Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Putin điện đàm với Obama về giải pháp ngoại giao cho Ukraina

Tổng thống Nga Putin hôm qua gọi điện cho người đồng cấp Mỹ để bàn về tình hình Ukraina. Đây là lần trao đổi gần đây nhất giữa lãnh đạo hai nước đang căng thẳng về vấn đề Crimea.

Theo Nhà Trắng, Putin điện đàm với Obama để nói về đề nghị của Mỹ về một “giải pháp ngoại giao với khủng khoảng”. Hai vị tổng thống thống nhất rằng các nhà ngoại giao hàng đầu của họ sẽ “gặp gỡ để thảo luận về những bước tiếp theo”.

Tổng thống Nga hôm qua điện đàm với Tổng thống Mỹ về giải pháp ngoại giao cho Ukraina. Ảnh: AFP.

Tổng thống Obama đề cập đến vấn đề mà ông vẫn nói trong thời gan qua, chẳng hạn như ông phản đối việc Nga “chiếm” Crimea và quan ngại về việc Nga đưa quân đến biên giới Ukraina.

“Tổng thống Obama nói rõ rằng hai bên có thể tiến hành giải pháp ngoại giao nếu Nga rút quân khỏi biên giới Ukraina và không thực hiện các bước xâm phạm lãnh thổ và chủ quyền của Ukraina”, Nhà Trắng cho hay.

Phương Tây chưa đủ khả năng trừng phạt kinh tế Nga

Thủ tướng Đức Angela Markel thừa nhận phương Tây chưa thể áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga trong giai đoạn hiện nay.

Ông Putin gọi điện cho người đồng cấp Mỹ cùng ngày đài CBS phát bài phỏng vấn Tổng thống Mỹ về vấn đề Ukraina, trong đó, người đứng đầu Nhà Trắng yêu cầu người đứng đầu điện Kremlin rút quân khỏi biên giới Ukraina và bắt đầu đối thoại trực tiếp với chính quyền Kiev. 

“Bạn thấy rất nhiều binh sĩ ở dọc biên giới Nga với Ukraina núp dưới hình thức huấn luyện quân sự. Tuy nhiên, đó không phải là những gì Nga thường làm. Đó có thể là nỗ lực của Nga nhằm hăm dọa Ukraina hoặc Moscow đang có kế hoạch khác. Trong khi đó, việc chúng ta cần làm hiện giờ là hạ nhiệt căng thẳng ở Ukraina. Điều đó đồng nghĩa với việc Nga phải rút quân khỏi biên giới và bắt đầu đối thoại trực tiếp với chính phủ Ukraina và cộng đồng quốc tế", ông Obama nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo Mỹ, ông Putin có thể đang hiểu sai phương Tây. Ông ấy chắc chắn đang hiểu sai chính sách đối ngoại của Mỹ. "Chúng tôi không hề muốn bao vây Nga và chúng tôi cũng không có mối quan tâm gì khác đến Ukraina ngoài việc để cho dân Ukraina tự đưa ra quyết định của họ", lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh.

CNN dẫn lời hai quan chức Mỹ ngày 17/3 đưa tin 40.000 binh sĩ Nga đang ở biên giới Ukraina. Tuy nhiên, phát ngôn viên của Ủy ban quốc gia Ukraina về an ninh và quốc phòng, Yarema Dukh, đưa ra con số khác với CNN. Theo quan chức này, 88.000 binh sĩ Nga đang ở biên giới giữa Nga và Ukraina.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm