Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Platini khẳng định Blatter nên rời ghế chủ tịch FIFA

Chủ tịch UEFA Michel Platini không ủng hộ khả năng chủ tịch đương nhiệm của FIFA tái cử thêm nhiệm kỳ nữa.

"Tôi sẽ không ủng hộ ông ta nữa, mọi thứ chấm dứt rồi. Tôi biết Blatter trong một thời gian dài và cũng thích ông ấy, nhưng tôi không thể ủng hộ ông ấy tiếp tục thêm một nhiệm kỳ nào nữa. Tôi đã ủng hộ ông ấy vào năm 1998 nhưng điều đó sẽ không xảy ra vào năm 2014. Trong tương lai, tôi sẽ không ủng hộ Blatter. Tôi đã nói thẳng với ông ta điều đó. FIFA cần một bầu không khí mới" - cựu danh thủ Pháp chia sẻ trên L'Equipe.

Những năm gần đây, FIFA dưới sự điều hành của Chủ tịch Sepp Blatter thường xuyên bị cáo buộc dính dáng đến tham nhũng. World Cup 2014 cũng bị phủ bởi bóng ma tham nhũng khi người dân Brazil tố các quan chức chính phủ móc nối với FIFA để bòn rút khoản tiền chi ra để xây dựng hạ tầng.

Michel Platini (phải) đang muốn soán ngôi Chủ tịch FIFA của Sepp Blatter. Ảnh: FIFA
Michel Platini (phải) đang muốn soán ngôi Chủ tịch FIFA của Sepp Blatter. Ảnh: FIFA

Trước đó, việc FIFA trao quyền đăng cai World Cup 2022 cho Qatar cũng khiến dư luận hết sức bất bình bởi xét trên nhiều tiêu chí, đất nước giàu có này không thể đáp ứng. Chính phủ Qatar bị cáo buộc dùng tiền hối lộ các quan chức FIFA để giành quyền đăng cai sự kiện lớn trên.

Huyền thoại Diego Maradona mới đây cũng chỉ trích nạn tham nhũng của FIFA khi World Cup 2014 thu về cho tổ chức bóng đá quyền lực nhất hành tinh 3 tỷ euro nhưng đội vô địch chỉ được thưởng 26 triệu euro.

Tuy nhiên, những phát biểu của Chủ tịch Michel Platini dường như có dụng ý khác. Nhiều người tin rằng UEFA đang cố lật đổ Blatter để đem quyền lợi về cho bóng đá châu Âu. Điều đó không phải vô căn cứ bởi xét trên hai điểm sau.

Thứ nhất, quan điểm của của tịch Blatter là tạo điều kiện cho các nền bóng đá như châu Á và châu Phi phát triển, thay vì quan điểm lấy châu Âu là trung tâm. Điều đó vô tình đụng chạm đến lợi ích của UEFA.

Thứ hai, những "cấp dưới" của Chủ tịch Platini tại UEFA gồm Chủ tịch LĐBĐ Anh - Greg Dyke hay Chủ tịch LĐBĐ Hà Lan - Michael van Praag cũng đả kích dữ dội Chủ tịch Blatter. Rất nhiều thành viên khác của UEFA cũng cho rằng đến lúc FIFA cần một cuộc cách mạng để giảm thiểu nạn tham nhũng.

Phạm Chi

Bạn có thể quan tâm