Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phút xuất thần của Patricio trước tuyển Pháp

Cristiano Ronaldo lập cú đúp nhưng thủ thành Rui Patricio chơi hay không kém khi tuyển Bồ Đào Nha hòa Pháp 2-2 ở lượt trận cuối bảng F rạng sáng 24/6 (giờ Hà Nội).

Với một trận đấu kịch tính và chứa đựng sự căng thẳng tột đỉnh, một sai lầm nhỏ có thể khiến đội nhà phải trả giá đắt. Trong hoàn cảnh đó, Rui Patricio thực sự là chốt chặn đáng tin cậy của tuyển Bồ Đào Nha.

Ở trận hòa 2-2 trước tuyển Pháp, Renato Sanches xuất sắc, Cristiano Ronaldo tiếp tục bùng nổ với cú đúp. Thế nhưng, vai trò của Patricio trong khung thành cũng quan trọng không kém.

Rui Patricio anh 1

Patricio có một trận đấu xuất sắc. Ảnh: Reuters.

Pha cứu thua đẳng cấp

Pháp và Bồ Đào Nha cống hiến một trận đấu rất hay, có thể xem hấp dẫn nhất từ đầu giải. Ronaldo sớm ghi bàn giúp Bồ Đào Nha vươn lên dẫn trước. Nhưng Pháp cho thấy vì sao họ là đương kim vô địch World Cup, với lời đáp trả mạnh mẽ bằng 2 bàn thắng.

Và rồi Bồ Đào Nha vẫn có được bàn gỡ hòa. Lại là Ronaldo trên chấm phạt đền. Tinh thần thép của CR7 kéo trận đấu trở lại với tỷ số hòa. Kịch tính trận chiến trên sân Puskas Arena (Hungary) lúc này được đẩy lên cao trào.

Cùng thời điểm, Hungary đang dẫn tuyển Đức 2-1 tại Allianz Arena (Đức). Nếu kết quả trận đấu này giữ nguyên, còn Bồ Đào Nha nhận thêm một bàn thua nữa trước Pháp, họ sẽ bị loại. Khi ấy, Bồ Đào Nha với 3 điểm sẽ xếp thứ 4, bằng điểm với Đức nhưng thua hiệu số đối đầu.

Trong bối cảnh đó, mỗi đợt tuyển Pháp lên bóng là người hâm mộ Bồ Đào Nha có lý do thót tim. Thầy trò HLV Didier Deschamps không hề muốn một kết quả hòa. Họ tấn công dồn dập và liên tục khiến khung thành Bồ Đào Nha chao đảo.

Phút 68, Paul Pogba tung ra một cú sút tưởng chừng không thể cản phá ở trước vòng cấm địa. Bóng đi căng và hiểm hóc. Tuy nhiên, Patricio với khả năng phản xạ xuất sắc đẩy được bóng đi chạm xà ngang. Antoine Griezmann lao vào đá bồi cũng bị thủ thành này hóa giải.

Ở thời điểm đó, khi tất cả đều chưa biết chuyện gì xảy ra, nếu Pháp có bàn thắng, Bồ Đào Nha đứng trước nguy cơ bị loại. Sau đó, tuyển Đức gỡ hòa trước Hungary vào phút cuối giúp Bồ Đào Nha dù có thua Pháp vẫn sẽ đứng vững ở vị trí thứ 3. Nhưng không vì thế mà pha cứu thua của Patricio giảm đi giá trị.

Trong một ngày khác, trường hợp tỷ số 2-1 nghiêng về Hungary được giữ nguyên, chính pha bay người xuất thần đó của Patricio mới là bước ngoặt giúp Bồ Đào Nha đi tiếp. Rõ ràng đó là một pha xử lý nhạy bén, đẳng cấp và mang tới sự yên tâm cho đồng đội.

Rui Patricio anh 2

Chốt chặn quan trọng của Bồ Đào Nha. Ảnh: Reuters.

Vai trò quan trọng

Từ đầu giải, trong khi hàng thủ Bồ Đào Nha liên tục có dấu hiệu chuệch choạc, Patricio không hề có lỗi. Thật vậy, thủ thành này thi đấu ổn định và các bàn thua đều đến từ những tình huống không thể khác được.

Trước Hungary, Bồ Đào Nha gặp rất nhiều khó khăn và Patricio có tới 3 pha cứu thua xuất sắc. Trận gặp Đức, Bồ Đào Nha để thủng lưới 4 bàn nhưng Patricio vẫn tạo ra 5 tình huống cản phá thành công. Tương tự trước Pháp, Patricio có 3 lần cứu nguy (theo thống kê từ Fotmob).

Đối đầu với tuyển Pháp, ngoài 2 pha cứu thua xuất sắc liên tiếp kể trên, Patricio còn có pha lao ra kịp thời từ chối bàn thắng của Kylian Mbappe ở những phút đầu hiệp một. Thủ thành này cho thấy sự tập trung tuyệt đối từ khi tiếng còi khai cuộc vang lên.

Quay trở lại hành trình Bồ Đào Nha vô địch Euro 2016, Eder là cái tên tạo ra sự khác biệt trong trận chung kết, nhưng thủ thành Patricio mới là người hùng đích thực của Bồ Đào Nha.

Theo Opta, anh có ít nhất 8 lần từ chối những cơ hội ngon ăn của đội tuyển Pháp. Khi Bồ Đào Nha đứng trước sức ép nghẹt thở tới từ đội chủ nhà, Patricio vẫn đứng vững chỉ huy hàng thủ và bảo toàn thắng lợi chung cuộc.

Nhưng Patricio không chỉ hay trong trận chung kết. Tại kỳ Euro năm đó, Patricio thi đấu chắc chắn trong khung gỗ, khiến các chân sút Croatia nản lòng, tạo điều kiện để Ricardo Quaresma ghi bàn thắng duy nhất ở vòng 1/8.

Rồi tới tứ kết, cũng chính Patricio đẩy thành công quả luân lưu từ cú sút của Jakub Blaszczykowski, giúp Bồ Đào Nha có chiến thắng 5-3, giành vé vào bán kết. Giờ đã 33 tuổi, Patricio vẫn xuất sắc như ngày nào.

Chắc chắn con đường bảo vệ danh hiệu của Bồ Đào Nha lần này sẽ trở nên chông gai và khó khăn hơn rất nhiều. Trước mắt họ là một tuyển Bỉ sỡ hữu hàng công mạnh mẽ đang chờ đợi ở phía trước.

Một khi Bồ Đào Nha chưa giải quyết được vấn đề hàng thủ, Patricio sẽ là chốt chặn cuối cùng mà HLV Santos có thể trông cậy. Chỉ cần một vài pha cứu thua xuất thần như trước Pháp, anh sẽ truyền động lực và sự tự tin để đồng đội tiến lên.

Thường khi chiến thắng, thủ môn ít được ca ngợi. Và chỉ một sai lầm, họ sẽ bị mang ra chỉ trích.

Sau lưng hậu vệ là thủ môn, còn sau lưng thủ môn là địa ngục. Nhưng với Patricio, hãy tin rằng anh sẽ đứng vững để là điểm tựa cho đội tuyển hướng tới vinh quang.

Một lần nữa, xin dành lời ngợi khen tới Patricio!

Video Bồ Đào Nha - Pháp: Ronaldo ghi bàn giúp đội nhà thoát thua Cristiano Ronaldo kiếm về quả phạt đền trước khi thực hiện thành công cú đá 11 m, giúp tuyển Bồ Đào Nha có trận hòa 2-2 trước Pháp ở lượt cuối bảng F Euro 2020.

Ngày Sanches làm lu mờ Kante

Renato Sanches có màn trình diễn rất hay, giúp tuyển Bồ Đào Nha tìm được trận hòa 2-2 trước Pháp ở lượt trận cuối bảng F rạng sáng 24/6 (giờ Hà Nội).

Lý do khiến đối thủ khó lấy bóng trong chân Kante

Cựu danh thủ Yaya Toure dành nhiều lời khen ngợi cho tiền vệ N'Golo Kante và nhấn mạnh rất khó để lấy bóng trong chân của ngôi sao này.

Nghich ly Lukaku hinh anh

Nghịch lý Lukaku

0

Sút trúng đích nhiều nhất vòng bảng EURO 2024 nhưng Romelu Lukaku lại chưa có nổi bàn thắng sau 3 trận từ đầu giải.

Hiểu Lam

Bạn có thể quan tâm