Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Putin muốn bình thường hóa hoàn toàn quan hệ với Nhật

Trả lời báo chí Nhật, ông Putin muốn Nga và Nhật hoàn toàn bình thường hóa quan hệ, thông tin đưa ra trong bối cảnh lãnh đạo Điện Kremlin sắp có chuyến thăm quan trọng đến Tokyo.

Tổng thống Vladimir Putin nói ông muốn quan hệ Moscow - Tokyo được "bình thường hóa toàn diện", ông Putin trả lời phỏng vấn truyền thông Nhật hai ngày trước chuyến thăm đất nước mặt trời mọc.

Theo Reuters, lãnh đạo Nga cho rằng việc hai nước đến nay vẫn chưa ký kết Hiệp ước Hòa bình là một điều lỗi thời. 

Phát biểu trên được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Putin sắp có chuyến thăm chính thức Nhật Bản trong hai ngày 15-16/12. Lãnh đạo Moscow sẽ có các cuộc gặp với Thủ tướng Shinzo Abe tại thành phố Nagato và Tokyo.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Putin tới Nhật kể từ năm 2005. Thủ tướng Abe và Tổng thống Putin nhất trí về kế hoạch viếng thăm khi họ gặp nhau ở Vladivostok thuộc vùng Viễn Đông của Nga hồi tháng 9. Sự kiện này được kỳ vọng sẽ mang tới cơ hội hòa giải cho Nga và Nhật Bản.

Nga muon binh thuong hoa quan he voi Nhat Ban anh 1
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP

Hơn 70 năm đã trôi qua kể từ khi Thế chiến II kết thúc song Moscow và Tokyo chưa thể đạt được một hòa ước và về mặt lý thuyết, vẫn đang trong tình trạng chiến tranh. 

Rào cản lớn nhất khiến hai nước không thể chính thức bình thường hóa quan hệ được cho là vấn đề lãnh thổ. Tranh chấp quần đảo Kuril (theo cách gọi của Nga) hay Lãnh thổ phương Bắc (theo phía Nhật) phát sinh từ sau Thế chiến II.

Nga tuyên bố mọi hòn đảo thuộc quần đảo Kuril đều thuộc lãnh thổ Nga còn Nhật Bản cho rằng 4 hòn đảo ở cực nam thuộc chủ quyền của họ. Bế tắc vẫn tồn tại đến ngày nay do hai bên không thể đạt được đồng thuận trong vấn đề này. 

Nếu như trong chuyến thăm sắp tới của ông Putin, Moscow và Tokyo đạt được thỏa thuận hòa bình thì đây sẽ là bước ngoặt lịch sử trong quan hệ hai nước, đưa hợp tác song phương Nga - Nhật lên một tầm cao mới. 

Thủ tướng Abe 'qua mặt' Mỹ để đón tiếp Putin

Tokyo phớt lờ sự phản đối của Washington để tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh Abe - Putin vào tuần này, dấu hiệu cho thấy sự khác biệt rõ ràng giữa hai nước trong chính sách với Nga.

Nga từ chối chó cưng Nhật định tặng ông Putin

Nga từ chối món quà một chú chó Akita Nhật Bản định tặng Tổng thống Vladimir Putin nhân dịp hội nghị thượng đỉnh song phương vào tuần tới với Thủ tướng Shinzo Abe tại Nhật.

An An

Bạn có thể quan tâm