Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phiến quân Ukraina sẽ giao hộp đen của MH17

Một lãnh đạo của phiến quân nổi dậy tại miền đông Ukraina tuyên bố sẽ giao những chiếc hộp đen của MH17 cho Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO).

Alexander Borodai, thủ tướng tự xưng của "Cộng hòa Nhân dân Donetsk", tuyên bố sẽ trao những chiếc hộp đen của MH17 mà phe ly khai tìm thấy cho ICAO. Borodai cũng cho biết, họ đang bảo quản các thi thể tìm thấy từ hiện trường vụ tai nạn tại miền đông Ukraina trong một toa tàu tại thị trấn Torez cho tới khi phái đoàn của ICAO đến, AP đưa tin.

Những nhân viên cứu hộ đang thu dọn thi thể nạn nhân xấu số trên MH17Ảnh: AP

"Những thi thể này sẽ không đi đâu cho tới khi các chuyên gia đến", Borodai nói. Ông này từng hi vọng một đội ngũ gồm 12 chuyên gia Malaysia sẽ tới, nhưng vẫn chưa thấy ai.

Borodai nhấn mạnh phiến quân sẽ không can thiệp vào cuộc điều tra vụ tai nạn. Thông tin này hoàn toàn trái ngược với những gì các quan sát viên quốc tế và nhà báo đưa tin tại hiện trường vụ rơi máy bay.

Trước đó một ngày, Borodai đã thông báo với giới báo chí về việc phiến quân đã tìm thấy những chiếc hộp đen của MH17. "Chúng tôi không có những chuyên gia có thể xác định đâu là những chiếc hộp đen, nhưng chúng tôi đã đưa chúng tới Donetsk để kiểm tra", Borodai nói.

Máy bay MH17 của Malaysia bị bắn rơi hôm 17/7 khi bay qua không phận của Ukraina, khu vực gần biên giới với Nga, trên độ cao khoảng 10.000, bằng một quả tên lửa đất đối không khiến toàn bộ 298 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Các nhân chứng cho biết, không một ai bảo vệ hiện trường vụ tai nạn cũng như dọn và bảo quản các thi thể. Nhiều nước đã thúc giục giới cầm quyền khu vực này nhanh chóng phong tỏa hiện trường và xử lý những vấn đề cần thiết.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm