Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Putin muốn duy trì quan hệ với dân Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 19/12 tuyên bố Moscow vẫn muốn duy trì quan hệ tốt với nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ bởi bộ máy lãnh đạo hiện nay sẽ không tồn tại mãi.

"Bây giờ tôi muốn nhắc lại rằng Nga coi Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia thân thiện và chúng tôi không muốn phá hỏng quan hệ với nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ", Reuters dẫn lời ông Putin nói trong một phim tài liệu sẽ được chiếu vào ngày 20/12.

Khi nói về bộ máy lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay, ông chủ Điện Kremlin nhấn mạnh "chẳng thứ gì có thể tồn tại mãi". Putin cũng nói Moscow vẫn sẵn sàng phát triển sự hợp tác chính trị và kinh tế với châu Âu, cũng như tham gia cuộc chiến chống khủng bố bất chấp việc Liên minh châu Âu (EU) áp đặt các biện pháp cấm vận Nga.

Ông Vladimir Putin. Ảnh: AP
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP

RIA Novosti dẫn lời Thứ trưởng ngoại giao Nga Alexei Meshkov hôm 16/12 cho biết, Nga vẫn mong Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra lời xin lỗi, bồi thường và đảm bảo không để các sự việc tương tự vụ bắn Su-24.

Trước đó, Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov cũng cho rằng Ankara phải xin lỗi về hành động bắn hạ Su-24. Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ phải điều tra và trừng phạt những kẻ chịu trách nhiệm về vụ việc đồng thời bồi thường thiệt hại cho Moscow.

Quan hệ Nga - Thổ đang ở mức thấp nhất sau khi Ankara bắn một phi cơ ném bom Su-24 của Nga hồi tháng 11. Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố họ làm vậy vì phi cơ xâm phạm không phận, trong khi Nga phủ nhận lập luận đó. Moscow đã áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Ankara, như cấm nhập khẩu nông sản từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 8/12, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tuyên bố, các biện pháp cấm vận kinh tế mà Nga đang thực hiện nhằm vào Ankara không phải là cách để giải quyết khủng hoảng ngoại giao giữa hai nước. Ankara đã chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp nhằm đối phó với những đe dọa đến từ Moscow. Điện Kremlin không thể sử dụng các đòn trừng phạt kinh tế để buộc Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ đường lối đấu tranh của mình.

Tuy nhiên, Thủ tướng Davutoglu cũng bày tỏ mong muốn hai nước sẽ đạt được sự đồng thuận khi tổ chức một cuộc hội đàm cấp cao để giải quyết các bất đồng.

Ngoài vấn đề Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Nga Putin hôm nay cũng đề cập tới tình hình Syria. Ông nhấn mạnh rằng lực lượng vũ trang Nga chưa thể hiện hết khả năng ở Syria và họ có thể "tăng cường thêm các biện pháp quân sự" nếu Moscow cảm thấy cần thiết.

"Chúng ta đã thấy các phi công và cơ quan tình báo Nga phối hợp các hoạt động rất hiệu quả với nhiều binh chủng khác nhau - bộ binh, hải quân và không quân, cũng như cách họ sử dụng những vũ khí hiện đại nhất", các hãng thông tấn Nga dẫn lời tổng thống Nga nói.

 

 

 

 

 

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh rằng quân đội Nga vẫn chưa thể hiện hết năng lực "và chúng tôi sẽ sử dụng chúng trong trường hợp cần thiết", ông khẳng định.

 

 

 

 

 

Putin: Thổ Nhĩ Kỳ bắn máy bay Nga là hành động thù địch

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng vụ bắn rơi máy bay Su-24 do Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện là hành động thù địch, khi trả lời câu hỏi trong buổi họp báo thường niên hôm nay.

Linh Phong

Bạn có thể quan tâm