Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tin vui cho thợ sửa iPhone

Apple có thể sử dụng công nghệ keo dán mới, nhằm giúp người dùng và thợ sửa chữa thay thế pin trên iPhone dễ dàng hơn.

Hình ảnh linh kiện bên trong một chiếc iPhone. Ảnh: Unsplash.

Trong thời gian tới, việc thay thế pin bên trong iPhone sẽ không còn là một công đoạn phức tạp và rủi ro. Theo The Information, Apple đang nghiên cứu một công nghệ mới giúp người dùng và thợ sửa chữa có thể dễ dàng tháo rời pin bên trong iPhone.

Trong đó, các linh kiện có thể tách ra bằng chất kết dính cảm ứng điện từ, bao gồm việc bọc pin trong kim loại, thay vì như giấy bạc như hiện này. Điều này giúp người dùng tháo pin khỏi khung máy chỉ bằng việc kích một luồng điện nhỏ vào linh kiện.

Lý do Apple thực hiện sự thay đổi này có thể đến từ phàn nàn của người dùng. Pin trên iPhone là một trong những bộ phận khiến các thợ sửa chữa và những người tự khám phá thiết bị mất nhiều thời gian nhất để thay thế.

“Trên những mẫu iPhone của năm 2020, các thợ sửa chữa có thể mất tới 2 giờ để tháo rời pin, một giờ để làm sạch các hư hỏng do ăn mòn và cần thêm ít nhất một giờ nữa để thay thế chất dính. Đây là quá trình sửa chữa rất phức tạp”, tác giả Lauren Greenlee viết trên iFixit.

Ngoài ra, việc Apple thay đổi cơ thế thay thế pin trên iPhone cũng đến từ những quy định bền vững của Liên minh Châu Âu (EU). Vào năm 2024, Ủy ban Châu Âu đã đưa ra quy định về pin và yêu cầu các công ty sản xuất phải có trách nhiệm hơn với vấn đề rác thải điện tử.

“Để đạt được thành công trong quyền sửa chữa, tất cả thiết bị cầm tay và phương tiện vận tải hạng nhẹ mới đưa ra thị trường giờ đây sẽ phải được thiết kế với viên pin có thể thay thế được”, Cristina Ganapini, điều phối viên về Quyền sửa chữa của EU cho biết.

Một bài báo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Materials Today Communications cho biết Apple có thể sử dụng chất kết dính có độ tùy biến cao. Công nghệ này rất hữu ích trong các tình huống khẩn cấp hoặc đối với những linh kiện cần tháo rời thường xuyên.

Việc tách liên kết bằng điện áp có thể làm giảm nguy cơ hư hỏng cơ học, nhiệt học hoặc hóa học đối với các linh kiện bên trong điện thoại. Tuy nhiên, toàn bộ phương pháp này yêu cầu sử dụng các chất nền dẫn điện như kim loại hoặc vật liệu được phủ một lớp dẫn điện.

Mặc dù chưa có thông tin cụ thể về thời gian Apple thay đổi cấu trúc pin trên iPhone, công ty có thể áp dụng công nghệ mới cho các dòng sản phẩm vào năm 2025 do những quy định về tái chế của EU.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Tin vui với người dùng muốn thay màn hình và pin trên iPhone

Apple đã công bố những thay đổi nhằm giúp việc sửa chữa iPhone trở nên dễ dàng hơn, bằng việc chấp nhận hỗ trợ cho linh kiện thay thế của bên thứ ba.

Cuối cùng iPhone 16 cũng khắc phục điểm yếu này

Theo một báo cáo mới từ nhà phân tích Ming-Chi Kuo, pin của iPhone 16 Pro Max có thể cung cấp mật độ năng lượng cao hơn, giúp thời lượng pin dài hơn so với các sản phẩm cùng dòng.

Apple có thể làm điều bất ngờ với iPhone 16 Plus

Dung lượng pin của iPhone 16 Plus có thể thấp hơn bản tiền nhiệm, trong khi 3 model còn lại đều tăng.

Minh Hoàng

Theo Digital Trends

Bạn có thể quan tâm