Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

PSG đổi vận nhờ bản lĩnh của người Đức

Đội bóng thủ đô nước Pháp đã bước sang trang mới ở Champions League, không chỉ nhờ những bản hợp đồng đắt giá và hào nhoáng.

PSG thang Atalanta anh 1

Khi Thomas Tuchel và Eric Maxim Choupo-Moting đến PSG vào năm 2018, họ không phải là những cái tên được kỳ vọng bậc nhất.

Một người là HLV kém danh tiếng hơn nhiều so với Mourinho hay Guardiola, một người đến từ Stoke City, đội bóng làng nhàng vừa xuống hạng Premier League.

Họ có vẻ lạc giữa bầu không khí xa xỉ và lộng lẫy của PSG, đội bóng chi hàng trăm triệu euro để Neymar và Mbappe về khiến thế giới choáng ngợp.

Sau 2 năm, những người trông có vẻ bình dân tại kinh đô ánh sáng của châu Âu đã trở thành người hùng.

Bản lĩnh Tuchel

Thời còn làm việc ở Dortmund, Tuchel từng khiến tiền vệ Mkhitaryan sốc nặng khi ép anh đọc quyển sách chuyên về tâm lý thi đấu trong tennis của tác giả nổi tiếng Timothy Gallwey.

Sự tỷ mẩn và khoa học nhưng vô cùng quyết liệt của Tuchel từng được coi là nguyên nhân chính khiến ông phải rời Dortmund.

Nằm trong số ít những HLV có tuổi đời còn trẻ, nhưng gây ấn tượng với giới chuyên môn, Tuchel dường như hội tụ đủ mọi điều kiện để trở thành chiến lược gia giỏi của bóng đá.

Thứ Tuchel cần chỉ là cơ hội, và PSG dám cung cấp cho ông điều đó.

PSG thang Atalanta anh 2

Tuchel, HLV mang chất Đức, đã giúp PSG vào bán kết Champions League. Ảnh: Getty.

Trước khi đến PSG, Tuchel chưa bao giờ dẫn dắt CLB giàu nào. Ông có 2 mùa ở Dortmund, đội bóng giờ sống bằng cách mua rẻ - bán đắt. Trước đó, Tuchel huấn luyện Mainz 05, đội bóng làng nhàng của Bundesliga.

Việc chọn Tuchel thoạt trông là quyết định mang tính tạm bợ của PSG, khi những cái tên danh tiếng như Mourinho, Guardiola, Klopp hay Pochettino đều ấm chỗ ở mùa hè năm 2018.

Thời hạn 2 năm trong bản hợp đồng mà Tuchel ký với PSG ngày đó nói lên mức độ tin cậy của các ông chủ người Qatar với người làm công cho mình.

Ngoại trừ kinh nghiệm làm việc ở các CLB lớn ra, Tuchel từ nhiều năm trước được giới chuyên môn đánh giá là chiến lược gia đầy hứa hẹn của bóng đá thế giới.

Ở tuổi 46, Tuchel đang trên đường gia nhập đội ngũ những HLV hay nhất thế giới khi giúp PSG vào bán kết Champions League sau 25 năm.

Hơn 1,4 tỷ euro đã được PSG chi trên thị trường chuyển nhượng sau gần thập niên. 4 đời HLV đã được PSG mời về, trong đó có những chuyên gia đá cúp châu Âu như Ancelotti (Champions League) hay Unai Emery (Europa League).

Tất cả đều thất bại. Chỉ Tuchel là người giúp PSG vào đến bán kết.

Hồi tháng 2, khi PSG thất bại trước Dortmund ở trận lượt đi vòng 16 đội Champions League, Tuchel than phiền về việc các cầu thủ của ông có vấn đề tâm lý. Lực lượng PSG không yếu, nếu không muốn nói là mạnh hàng đầu châu Âu lúc này.

Điều cản họ đi sâu ở Champions League nhiều năm qua là bản lĩnh và tâm lý thi đấu. Không biết Tuchel có bắt Neymar hay Mbappe phải đọc cuốn sách "The Inner Game of Tennis” như Mkhitaryan năm xưa hay không, nhưng có sự thật ở mùa giải năm, bản lĩnh thi đấu của các cầu thủ PSG đã được cải thiện.

Tại vòng 16 đội, họ lội ngược dòng trước Dortmund trong trận lượt về sau khi đã thua 1-2 ở lượt đi. Trước Atalanta, PSG làm nên cú lội ngược dòng kịch tính ở những phút cuối.

Từ việc là nạn nhân trong những cú lội ngược dòng ngoạn mục của Champions League vài năm trước, PSG giờ sắm vai kẻ chiến thắng.

Chưa bàn đến những thay đổi về mặt chiến thuật của Tuchel (điều khiến ông được đánh giá cao), điển hình như sử dụng 3 tiền vệ trụ khi đấu Atalanta, việc PSG lột xác về tâm lý cho thấy cái tài của HLV người Đức.

PSG thang Atalanta anh 3

Trước khi đến PSG, Choupo-Moting là cầu thủ của đội vừa xuống hạng Premier League. Ảnh: Getty.

Người hùng không ai ngờ

Bàn thắng ấn định tỷ số 2-1 của Choupo-Moting trong chiến thắng trước Atalanta vô cùng đặc biệt.

Nó được châm ngòi bởi cầu thủ có giá 222 triệu euro (Neymar), bóng đến chân cầu thủ có giá 180 triệu euro (Mbappe), và người dứt điểm cuối cùng Choupo-Moting, người đến PSG theo dạng chuyển nhượng tự do từ Stoke City, đội vừa xuống hạng Premier League.

Trước khi đến PSG, đội bóng tốt nhất mà tuyển thủ Cameroon thi đấu là Schalke 04. Choupo-Moting được coi là bản hợp đồng do đích thân Tuchel mang về, chứ các ông chủ của PSG chẳng đời nào đi mua cầu thủ miễn phí và có “profile” tầm thường như thế.

Tháng 4/2019, Choupo-Moting có pha bóng thảm họa khi lóng ngóng phá bóng ngay trên vạch vôi khung thành đối thủ, khước từ bàn thắng của đồng đội. BBC thậm chí gọi tình huống đó là một trong những pha bóng thảm hoạ nhất lịch sử bóng đá.

Vụng về và kém danh tiếng, Choupo-Moting chẳng khác gì con vịt giữa bầy thiên nga mang tên Mbappe hay Neymar trên hàng công PSG.

Tuy nhiên, Tuchel có cái lý của mình khi đặt niềm tin vào Choupo-Moting. Các cầu thủ PSG đã gọi vang tên cựu tiền đạo Stoke City, người ghi bàn quyết định sau trận đấu trong phòng thay đồ chứ không phải Mbappe hay Neymar. Neymar còn trao hẳn phần thưởng cầu thủ hay nhất trận cho Choupo-Moting để tôn vinh người đồng đội.

Neymar có trận đấu tuyệt vời khi làm khổ hàng phòng ngự Atalanta. Anh có 16 lần qua người, lập kỷ lục của Champions League trong thập niên qua. Tuy nhiên, Neymar thất bại khi đối mặt thủ môn đối phương. Mbappe trong trạng thái không hoàn toàn sung sức chỉ vào sân ở nửa cuối trận đấu.

PSG phải nhờ đến Choupo-Moting để làm nên kỳ tích. Mà đây cũng chỉ mới là lần thứ 2 trong sự nghiệp, chân sút 31 tuổi ghi bàn tại Champions League. Trong bóng đá, đôi khi những người tầm thường lại tạo nên những khoảnh khắc phi thường.

Choupo-Moting chọn thi đấu cho tuyển Cameroon, nhưng sinh ra và lớn lên ở Đức, chơi toàn cho các CLB Đức trước khi sang Anh. Hai sản phẩm của nền bóng đá Đức đã đem về tấm vé bán kết cho PSG.

PSG thang Atalanta anh 4

PSG lần thứ hai trong lịch sử vào bán kết Champions League. Ảnh: Getty.

Phần thưởng cho người Qatar

Chiến thắng trước Atalanta là phần thưởng xứng đáng cho các ông chủ người Qatar. PSG chi không ít tiền cho những cái tên hào nhoáng, nhưng họ cũng dám trao cơ hội cho những cái tên như Tuchel hay Choupo-Moting.

Đó dường như là sự kết hợp hoàn hảo. Tiền mới chỉ là điều kiện cần, cách chi tiêu như thế nào mới là điều kiện đủ để PSG trở thành đội bóng lớn.

PSG từng liên hệ với Jose Mourinho, Pochettino hay Arsene Wenger, những HLV danh tiếng. Khi bổ nhiệm Tuchel, ban lãnh đạo đội bóng thủ đô nước Pháp rõ ràng có quyết định dũng cảm.

Giờ họ được đền đáp. Tuchel đang đi đúng hướng. Phong cách huấn luyện kiểu Đức của cựu HLV Mainz 05 đã kết hợp được với sự ngẫu hứng và kỹ thuật của Neymar hay Mbappe.

Tại Champions League 2019/20, PSG đang có sự hài hòa trong lối chơi. Đó là điều khiến họ trở nên đáng sợ. Các nguyên tắc bóng đá của Tuchel dường như tối đa hóa được tài năng của Mbappe hay Neymar, những ngôi sao tài năng nhưng khó trị.

Nếu lên ngôi vô địch cùng PSG tại Lisbon vào cuối tháng này, Tuchel có thể đường hoàng bước vào hàng ngũ những HLV hay nhất thế giới hiện tại.

Cầu thủ PSG ăn mừng cuồng nhiệt khi đánh bại Atalanta Neymar và Eric Maxim Choupo-Moting được đồng đội tôn vinh sau màn trình diễn ấn tượng ở tứ kết Champions League 2019/20.

Neymar và hành trình chuộc lỗi mới bắt đầu

Neymar đến PSG với tư cách nhà vô địch Champions League và một cầu thủ đủ sức kế thừa Lionel Messi để giành Quả bóng Vàng, vì vậy sự kỳ vọng rất lớn dành cho anh là điều dễ hiểu.

Neymar tỏa sáng và giá trị của những bao tải tiền

Hành trình của Atalanta rất đẹp nhưng Champions League không phải là vườn ươm những giấc mơ cổ tích trong ngành công nghiệp bóng đá hiện đại.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm