Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pokemon Go không thành công nhờ may mắn

Pokemon Go là cả một quá trình chuẩn bị lâu dài và đúc kết từ nghiên cứu suốt 20 năm.

Khoảng 20 năm trước, có một thế hệ trẻ em 10 tuổi lớn lên với ước mơ cháy bỏng về cuộc phiêu lưu đến những chân trời xa lạ, trở thành những huấn luyện viên Pokemon huyền thoại với lý tưởng "Gotta catch 'em all".

Đó là những ngày mùa xuân năm 1996, khi Pokemon Red and Blue lần đầu xuất hiện trên Gameboy và thay đổi hoàn toàn thế giới trò chơi.

Không nhiều cậu bé hoàn thành được ước mơ trở thành nhà huấn luyện huyền thoại. Red and Blue là một tựa game đầy thử thách. Thêm vào đó, giá tiền của máy chơi game cũng là cả một vấn đề.

Và ước mơ âm ỉ đó một lần nữa bùng cháy với Pokemon Go 20 năm sau, khi một ứng dụng di động cho phép những “đứa trẻ” một lần nữa dấn thân vào thế giới rộng lớn, đánh bắt những quái vật ảo.

Để hiểu được vì sao một trò chơi đã cũ kỹ vẫn thu hút nhiều người dùng hơn cả Twitter lẫn Tinders chỉ sau vài ngày ra mắt, German Lopez từ Vox cho rằng cần hiểu được nỗi lòng của những fan hâm mộ Pokemon thực thụ.

Giai ma thanh cong Pokemon Go anh 1
Lượng fan hâm mộ Pokemon giảm dần, nhưng luôn có một lực lượng trung thành rất lớn. Ảnh: Vox.

Pokemon đầu tiên bán được hơn 30 triệu bản, và những phiên bản tiếp theo tiếp tục hút lượng fan khổng lồ. Những fan trung thành lớn lên với tựa game nhưng đôi lần cũng trở nên bế tắc vì trò chơi không có nhiều thay đổi suốt nhiều năm.

Vì thế, khi smartphone thay thế Gameboy, những nhà huấn luyện lại cháy bùng ngọn lửa đam mê, bỏ bê những công việc thường làm và lao vào thế giới Pokemon huyền diệu.

Pokemon Go đã sẵn sàng cho thế giới ngoài kia

Bộ sản phẩm đầu tiên - Red, Blue, Green - diễn ra ở cùng một bối cảnh, với bộ Pokemon tương đối khác nhau. Chúng bán được gần 32 triệu sản phẩm, trở thành trò chơi Gameboy bán chạy thứ nhì mọi thời đại, chỉ sau trò xếp gạch Tetris.

Nhưng đó là 20 năm về trước, những đứa trẻ ngày nào giờ đã phải gánh vác ít nhiều trách nhiệm xã hội. Còn với một vài người khác, họ chưa từng ngừng lại.

Thực tế, Nintendo đưa ra một lý thuyết “đồng thế hệ”, theo đó mỗi nhóm người dùng sẽ gắn bó với những trò chơi thời thơ ấu thậm chí khi họ không còn là nhóm khách hàng hướng tới nữa. Và Nintendo thấy rằng Pokemon là một trong những game như thế.

Năm 2006, họ mở cửa đăng ký online, từ đó theo dõi tính chất người chơi kỹ hơn, cũng như cách mà người chơi của họ lớn lên.

Biểu đồ bên dưới được Nintendo công bố năm 2010 về 3 trò chơi Pokemon mới nhất của họ thời điểm đó. Theo đó, càng về sau người chơi càng lớn tuổi hơn.

Giai ma thanh cong Pokemon Go anh 2
Người chơi Pokemon cũng lớn lên theo từng đời sản phẩm của họ. Ảnh: Vox.

Ngành công nghiệp trò chơi gặp nhiều thử thách từ khi smartphone ra đời. Doanh số các thiết bị Nintendo sụt giảm nghiêm trọng trong thập kỷ qua, vì người chơi ưa chuộng game mobile hơn.

Điều này có nghĩa dù những fan trung thành có mong muốn chơi Pokemon mới đi chăng nữa, họ vẫn phải mua một thiết bị khác. Điều này khiến họ mất lượng fan lớn, bởi không phải ai cũng sẵn sàng bỏ ra hàng trăm USD chỉ để mua một trò chơi duy nhất.

Và thế giới đã sẵn sàng cho Pokemon Go

Vì thế, khi Pokemon Go xuất hiện, nó đã có sẵn một lượng người dùng, những người có cả thiết bị để chơi lẫn tình yêu thương cho những chú Charmander.

Pokemon Go cũng tiến thêm một bước với những trải nghiệm thơ ấu, thêm vào những điều mà họ đã mơ ước.

Thế giới Pokemon là một giấc mơ huyền hoặc. Trò chơi ban đầu chỉ hai màu đen trắng, với nhân vật là những chấm pixel. Họ từng kể những thiên sử thi thông qua các đoạn hội thoại và cách sắp xếp sự kiện khéo léo. Nhưng phần còn lại của thế giới phụ thuộc vào trí tưởng tượng của chúng ta.

Đó là một thế giới đại đồng với vài chú Pokemon là bạn sống loanh quanh trong nhà, song song đó là những chú chim huyền thoại mà không mấy người được diện kiến. Điều mà game thủ nào cũng nhớ, là cảm giác phấn khích đến ngạt thở khi quả bóng Poke tóm gọn con Pokemon huyền thoại đầu tiên, dù đó là Articuno hay Mewtwo.

Cái hay của Pokemon là tạo ra đường biên giới nhạt mờ giữa thế giới thực và ảo. Trong phiên bản đầu tiên, chúng ta có thể trao đổi Pokemon với bạn bè thông qua cáp. Có vài Pokemon chỉ có thể được “bắt” ở vài sự kiện do họ tổ chức, hoặc chỉ bán ở vài cửa hàng nhất định.

Trò chơi đầu tiên cũng đến trước thời đại Internet rất lâu. Những nhà phát triển cũng vô tình hay cố ý đưa vào đó hàng loạt bí mật để người chơi khám phá và bình luận cùng bạn bè. Thậm chí khi bạn đã hoàn thành trò chơi, vẫn còn hàng đống thứ để huyên thuyên về nó.

Đến cuối cùng, Pokemon Go chính là hiện thực của giấc mơ thời trẻ dại của cả một thế hệ người chơi.

Vì đâu Pokemon Go thành công ở nơi những kẻ khác thất bại?

Chỉ trong vài ngày, Pokemon đã vượt mặt Twitter, nhiều người thậm chí dùng nó nhiều hơn các mạng xã hội khác. SimilarWeb đánh giá tỷ lệ thu hút của game này là “cực kỳ cao”.

Ý tưởng hòa trộn thật và ảo đã xuất hiện từ khá lâu. Ứng dụng FourSquare trao huy chương và nhiều danh hiệu khi người dùng viếng thăm địa điểm nào đó. Vài ứng dụng khác cũng ít nhiều thành công với tư duy này. Waze đổi kẹo thưởng cho những tài xế báo cáo tắc đường là một ví dụ.

Giai ma thanh cong Pokemon Go anh 3
Pokemon chiếm hết thời gian của người dùng chỉ sau vài ngày ngắn ngủi ra mắt. Ảnh: Vox.

Nhưng chưa từng có một trò chơi nào như Pokemon Go. Trong khi các ứng dụng khác muốn tạo ra một thế giới ảo “nằm chồng lên” thế giới thực, họ cố bắt chúng ta nhìn cuộc đời thực bằng một con mắt khác.

Pokemon Go đã làm điều ngược lại. Mỗi chúng ta đã có một miền cổ tích cho riêng mình. Nó nằm trong tâm trí mỗi người, đầy sắc màu và vạn điều huyền bí. Một thế giới chúng ta tưởng đã biết từng viên gạch đá, nhưng vẫn còn ngàn vạn ngóc ngách để kiếm tìm.

Pokemon Go đã đè chồng thế giới thực lên miền cổ tích, để người chơi một lần trong đời được trải nghiệm những gì mình đã ước mơ.

Pokemon Go đã chơi lại được ở Việt Nam

Nhiều người dùng trong nước hôm nay cho biết, họ đã có thể đi bắt các chú Pokemon xung quanh vị trí của mình sau vài ngày server bị đóng.

Vì sao Pokemon Go gây sốt? Hiện tượng Pokemon Go đã càn quét các mạng xã hội. Trò chơi này gợi nhớ nhiều kỷ niệm tuổi thơ, đồng thời khai thác tốt tính năng chia sẻ hiện đại.

Lê Phát

Bạn có thể quan tâm