Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pin và độ mỏng - hai yếu tố đối nghịch trên smartphone

Làm sao để vừa đạt được độ mỏng tuyệt đối ở smartphone lại có thể đảm bảo một viên pin có dung lượng cao? Đó luôn là bài toán khó với các hãng điện thoại hiện nay.

Khi smartphone mới bắt đầu phổ biến, người dùng từng kỳ vọng các hãng sẽ sớm đưa ra những sản phẩm pin dung lượng cao như điện thoại thông thường, có thể hoạt động liên tục trong 3-4 ngày. Thế nhưng mong mỏi ấy đang trở nên xa vời khi những chiếc smartphone ngày càng có thiết kế mỏng hơn.

Quá trình mỏng hóa smartphone qua từng thời kỳ

Thời điểm 2008-2009 được xem là mốc đánh dấu của thị trường smartphone tại Việt Nam, những mẫu thiết kế thời điểm này có độ dày trung bình khoảng 17-20 mm. Tuy nhiên, độ mỏng máy được cải thiện đáng kể.

Ngoại hình lớn của smartphone cổ.
Ngoại hình lớn của smartphone cổ.

Lần đầu tiên trên thị trường smartphone vào khoảng tháng 6/2010, một sản phẩm có độ dày chỉ 9,3 mm xuất hiện đã khơi mào cho một cuộc cách mạng về độ mỏng trên phạm vi toàn cầu. Tại triển lãm công nghệ CES 2011 tại Mỹ, một vài thương hiệu hàng đầu trên thế giới đã đưa ra những sản phẩm mỏng hơn với kích thước 9,2 mm và 8,7 mm. Tiếp sau đó đến năm 2012-2013, một loạt các model thực sự mỏng có mặt trên thị trường với độ dày chỉ 6,18 mm rồi 5,75 mm và 5,5 mm đã làm thay đổi cục diện ngoại hình của smartphone trước đó 5 năm.

Sự đối nghịch giữa độ mỏng và thời lượng pin

Hiện tại, chưa có công nghệ pin đột phá nào nên pin dung lượng cao sẽ dày và dung lượng thấp sẽ mỏng. Vì thế, yếu tố thẩm mỹ và thời lượng pin là vấn đề hết sức nan giải của tất cả các hãng điện thoại hiện nay. Người dùng ngày càng chuộng những chiếc máy có thiết kế đẹp, thanh mảnh là lý do khiến các hãng tung ra những sản phẩm mỏng dần đều. Tuy nhiên, để có thể đạt được điều này, các hãng hy sinh một phần lớn dung lượng pin smartphone.

Để đạt được độ mỏng cho máy, các hãng smartphone phải hy sinh dung lượng pin.
Để đạt được độ mỏng cho máy, các hãng smartphone phải hy sinh dung lượng pin.

Ví dụ chiếc Revo HD4 của hãng HKPhone được xem là minh họa điển hình cho smartphone trâu của thị trường điện thoại nội địa. Máy có độ dày khoảng 10 mm với pin 2500 mAh đủ dùng trong 2 ngày. Ra đời không lâu sau model này là chiếc Revo LEAD có độ mỏng 8,5 mm, viên pin chỉ còn lại 2300 mAh. Mới đây, hãng tung ra chiếc smartphone RACER AIR mỏng chỉ 6,5 mm, dung lượng pin là 1830 mAh.

Trong hình lần lượt là chiếc Revo HD4 dưới cùng, Revo LEAD và chiếc RACER AIR.
Trong hình lần lượt là chiếc Revo HD4 dưới cùng, Revo LEAD và chiếc RACER AIR.

Có thể thấy rõ sự đối nghịch của độ mỏng và dung lượng pin của smartphone hiện đại. Pin thấp tới 1200 mAh như một mẫu máy Đài Loan là không thể sử dụng cả ngày, người dùng nên chọn máy có pin dung lượng khoảng 1700 mAh trở lên. Bên cạnh đó, có rất nhiều thói quen khiến smartphone nhanh hao pin, bạn nên tìm hiểu và sử dụng thiết bị của mình một cách lý tưởng nhất.

Để sử dụng smartphone mỏng trong một ngày dài

Với bất kỳ một chiếc smartphone mỏng nào, người dùng cần tuân thủ hướng dẫn sạc và xả pin trong khoảng 4 ngày đầu. Không sử dụng đến khi máy đã cạn sạch pin mà phải sạc khi máy còn 10-20%. Tắt máy khi sạc pin để giữ tuổi thọ cho pin. Hãy tắt 3G, Wi-Fi, NFC... sau khi sử dụng. Gỡ bỏ những ứng dụng không cần thiết, tắt các ứng dụng ngầm, giảm độ sáng màn hình... là những cách để bạn có thể sử dụng pin smartphone mỏng trong một ngày dài (tìm hiểu thêm).

Người dùng nên tuân thủ các quy tắc sử dụng pin smartphone để kéo dài tuổi thọ và thời lượng dùng.
Người dùng nên tuân thủ các quy tắc sử dụng pin smartphone để kéo dài tuổi thọ và thời lượng dùng.

Ở phân khúc tầm trung, người dùng có thể lựa chọn chiếc RACER AIR 4,45 triệu của thương hiệu điện thoại Việt HKPhone. Đây là model có thiết kế mỏng, sang trọng với bề dày 6,5mm với mức giá dễ chịu. Sản phẩm này được trang bị viên pin có dung lượng khiêm tốn 1830 mAh, tuy nhiên vẫn có thể đảm bảo đủ dùng trong một ngày. Nguyên nhân là do cấu hình máy được tối ưu hóa, không tiêu tốn nhiều điện năng. Ngoài ra còn do cách sạc pin, dùng phần mềm khoa học của người dùng.

Sản phẩm được phân phối bởi HKPhone qua hệ thống hơn 120 showroom trên cả nước. Khi mua sản phẩm, người dùng được hưởng chính sách dùng thử miễn phí 3 ngày và chế độ bảo hành 12 tháng.

Tham khảo thêm về smartphone mỏng RACER AIR tại đây.

Tư liệu: HKPhone

Bạn có thể quan tâm