Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Putin: Mỹ là siêu cường duy nhất hiện nay

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng ông chấp nhận việc Mỹ có thể là siêu cường duy nhất trên thế giới và sẵn sàng làm việc với bất cứ ai thắng cử tổng thống Mỹ.

"Mỹ là một nước lớn, có thể là siêu cường duy nhất ngày nay. Chúng tôi công nhận điều đó. Chúng tôi muốn và sẵn sàng làm việc với nước Mỹ", Reuters dẫn phát biểu của ông Putin tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg ngày 17/6. 

Tổng thống Putin cho biết thế giới, trong đó có Nga, cần một nước Mỹ hùng mạnh. Tuy nhiên, ông đồng thời nhấn mạnh Nga không muốn Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ hay cố ngăn cản Liên minh châu Âu (EU) xích lại gần hơn với Moscow. 

Nga coi My la sieu cuong anh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg ngày 17/6. Ảnh: AP

Khi được hỏi về ứng viên tổng thống của đảng Cộng hoà Donald Trump, ông Putin dường như nói giảm đi những bình luận tích cực trước đây và cho rằng chúng đã bị hiểu sai. 

Tháng 12/2015, Tổng thống Nga từng mô tả Trump "rất khoa trương", "rất tài năng" và "là một lãnh đạo thực sự trong cuộc đua giành vị trí tổng thống". Những bình luận trên cùng lời lẽ nồng ấm của Putin dành cho Trump làm dấy lên nghi ngờ rằng điện Kremlin sẽ hài lòng khi Trump trở thành ông chủ Nhà Trắng. Tuy nhiên, trong bài phát biểu này, Putin chỉ nói rằng Trump là người "khoa trương".

"Ông ấy là vậy phải không? Tôi không có bất cứ đánh giá nào khác về ông ấy", Putin cười nói.

Người đứng đầu Điện Kremlin đồng thời cho hay ông hoan nghênh mong muốn khôi phục quan hệ Mỹ - Nga của Trump. "Điều đó có gì sai chứ?", Putin hỏi và nhận được tràng pháo tay từ người tham dự. 

Phát biểu tại diễn đàn, ông Putin nhấn mạnh "quan hệ nồng ấm" với cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton, chồng của ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton. Tuy nhiên, ông không có nhiều điều để nói về nữ ứng viên vì chưa bao giờ làm việc trực tiếp với bà. 

Bình luận của ông Putin được đưa ra sau giai đoạn căng thẳng trong quan hệ Nga - Mỹ do những bất đồng về vấn đề Ukraine và Syria. Chiến lược an ninh quốc gia mới mà tổng thống Nga ký thông qua hồi tháng 1 lần đầu tiên chỉ rõ rằng Mỹ là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Nga.

Nga phát triển vũ khí công nghệ cao đối phó NATO

Máy bay tàng hình T-50, siêu tăng T-14, tên lửa siêu thanh là những vũ khí công nghệ cao mà Nga đang dồn sức phát triển để đối phó kế hoạch mở rộng về phía đông của NATO.


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm