Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga tuyên bố không can dự vào tranh chấp ở Biển Đông

Bộ Ngoại giao Nga khẳng định sự can dự của bên thứ 3 trong tranh chấp trên Biển Đông chỉ làm gia tăng căng thẳng và Nga sẽ không can dự vào diễn biến khu vực.

TASS dẫn lời Maria Zakharova, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, cho biết hôm 10/6: “Nga không phải một bên trong tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông và sẽ không bị cuốn vào các vấn đề trong khu vực. Chúng tôi không đứng về phía quốc gia nào và cho rằng sự can dự của một bên thứ 3 trong tranh chấp chỉ làm căng thẳng gia tăng”.

khong can du vao tranh chap chu quyen Bien Dong anh 1
Hoạt động bồi lấp phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông. Ảnh: CSIS

Theo phía Nga, tham vấn và đàm phán về tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông nên được thực hiện trực tiếp giữa các bên có liên quan theo hình thức mà họ thấy là phù hợp. Nga cũng nhấn mạnh chìa khóa để giải quyết bất ổn ở Biển Đông có thể là xây dựng các kiến trúc an ninh mới ở châu Á – Thái Bình Dương dựa trên việc tiếp cận tập thể và chuẩn mực của luật pháp quốc tế.

“Chúng tôi kêu gọi tất cả các đối tác tham gia tích cực trong việc thực hiện các sáng kiến của Nga về phát triển những nguyên tắc khung về tăng cường an ninh và hợp tác ở châu Á – Thái Bình Dương. Về phần mình, Nga sẽ tiếp tục hỗ trợ nỗ lực của Trung Quốc và các nước ASEAN hoàn thiện Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC)”, bà Zakharova nhấn mạnh.

Trong nhiều thập kỷ qua, Trung Quốc tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông với nhiều quốc gia ASEAN. Cuối năm 2013, Trung Quốc bắt đầu chiến dịch bồi lấp quy mô lớn trên các thực thể chiếm đóng phi pháp trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Tới năm 2016, Bắc Kinh đã hoàn thiện nhiều công trình quân sự trên các đảo nhân tạo phi pháp.

ASEAN có thể ra tuyên bố chung về Biển Đông

Quan chức Ngoại giao Indonesia nói rằng ASEAN đang cân nhắc và thảo luận việc ra tuyên bố chung về Biển Đông trước khi Toà Trọng tài đưa ra phán quyết về vụ Philippines kiện TQ.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm