Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Putin: Hỗn loạn toàn cầu nếu phương Tây lại tấn công Syria

Tổng thống Putin ngày 15/4 cảnh báo phương Tây nếu tiếp tục không kích Syria sẽ khiến thế giới hỗn loạn, trong bối cảnh Mỹ chuẩn bị gây sức ép lên Nga bằng những cấm vận mới.

Đêm 15/4, Tổng thống Putin đã trao đổi qua điện thoại với Tổng thống Iran Hassan Rouhani về những hậu quả cuộc không kích của Mỹ và liên minh ở Syria. Điện Kremlin sau đó ra thông báo cho biết hai nhà lãnh đạo nhất trí rằng các cuộc tấn công vừa qua gây tổn hại đến cơ hội đạt được giải pháp chính trị cho nội chiến Syria.

Putin canh bao phuong Tay anh 1
Tổng thống Putin phản ứng trước vụ phương Tây không kích Syria lần này nhanh chóng hơn thường lệ. Ảnh: Reuters.

“Tổng thống Putin đặc biệt nhấn mạnh những hành động như vậy, vốn là sự xâm phạm rõ ràng Hiến chương Liên Hợp Quốc, nếu tiếp tục xảy ra sẽ khiến các mối quan hệ quốc tế rơi vào hỗn loạn”, thông báo của Điện Kremlin cho biết.

Rạng sáng 14/4, Mỹ, Anh và Pháp cùng phối hợp bắn hơn 100 tên lửa vào 3 mục tiêu ở Syria bị nghi là cơ sở sản xuất và cất giấu vũ khí hoá học. Cuộc tấn công nhằm trả đũa việc chính quyền Assad bị cáo buộc sử dụng khí độc tấn công người dân ở Douma ngày 7/4.

Putin canh bao phuong Tay anh 2
Đồ hoạ: AFP - Việt hoá: Như Ý.

Trong diễn biến khác, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley chia sẻ trên kênh CBS rằng Washington sẽ công bố một số biện pháp cấm vận kinh tế mới nhằm vào các công ty Nga vào ngày 16/4. Những công ty này bị cáo buộc liên quan đến các giao dịch cung cấp thiết bị cho chính quyền Assad trong những vụ tấn công hoá học.

Phản ứng trước cảnh báo của nữ đại sứ Mỹ, Phó chủ tịch Uỷ ban Quốc phòng Thượng viện Nga Evgeny Serebrenikov nói Moscow sẵn sàng đối phó với bất kỳ hình phạt nào. “Những cấm vận này gây khó khăn cho chúng tôi, nhưng nó sẽ khiến Mỹ và châu Âu tổn hại nhiều hơn”, RIA dẫn lời vị nghị sĩ.

90s: Nguy cơ đối đầu Nga - Mỹ sau vụ không kích Syria Nga mạnh mẽ lên án vụ không kích sử dụng hơn 100 tên lửa rạng sáng 14/4, sự kiện đánh dấu lần thứ hai chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump phát động tấn công Syria.

Nội chiến Syria: Bàn cờ đấu trí giữa các cường quốc

Vụ không kích của liên quân hôm 14/4 chỉ là bước leo thang mới nhất trong cuộc nội chiến kéo dài 7 năm qua ở Syria, nơi đã trở thành bàn cờ toan tính giữa các cường quốc.

Mỹ 'giương đông kích tây' trong vụ không kích Syria

Các tàu chiến Mỹ điều động đến Địa Trung Hải chỉ nhằm mục đích thu hút hải quân Nga trong khi cuộc tấn công thực sự đến từ Biển Đỏ và Vịnh Ba Tư.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm