Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Puerto Rico chuẩn bị vỡ nợ

Theo Bloomberg, Puerto Rico nhiều khả năng sẽ không thể thanh toán khoản vay đáo hạn ngày 1/8, và sẽ tuyên bố vỡ nợ.

Victor Suarez, Chánh văn phòng của Tổng thống Puerto Rico Alejandro Garcia Padilla, vừa thông báo quốc đảo này không đủ khả năng thanh toán khoản nợ 58 tỷ USD đáo hạn ngày 1/8.  

"Puerto Rico không thể trả nợ ngay, do chưa huy động đủ tiền. Chúng tôi sẽ cố gắng thanh toán khi tìm ra giải pháp tái cơ cấu các khoản nợ một cách hợp lý", Suarez nói. 

Vỡ nợ đang tiếp tục làm leo thang khủng hoảng tại Puerto Rico. Giới chức trách quốc gia này hiện vẫn nỗ lực thực hiện tái cơ cấu. Việc tái cấu trúc lần này của Puerto Rico được cho là lớn nhất trong lịch sử thị trường trái phiếu đảo quốc vùng Caribe. 

Puerto Rico nhiều khả năng sẽ không thể thanh toán khoản vay đáo hạn ngày 1/8, và sẽ tuyên bố vỡ nợ. Ảnh: CNBC.

Giá trái phiếu Puerto Rico đã giảm mạnh trong bối cảnh quốc đảo này không đủ khả năng trả nợ. Người dân Puerto Rico cũng bắt đầu di chuyển dần sang Mỹ.

"Sự việc này ảnh hưởng nghiêm trọng và có thể tiếp tục gây tác động xấu tới giá trái phiếu Puerto Rico", Richard Larkin, Giám đốc phân tích tín dụng tại Herbert J Sims & Co, cho biết. 

Do ngày 1/8 là thứ 7, Puerto Rico vẫn có thể hoãn thời hạn trả nợ sang đầu tuần tới. Tuy nhiên, các quan chức Puerto Rico tuyên bố, quốc gia này nhiều khả năng sẽ không trả khoản nợ 58 tỷ USD, bất chấp việc có thể du di sang ngày 3/8. 

Những vụ vỡ nợ lớn đầu thế kỷ 21

Từ năm 2001 đến nay, 4 vụ vỡ nợ lớn đã xảy ra khi các quốc gia chi tiêu bất hợp lý và bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế thế giới.

 

Tô Đức

Bạn có thể quan tâm