Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Mỹ trả đất nắm từ Thế chiến II cho Nhật Bản

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter ngày 6/12 khẳng định quân đội Mỹ dự định trả lại một phần đất ở Okinawa cho chính phủ Nhật Bản vào cuối tháng này.

Trong cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter khẳng định quân đội Mỹ sẽ trả lại 40 km2 đất ở phía bắc Okinawa, một phần lãnh thổ đặt khu căn cứ quân sự lớn của Mỹ kể từ sau Thế chiến II tới nay.

Lễ trao trả chính thức dự kiến diễn ra vào ngày 21-22/12 với sự tham dự của Đại sứ Mỹ tại Nhật Caroline Kennedy và Trung tướng Jerry Martinez, Tư lệnh Lực lượng Mỹ tại Nhật Bản.

"Chúng tôi sẽ cùng chia sẻ mục tiêu để hoàn thành việc chuyển giao vào 22/12 tới", ông Carter khẳng định.

My - Nhat anh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter bắt tay Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại buổi gặp ngày 6/12 tại Tokyo. Ảnh: AFP.

"Đó là một diễn biến tích cực đối với các nước liên minh, chứng tỏ cam kết của 2 chính phủ về việc tổ chức lại các lực lượng Mỹ", CNN trích dẫn một nguồn tin thân cận.

Để tạo thuận lợi cho việc trao trả, chính phủ Nhật Bản đã đồng ý xây dựng 6 bãi đỗ máy bay trực thăng và một số tuyến đường cho phép quân Mỹ dễ dàng tiếp cận khu vực huấn luyện, nguồn tin cho hay.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đang có chuyến công du cuối cùng tới châu Á bắt đầu từ ngày 5/12, nhằm làm dịu những lo ngại sau chiến thắng của Tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump.

Mỹ từng chiếm đóng toàn bộ Okinawa từ sau Thế chiến II. Tới 1972, Mỹ đã trả lại phần lớn diện tích đất ở đảo này nhưng vẫn còn duy trì khoảng 50.000 quân lính tại đây. 

Dù hai bên đã đàm phán về việc trả lại đất vào những năm 1990 nhưng kế hoạch này bị trì hoãn vì người biểu tình Nhật cản trở việc xây dựng các sân bay lên thẳng ở đây. 

Ông Abe sắp có chuyến thăm lịch sử Trân Châu Cảng

Thủ tướng Shinzo Abe sẽ trở thành lãnh đạo Nhật Bản đầu tiên tới thăm Trân Châu Cảng cùng Tổng thống Barack Obama vào cuối tháng này.

Trà My

Bạn có thể quan tâm