Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga có thể cắt thêm 155 viên chức ngoại giao Mỹ để trả đũa

Tổng thống Nga Vladimir Putin đe dọa sẽ cắt thêm 155 viên chức trong các cơ quan đại diện Mỹ tại Nga giữa lúc hai nước liên tục leo thang các hành động trả đũa.

Phát biểu trong cuộc họp báo sau hội nghị của nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) tại Trung Quốc hôm 5/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đề cập đến các biện pháp trả đũa sau khi Mỹ bắt đóng cửa lãnh sự quán Nga tại San Francisco.

"Chúng tôi vẫn giữ quyền quyết định về việc bao nhiêu viên chức ngoại giao Mỹ được ở lại Moscow", AFP dẫn lời ông Putin. "Nhưng chúng tôi sẽ không làm việc đó ngay lúc này".

Nga se cat giam vien chuc ngoai giao My anh 1
Tổng thống Nga Putin trong cuộc họp báo bên lề hội nghị BRICS tại Hạ Môn, Trung Quốc ngày 5/9. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Moscow đã yêu cầu Washington cắt giảm số nhân viên trong các cơ quan đại diện Mỹ tại Nga từ hơn 1.000 xuống còn 455 người trước ngày 1/9, bằng với số nhân viên trong các cơ quan đại diện Nga tại Mỹ.

Tuy nhiên theo ông Putin, 455 người của phía Nga bao gồm 155 người làm việc cho phái đoàn Nga bên cạnh Liên Hợp Quốc tại New York. Vì vậy Moscow có thể sẽ cắt số viên chức ngoại giao Mỹ tại Nga xuống mức 300. "Đó là 455 trừ đi 155", ông Putin cho biết.

Quan hệ giữa Mỹ và Nga liên tục gặp trở ngại thời gian qua. Hôm 31/8, Mỹ yêu cầu đóng cửa 3 cơ sở ngoại giao của Nga tại Mỹ, bao gồm tòa nhà lãnh sự quán tại San Francisco và 2 tòa nhà phụ trợ tại New York và Washington D.C. Động thái này được cho là để trả đũa quyết định của Moscow về việc cắt giảm nhân sự trong các cơ quan đại diện Mỹ tại Nga.

Bộ Ngoại giao Nga kêu gọi Mỹ thay đổi ý định, hoàn trả các tòa nhà trên ngay lập tức, dù viên chức Nga đã thu dọn đồ đạc. Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho biết Moscow sẽ "đáp trả cứng rắn" trước quyết định của Mỹ, ngụ ý có thể sẽ tiếp tục cắt giảm nhân sự trong các cơ quan đại diện Mỹ tại Nga.

Trước đó, dự luật trừng phạt Nga được quốc hội Mỹ thông qua trùng hợp với thời điểm Washington đang có những động thái cho thấy họ muốn đẩy mạnh cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016, cùng nghi vấn phe Tổng thống Trump thông đồng với Moscow.

Nga chỉ trích Mỹ 'thù địch', yêu cầu trả cơ sở ngoại giao ngay lập tức

Bộ Ngoại giao Nga nói việc Mỹ bắt đóng cửa lãnh sự quán tại San Francisco cũng như các cơ sở phụ trợ ở New York và Washington là "hành động thù địch lỗ mãng".

Nga triệu tập phó đại sứ Mỹ phản đối lục soát cơ sở ngoại giao

Nga đã triệu tập đại diện ngoại giao Mỹ ở Moscow để phản đối việc các quan chức Mỹ lên kế hoạch lục soát một cơ sở ngoại giao sắp bị đóng cửa ở Washington.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm