Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Putin: Alaska 'quá lạnh' nên không thể sáp nhập vào Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay nói đùa về đề nghị sáp nhập vùng Alaska, Mỹ vào Nga tương tự như Crimea của Ukraina.

Khoảng 15h ngày 17/4, Tổng thống Putin đã có cuộc trả lời trực tiếp các công dân Nga tại Cung Gostin ở Moscow. Hơn 2,5 triệu câu hỏi đã được gửi đến nhà lãnh đạo.

Mở đầu cuộc trả lời trực tiếp, Tổng thống Putin đề cập đến vấn đề nóng bỏng nhất hiện nay - cuộc khủng hoảng ở Ukraina.

Nhà lãnh đạo Nga tuyên bố chính quyền Kiev đã phạm tội nghiêm trọng khi đưa xe tăng và máy bay chiến đấu chống lại dân thường. Tổng thống Putin hy vọng không phải dùng quyền triển khai quân đội Nga tại Ukraina dù Hội đồng liên bang (thượng viện) đã trao cho ông quyền sử dụng quân lực. Ông cũng bác bỏ cáo buộc của Ukraina rằng Moscow đã triển khai lực lượng đặc nhiệm tại miền đông nước này và tuyên bố những lời bịa đặt đó là "rác rưởi".

Ông chủ Điện Kremlin nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc đàm phán 4 bên về vấn đề Ukraina đang diễn ra tại Geneva, bất chấp việc dư luận quốc tế không đặt nhiều kỳ vọng vào cuộc đàm phán này.

Liên quan đến vấn đề Crimea, Tổng thống Putin cho biết việc Moscow can dự vào bán đảo Crimea một phần là do sự mở rộng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đẩy Nga khỏi khu vực Biển Đen, vì vậy buộc Moscow phải đáp trả. 

Lãnh đạo Nga nhấn mạnh chi phí cho những chương trình trợ cấp cho Crimea trong năm nay sẽ không vượt quá 100 tỷ ruble (2,8 tỷ USD). Ông Putin cũng khẳng định Moscow sẵn sàng cho Ukraina một tháng để thanh toán nợ khí đốt sau đó sẽ tiến tới yêu cầu thanh toán trước.

Ông Putin bình luận hài hước về kiến nghị sáp nhập Alaska.

Trả lời câu hỏi của người dân về vấn đề Alaska, ông Putin bình luận một cách hài hước: "70% lãnh thổ của chúng ta nằm ở phía bắc và vùng cực bắc. Alaska đâu có nằm ở bán cầu nam. Alaska cũng quá lạnh. Chúng ta không cần vội vàng sáp nhập".

Ria Novoti cho hay, Alaska là một phần của Nga cho đến năm 1867, sau khi vùng lãnh thổ này được bán cho Mỹ với số vàng trị giá 7,2 triệu USD.

Trước đó, khoảng 42.000 người đã ký một bản kiến nghị kêu gọi Alaska ly khai khỏi nước Mỹ để trở thành một phần lãnh thổ Nga. Bản kiến nghị này thậm chí được đăng lên trang web của Nhà Trắng từ hôm 21/3.

Lấy dẫn chứng về lịch sử của các nhà thám hiểm người Nga từng có mặt ở Alaska hàng nghìn năm trước, bản kiến nghị có tên "Alaska trở về Nga" kêu gọi một cuộc bỏ phiếu ly khai cho vùng đất phía bắc của Mỹ.

Những bản kiến nghị tương tự từng được đệ trình bởi các bang khác của Mỹ, trong đó có Texas, Georgia, Florida... Chính quyền của ông Obama đã bác bỏ một bản kiến nghị như vậy của bang Texas và nói rằng, nước Mỹ cần đoàn kết để tiến lên phía trước.

Bình An

Bạn có thể quan tâm