Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Puerto Rico tuyên bố tình trạng vỡ nợ

Ngày 3/8, Chính phủ Puerto Rico chính thức thừa nhận thất bại trong việc thanh toán khoản nợ 58 tỷ USD đáo hạn ngày 1/8, AP đưa tin.

Puerto Rico đã thanh toán một phần của khoản nợ với tiền lãi 628.000 USD, song không thể trả phần còn lại. Theo Melba Acosta Febo, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Chính phủ, nguyên nhân Puerto Rico không trả nợ là các cơ quan lập pháp không thông qua các khoản chi phí.

"Việc này càng khẳng định niềm tin của chúng tôi rằng Puerto Rico không đủ khả năng trả hết các khoản nợ sắp tới", Emily Raimes, Phó chủ tịch quỹ đầu tư Moody's, phát biểu. Tháng 7, tổng thống Puerto Rico Alejandro Garcia Padilla đã cảnh báo rằng chính phủ và các cơ quan nhà nước không thể trả khoản nợ công 72 tỷ USD đối với khu vực lãnh thổ Mỹ.

Việc điều hành của Garcia cho thấy sự ủng hộ các cơ quan nhà nước Puerto Rico nộp đơn xin phá sản theo luật pháp nước này. Theo các nhà chức trách, điều này sẽ cho phép việc tái cấu trúc nợ tại đây diễn ra một cách có trật tự. Tuy nhiên, đề nghị trên không nhận được sự ủng hộ từ phía Mỹ. Hiện, một số tổ chức tài chính đến từ Mỹ chính là chủ nợ lớn của Puerto Rico. 

Puerto Rico chuẩn bị vỡ nợ

Theo Bloomberg, Puerto Rico nhiều khả năng sẽ không thể thanh toán khoản vay đáo hạn ngày 1/8, và sẽ tuyên bố vỡ nợ.

Tô Đức

Bạn có thể quan tâm