Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính quyền Obama không vui với cuộc gặp Abe - Trump

Chính quyền Tổng thống Barack Obama được cho là không hài lòng với cuộc gặp tháng trước giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump ở New York.

Ông Abe trả lời báo chí một mình sau cuộc gặp Trump Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe là lãnh đạo thế giới đầu tiên bay đến Mỹ để gặp tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Tuy nhiên, sau cuộc gặp chỉ có ông Abe xuất hiện trả lời báo giới.

Washington đã chuyển lời phản đối của họ đến chính phủ ông Abe, thúc giục Tokyo không nên tiếp tục những cuộc gặp chưa từng có tiền lệ như vậy, vì Trump vẫn chưa nhậm chức, một nguồn tin ngoại giao ngày 4/12 tiết lộ với Kyodo.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice là người đứng đầu nhóm phản đối cuộc gặp này.

Ngày 17/11, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe là lãnh đạo đầu tiên đến gặp Tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump sau khi ông Trump đắc cử. Cuộc gặp diễn ra ở tòa nhà Trump Tower của ông Trump tại New York.

Abe gap Trump anh 1
Tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump gặp gỡ Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ở New York hôm 17/11. Ảnh: Reuters.

Các quan chức Mỹ được cho là đã nói với phía Nhật Bản rằng việc ông Trump và Abe ăn tối cùng nhau là "không thể chấp nhận". Phía Nhật Bản khẳng định rằng đây là một cuộc gặp riêng tư không chính thức, Trump và Abe không ăn tối cùng nhau dù ông Trump đề nghị. Tuy nhiên, Washington vẫn giữ nguyên thái độ phản đối.

Sau khi ghé qua New York để gặp ông Trump, Thủ tướng Abe đã đến Lima (Peru) để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác châu Á - Thái Bình Dương (APEC). Ông cũng có nói chuyện ngắn với Tổng thống Mỹ Barack Obama bên lề hội nghị APEC.

Kể từ chuyến thăm Nhật Bản của ông Obama hồi đầu năm nay, Thủ tướng Abe và Tổng thống Obama đã có ít nhất 3 cơ hội hội kiến chính thức với nhau, nhưng tất cả chỉ dừng lại ở những cuộc nói chuyện bên lề.

Abe gap Trump anh 2
Tổng thống Obama và Thủ tướng Abe trong chuyến thăm lịch sử của ông Obama đến Hiroshima - một trong 2 thành phố hứng chịu bom nguyên tử của Mỹ - hồi tháng 5 năm nay. Ảnh: AFP.

Nguồn tin của Japan Times cho rằng Washington có thể không hài lòng với cách tiếp cận Nga của Tokyo trong thời gian gần đây.

Để tìm cách giải quyết tranh chấp lãnh thổ trên biển, Thủ tướng Abe sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 15-16/12 tại tỉnh Yamaguchi. Hồi đầu năm nay, Mỹ đã thuyết phục ông Abe hủy chuyến đi Nga nhưng bất thành. 

Nỗi hoang mang khi Trump điện đàm với nguyên thủ các nước

Những cuộc điện đàm giữa tổng thống đắc cử Donald Trump và các nhà lãnh đạo trên thế giới được cho là phá vỡ nguyên tắc ngoại giao truyền thống và gây ra nhiều mối lo ngại lớn.

Trump mời Duterte đến Nhà Trắng vào năm sau

Tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump mời nhà lãnh đạo Philippines tới Nhà Trắng vào năm 2017 trong một cuộc điện đàm được mô tả là "rất sôi nổi", diễn ra ngày 2/12.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm