Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Porto giàu to nhờ tài kinh doanh đáng nể

Đại diện của Bồ Đào Nha hiện nằm trong nhóm CLB xứng danh bậc thầy về tài bán cầu thủ.

Mua rẻ bán đắt là phương châm hoạt động của Porto trên thị trường chuyển nhượng. Họ đầu tư vào những cầu thủ mới chớm nở tài năng, sau đó đào tạo rồi bán với giá cao.

Tính từ mùa 2000/21, Goal thống kê Porto thu về 1,36 tỷ euro qua việc bán cầu thủ. Dù để chảy máu chất xám liên tục, thành tích của gã khổng lồ Bồ Đào Nha vẫn không hề giảm sút nghiêm trọng, bằng chứng là họ liên tục được góp mặt ở UEFA Champions League.

Porto anh 1

Evanilson đang chơi hay mùa này. Anh có thể giúp Porto thu về hàng chục triệu euro trong kỳ chuyển nhượng hè 2024. Ảnh: EFE.

Trong hè 2024, gương mặt hứa hẹn giúp Porto thu về bộn tiền là Evanilson, tiền đạo 24 tuổi người Brazil. 4 năm trước, đội chủ sân Dragão chi 8,8 triệu euro để chiêu mộ mũi nhọn này từ Tombense. Nhận ra tài năng của tay săn bàn Nam Mỹ, Porto lập tức trui rèn, tạo nhiều cơ hội để cầu thủ thi đấu.

4 năm sau, thành quả đến với đội bóng Bồ Đào Nha. AS cho biết Evanilson tiến bộ vượt bậc, ghi 14 bàn sau 21 trận mùa này. Tại UEFA Champions League, chân sút người Brazil ghi 4 bàn sau 5 trận, giúp CLB vượt qua vòng bảng. Giới chuyên môn cho rằng Evanilson sẽ trở thành một trong những gương mặt được săn đón nhất trong kỳ chuyển nhượng hè.

Porto khiến tất cả phải ngỡ ngàng với tài kinh doanh cầu thủ. Thống kê của AS chi ra họ chỉ đứng thứ hai sau Benfica về số tiền kiếm được qua việc bán nhân sự, đồng thời đứng trên Ajax, Lille và Sporting de Portugal. Đáng nói, mỗi năm Porto đều bán thành công một cầu thủ với giá lên tới hàng chục triệu euro.

Ví dụ, Vitinha được Porto bán cho PSG ở mùa 2022/23 với giá 41,5 triệu euro. Cầu thủ này trưởng thành từ lò đào tạo trẻ đội bóng Bồ Đào Nha, bởi vậy CLB không mất xu nào phí chuyển nhượng.

Hay như trước đó, đội chủ sân Dragao thu về 35 triệu euro từ việc để Fabio Vieira sang Arsenal, 47 triệu euro trong phi vụ nhượng Luis Diaz cho Liverpool...

Porto anh 2

Vitinha từng giúp Porto lời to. Ảnh: AP.

Những bản hợp đồng khác trong thập niên qua như Fabio Silva (40 triệu euro, sang Wolves), Militao (50 triệu euro, sang Real Madrid), Mangala (45 triệu euro, sang Man City), James Rodriguez (45 triệu euro, sang AS Monaco)... cũng giúp Porto lời to.

Điểm chung của tất cả phi vụ này là CLB Bồ Đào Nha đều mua họ với giá rất rẻ. Điển hình là trường hợp của Luis Diaz, cầu thủ được Porto mua 80% quyền sở hữu với giá chỉ 7 triệu euro. Thậm chí, Vitinha là bản hợp đồng gia nhập đội chủ sân Dragao theo dạng chuyển nhượng tự do.

Trở lại với trường hợp của Evanilson, tiền đạo hiện được transfermarkt định giá 25 triệu euro, Porto kỳ vọng thu về 50 triệu euro trở lên qua việc bán cầu thủ. Hợp đồng của chân sút người Brazil với CLB còn thời hạn tới năm 2027, dù vậy chỉ cần bên mua đưa ra mức giá phù hợp, họ nhiều khả năng có được cái gật đầu từ Porto. Truyền thông Anh loan tin Evanilson nằm trong tầm ngắm của Man Utd.

Cuốn sách “Brilliant Orange: The Neurotic Genius of Dutch Football” xuất bản lần đầu năm 2000. Là người Anh nhưng Winner rất ngưỡng mộ bóng đá Hà Lan, và viết ra cuốn sách về bóng đá giàu trí tuệ bậc nhất từ trước đến nay.

Man United nhắm cái tên bất ngờ cho vị trí tiền đạo

MU dường như có ý định chiêu mộ tiền đạo Mehdi Taremi từ Porto, người nay đã 31 tuổi nhưng vẫn đang duy trì phong độ cao.

Di Cầm

Bạn có thể quan tâm