Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Putin kêu gọi không chính trị hóa thảm kịch MH17

Trong lần phát biểu công khai đầu tiên về thảm họa MH17, Tổng thống Nga Vladimir Putin đề nghị các nước không lợi dụng tai nạn của Malaysia Airlines vì mục đích chính trị riêng.

Phát biểu trên kênh Russia Today ngày 20/7, Tổng thống Putin cho rằng, nhiều chuyên gia từ Donetsk, Lugansk, đại diện của Bộ Khẩn cấp Ukraina và các cơ quan khác đang làm việc tại hiện trường. Tuy nhiên, nhóm chuyên gia này phải hoạt động theo sự chỉ đạo của Cơ quan hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

“Chúng ta phải áp dụng mọi biện pháp để bảo đảm an ninh cho các chuyên gia quốc tế tiếp cận hiện trường tai nạn. Trong khi đó, không bên nào có quyền sử dụng bi kịch này để đạt mục đích chính trị hẹp hòi của mình”, ông chủ Điện Kremlin nhấn mạnh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Ông Putin khẳng định Nga sẽ nỗ lực trong quyền hạn của mình để giúp thay đổi tình hình xung đột ở Ukraina từ giai đoạn đối đầu quân sự tiến tới thảo luận chính trị. “Chúng tôi một lần nữa kêu gọi các bên chấm dứt ngay cuộc chiến đẫm máu và cùng ngồi lại vào bàn đàm phán. Tôi tin rằng nếu các hoạt động quân sự không tái diễn từ ngày 28/6 ở đông Ukraina thì thảm kịch MH17 sẽ không xảy ra”, Tổng thống Nga quả quyết.

Phiến quân Ukraina sẽ giao hộp đen của MH17

Một lãnh đạo của phiến quân nổi dậy tại miền đông Ukraina tuyên bố sẽ giao những chiếc hộp đen của MH17 cho Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO).

Cùng ngày, Nga đệ trình dự thảo lên Hội đồng Bảo an kêu gọi điều tra tai nạn của chuyến bay MH17 tại Ukraina. “Điểm khác biệt trong dự thảo của chúng tôi là Nga nhấn mạnh tầm quan trọng của một cuộc điều tra quốc tế công bằng dưới sự chỉ đạo của ICAO”, ông Vitaly Churkin, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc, cho biết.

Nhà nước “Cộng hòa Nhân dân Donetsk” cho hay họ đã tìm thấy và di dời 247 thi thể trong tổng số 298 nạn nhân tại hiện trường. Hiện tại chỉ nhóm chuyên gia của Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) cùng 4 chuyên viên phân tích tử thi của Chính phủ Ukraina tiếp cận hiện trường. Trong ngày 21/7, đoàn 12 chuyên gia Malaysia sẽ đến khu vực MH17 gặp nạn.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã phát biểu về hệ thống tên lửa nghi ngờ bắn hạ máy bay của hãng Malaysia Airlines trên CNN. “Chúng ta biết rất chắc chắn rằng Chính phủ Ukraina không triển khai hệ thống tên lửa này ở bất kỳ đâu gần hiện trường. Do vậy, mọi nghi ngờ đều đổ dồn về những phần tử ly khai”, ông Kerry nhấn mạnh.

Liên Hợp Quốc có thể ra nghị quyết về thảm kịch MH17

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đang cân nhắc nghị quyết lên án vụ bắn rơi phi cơ Malaysia và yêu cầu nhóm vũ trang cho phép các chuyên gia tiếp cận "không giới hạn" hiện trường.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm