Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

PNJ báo lãi tăng hơn 60% nhờ 'cơn sốt' vàng

PNJ ghi nhận lợi nhuận tháng 4 đạt 177 tỷ đồng, tăng đến 60% so với cùng kỳ nhờ thị trường vàng sôi động. Lũy kế 4 tháng, doanh nghiệp đã hoàn thành hơn 43% kế hoạch năm.

PNJ báo lãi tháng 4 tăng hơn 60% nhờ "cơn sốt" giá vàng. Ảnh: PNJ.

CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 4 và lũy kế 4 tháng đầu năm với doanh thu thuần tháng gần nhất đạt 3.455 tỷ đồng, tăng 34% so với kỳ. Lợi nhuận sau thuế thu về trong tháng 4 theo đó cũng tăng 60%, đạt 177 tỷ đồng.

Tính lũy kế 4 tháng đầu năm, đại gia bán lẻ vàng trang sức này ghi nhận doanh thu thuần tăng hơn 33%, lên 16.049 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt 915 tỷ đồng, tăng hơn 6% so với cùng kỳ năm liền trước.

Theo kế hoạch năm nay, PNJ đặt mục tiêu doanh thu đạt 37.148 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.089 tỷ đồng, tăng lần lượt 12% và 6%. Như vậy, với kết quả kinh doanh tích cực trong 4 tháng đầu năm, nhà bán lẻ trang sức này đã hoàn thành được hơn 43% chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận cả năm.

Trong cơ cấu doanh thu 4 tháng đầu năm của PNJ, doanh thu trang sức bán lẻ đã tăng hơn 12% so với cùng kỳ và chiếm tỷ trọng gần 50% tổng doanh thu. Doanh thu trang sức bán sỉ cũng ghi nhận tăng hơn 9%.

Công ty cho biết kết quả này đạt được do sự nỗ lực tung ra nhiều bộ sưu tập mới phù hợp thị hiếu khách hàng, triển khai nhiều chiến dịch marketing và chương trình bán hàng hiệu quả. Các chương trình thu hút nhiều khách hàng mới và tăng cường tỷ lệ khách hàng cũ quay lại.

Đáng chú ý, kênh bán vàng 24K ghi nhận doanh thu trong 4 tháng đầu năm nay tăng tới gần 80% so với cùng kỳ nhờ sự sôi động của thị trường vàng. Tỷ trọng của vàng miếng cũng tăng từ 31% lên hơn 42%.

PNJ HOÀN THÀNH TRÊN 40% KẾ HOẠCH KINH DOANH NĂM CHỈ SAU 4 THÁNG
Kết quả kinh doanh theo tháng của PNJ.
Nhãn1/2023234567891011121/2024234
Lợi nhuận sau thuế Tỷ đồng 302254193110111113887693193200239245305188177

Biên lợi nhuận gộp trung bình 4 tháng năm nay của PNJ đạt 17%, giảm so với mức 19,1% cùng kỳ năm 2023 do sự thay đổi cơ cấu hàng bán trong kênh lẻ, cơ cấu doanh thu, sự biến động giá nguyên liệu và các yếu tố đầu vào khác.

Tổng chi phí hoạt động 4 tháng của nhà vàng này đã tăng hơn 29% so với cùng kỳ. Tỷ lệ chi phí hoạt động/lợi nhuận gộp 4 tháng tăng từ mức 52% lên mức 57% do sự thay đổi về hành vi mua sắm của khách hàng.

Chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên năm nay, ông Lê Trí Thông, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc PNJ, cho biết nếu người tiêu dùng chuyển sang mua vàng miếng, vàng 24K nhiều hơn và có xu hướng đầu cơ cao hơn thay vì mua vàng trang sức thì tỷ suất sinh lời của công ty cũng sẽ thay đổi.

Theo ông, lợi nhuận từ kinh doanh vàng 24K tại doanh nghiệp chỉ đạt dưới 1%, trong khi vàng trang sức lại có lợi nhuận lên đến 2 chữ số.

PNJ lập đỉnh doanh thu trong quý I

Nhà bán lẻ trang sức đạt doanh thu cao kỷ lục 12.594 tỷ đồng nhờ doanh thu vàng 24K tăng mạnh. Tuy nhiên, do có sự thay đổi về cơ cấu hàng bán nên lãi ròng sụt giảm nhẹ.

Bà Cao Thị Ngọc Dung: Khó mua vàng nguyên liệu

PNJ đặt mục tiêu kinh doanh thận trọng trong năm nay, bởi nguồn cung vàng gặp nhiều khó khăn, có thời điểm không đủ để chế tác hàng hóa và thị trường chung vẫn còn là ẩn số.

PNJ tham vọng lãi kỷ lục hơn 2.000 tỷ năm nay

Năm 2024, ban lãnh đạo PNJ đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế tăng 6% lên mức kỷ lục 2.089 tỷ đồng. Đồng thời, doanh nghiệp dự kiến chia cổ tức cho cổ đông tỷ lệ 20%.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Liên Phạm

Bạn có thể quan tâm