Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Putin ra lệnh quân đội Nga ở miền Trung sẵn sàng chiến đấu

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết quân đội Nga tại Siberia và Urals đang trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu, không lâu sau khi Tổng thống Putin bất ngờ ra lệnh báo động.

RT dẫn lời Bộ trưởng Shoigu cho biết trong cuộc họp báo sáng nay: "Theo lệnh của Tổng thống Vladimir Putin, từ 11h trưa nay theo giờ Moscow (14h chiều theo giờ Việt Nam), tất cả các đơn vị quân đội ở quân khu miền Trung nước Nga bắt đầu được đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu toàn diện". Lệnh báo động được đưa ra trong bối cảnh quân khu miền Trung bắt đầu triển khai cuộc tập trận trong một tuần nhằm kiểm tra khả năng di chuyển, bắn của các đơn vị cùng các bài tập phối hợp.

Tổng thống Putin (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thị sát một cuộc tập trận. Ảnh: RIA Novosti

Trong ngày đầu tiên, giới chức Nga sẽ kiểm tra khả năng sẵn sàng tham chiến của các đơn vị. Sau đó, họ chuyển sang huấn luyện chiến thuật, di chuyển theo đội hình chiến đấu và diễn tập bắn đạn thật. Các đơn vị không quân trong khu vực phải đảm bảo máy bay sẵn sàng hoạt động ở những căn cứ mới. Đặc biệt, sư đoàn lính dù số 98 sẽ chuyển từ khu vực Ivanovo của quân khu Volga tới huấn luyện bắn đạn thật ở trường bắn Chebarkul.

Bộ trưởng Shoigu yêu cầu các đơn vị hạn chế tối đa những ảnh hưởng tiêu cực của cuộc tập trận tới người dân. Trong suốt thời gian tập trận diễn ra, các đơn vị cần tránh để xảy ra các sự cố gây phương hại tới tính mạng binh sĩ, tài sản quân sự và các loại vũ khí.

Một ngày trước cuộc tập trận quy mô lớn, Điện Kremlin đã thừa nhận tăng cường hiện diện quân sự ở khu vực biên giới giáp Ukraina. Ngày 20/6, Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Nga, cho biết Moscow tăng cường số lượng binh sĩ gần Ukraina nhằm củng cố đường biên giới phía tây đất nước.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm