Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phút sinh tử của cảnh sát chữa cháy kho hóa chất giữa khuya

Khi ngọn lửa dịu lại, cảnh sát PCCC tiến vào trong kho hóa chất để dập tắt hoàn toàn. Bất ngờ một tiếng nổ vang lên, cột lửa bắn cao 2 m khiến nhiều chiến sĩ bỏng nặng.

Sau một ngày điều trị, sức khỏe của 13 chiến sĩ Cảnh sát PCCC Công an TP Đà Nẵng đã dần hồi phục. Trong quá trình cấp cứu, lãnh đạo bệnh viện không cho ai tiếp xúc với bệnh nhân. Sáng 8/5, các chiến sĩ mới có thể gặp người thân để kể lại đêm kinh hoàng đối phó với "bà hỏa".

Theo chị Trần Thị Loan (trú thôn Bầu Cầu, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), xưởng sản xuất sơn của ông Nguyễn Quốc Việt (trú phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ làm chủ) xảy ra cháy vào 23h20 ngày 7/5. 

"Gia đình đang ngủ thì nghe một tiếng nổ lớn, khiến chúng tôi thức giấc. Mở cửa chạy ra ngoài, tôi thấy ngọn lửa đỏ rực phát ra từ xưởng sản xuất sơn phía sau nhà", chị Loan kể. 

Cảnh sát PCCC phun nước vào nhà xưởng đang đỏ rực. Ảnh: Thanh Huyền.

"Khi mọi người chạy đến hiện trường, ngọn lửa đã bao trùm kho sơn, có nguy cơ lan rộng sang các khu vực lân cận", chị Loan kể và cho hay khoảng 15 phút sau, hàng chục cán bộ, chiến sĩ cảnh sát PCCC có mặt.

Ngồi trên giường bệnh, thượng úy Lê Văn Lưu kể, khi anh cùng các chiến sĩ phòng Cảnh sát PCCC số 5 đến nơi thì nhà xưởng rộng 100 m2 đã chìm trong lửa. Nhiều tiếng nổ liên tiếp vang lên khiến người hiếu kỳ đang đứng xem xung quanh hốt hoảng bỏ chạy.

Lực lượng cảnh sát PCCC triển khai đội hình, đưa 2 vòi nước vào cửa chính nhà xưởng. Một nhóm khác di chuyển gần 10 vòi nước sang hướng trái và tầng thượng của nhà dân xung quanh để phun vào đám cháy.

Sau đó ngọn lửa gặp gió to nên có nguy cơ bùng phát mạnh. Chỉ huy đơn vị trực tiếp chữa cháy tổ chức cuộc hội ý tại hiện trường. Xác định chỉ dùng nước thì không thể dập tắt đám cháy, chỉ huy triển khai đội hình phun bọt hòa không khí để khống chế đám cháy.

Gần 1 giờ sau, ngọn lửa bắt đầu dịu lại. Lúc này, các chiến sĩ tiến sâu vào bên trong để dập tắt hoàn toàn đám cháy. Bất ngờ, từ phía dưới nhà xưởng, một tiếng nổ lớn vang lên, ngọn lửa bùng phát dữ dội trở lại, bật tung mái tôn và phun lên cột lửa cao hơn 2 m.

Trong lúc làm nhiệm vụ, có 17 cán bộ, chiến sĩ bị thương. Ảnh: Đoàn Nguyên.
Các cảnh sát PCCC bị thương. Ảnh: Đoàn Nguyên.

"Sau tiếng nổ lớn, lửa và hóa chất bao trùm khu xưởng. Tôi bị bỏng rát khắp người, cơ thể đau nhói. Tất cả các anh em cố gượng dậy, dìu đồng đội bị thương nặng ra khỏi đám cháy", anh Lưu cho biết.

Trung sĩ Trương Văn Phúc là người cuối cùng chạy ra khỏi đám cháy, rồi ngất xỉu. Khi đồng đội chạy đến thì thấy 2 cánh tay, mặt và lưng của anh Phúc bỏng nặng. Cách đó khoảng 3 m, nhiều cảnh sát cũng bị văng ra.

Trong số 13 người bị thương, anh Phúc là nặng nhất. Cảnh sát này bị bỏng ở ngực và mặt, cánh tay trái gãy. Hiện, mọi sinh hoạt của anh đều phải nhờ sự trợ giúp của người thân.

"Tôi tham gia lực lượng Cảnh sát PCCC Đà Nẵng mới 2 năm. Đã nhiều lần đối diện với hiểm nguy nhưng lần này, tôi bị thương nặng nhất", trung sĩ Phúc nói.

Đại tá Nguyễn Phong, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC Đà Nẵng cho biết, đến khoảng 4h ngày 7/5, đám cháy mới được khống chế. 

Hiện trường nổ kho hóa chất, 3 cảnh sát PCCC bị gãy tay

Ngọn lửa bất ngờ bùng cháy trong đêm tại kho hóa chất ở Đà Nẵng. Hàng chục cảnh sát PCCC được điều đến hiện trường. Trong lúc làm nhiệm vụ, 17 chiến sĩ bị bỏng, có người gãy tay.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm