cầu trả cơ sở ngoại giao ngay lập tức

Bộ Ngoại giao Nga nói việc Mỹ bắt đóng cửa lãnh sự quán tại San Francisco cũng như các cơ sở phụ trợ ở New York và Washington là "hành động thù địch lỗ mãng".

TT Trump nói 'chỉ đùa' khi cảm ơn Putin trục xuất nhà ngoại giao Mỹ

Tổng thống Trump nói ông chỉ đùa khi cảm ơn Tổng thống Putin về việc trục xuất hàng trăm nhân viên ngoại giao tại các đại sứ quán và lãnh sự quán Mỹ ở Nga.


Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm