Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Phút quyết đoán của tài xế Grab cứu tiệm kebab khỏi đám cháy

“Nếu không có anh Hải, chắc công sức tôi gây dựng mấy năm đổ bể hết rồi”, chị Thanh Vân nhớ lại khoảnh khắc người tài xế công nghệ không ngại nguy hiểm để cứu tiệm kebab của mình.

Tai xe Grab anh 1

Với các tài xế công nghệ hay chủ nhà hàng nhỏ, mỗi ngày trôi qua đều có những bất ngờ. Đó có thể là câu chuyện lấy nước mắt từ một vị khách đặc biệt, sự hỗ trợ không quản nắng mưa của anh em trong tổ đội hay những dòng phản hồi dễ thương trên ứng dụng sau một ngày dài tất bật.

Còn với anh Trịnh Đình Hải và chị Đoàn Thị Thanh Vân (Đà Nẵng), ngày 16/5 ghi dấu một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất của cả hai kể từ khi trở thành đối tác Grab.

Ra quyết định trong khoảnh khắc

Khoảng 12h trưa 16/5, bình thường như bao ngày, chị Vân cùng nhân viên tranh thủ chuẩn bị bánh để kịp trả các đơn hàng đặt trên ứng dụng. Anh Hải cũng là một trong những đối tác tài xế thường xuyên nhận đơn giao hàng từ tiệm kebab này. Dưới cái nóng 33 độ C của Đà Nẵng, sau khi nghe chị Vân cùng các nhân viên nói ngửi thấy mùi khét, từ ngoài cửa, anh linh tính có điều chẳng lành. Chỉ ít giây sau, mọi người đã thấy khói đen từ trần nhà phả xuống, kéo theo đó là một đám cháy lớn.

“Khi đám cháy bùng lên, trong tiệm chủ yếu là phụ nữ. Mọi người vừa sợ vừa cuống, không dám cầm bình chữa cháy để xịt. May sao đúng lúc đó anh Hải có đơn hàng ở tiệm. Vừa thấy đám cháy, anh chạy tới không chút ngần ngại, bất chấp khói bụi nghi ngút. Trong khi tôi và mọi người sợ hãi, anh Hải lại dũng cảm lao vào. Nhờ vậy, đám cháy được dập tắt rất nhanh. Nếu để lâu hơn, có lẽ tiệm cũng ‘đi’ luôn rồi”, chị Vân nhớ lại.

Tai xe Grab anh 2

Hành động đẹp của anh Hải được chị Vân chia sẻ lên mạng xã hội. Ảnh chụp từ fanpage.

Trong khi đó, nam tài xế cho biết: “Từ ngoài cửa chạy vào, tôi may mắn vớ được bình chữa cháy, nhảy lên chiếc kệ gần đó rồi xịt luôn. Bản thân chỉ thấy lửa bùng lên thì lao vào dập như phản xạ tự nhiên, tới giờ cũng không hiểu làm kiểu gì mà ‘hay’ vậy”.

Nếu anh Hải coi hành động của mình là “bình thường”, chị Vân lại xem đó như một nghĩa cử lớn lao mà có lẽ bản thân không thể nào quên. Bởi lẽ, tiệm kebab như một “đứa con” được chị cất công nuôi dưỡng suốt 4 năm qua. Chị Vân chia sẻ: “Lúc thấy đám cháy bùng lên, tôi đã khóc vì nghĩ bao công sức của mình có lẽ đổ sông, đổ bể hết rồi. Vì thế sau mọi chuyện, tôi càng biết ơn anh Hải nhiều hơn”.

Sau khi đăng tải lên mạng xã hội, câu chuyện của anh Hải và chị Vân nhận được không ít chú ý từ cộng đồng mạng. Nhiều người bày tỏ sự tán dương cho hành động dũng cảm của bác tài công nghệ, số khác cũng cảm thấy may mắn cho chị Vân khi được người tốt giúp đỡ và không chịu nhiều thiệt hại.

Cuộc sống đổi thay nhờ “bắt tay” ứng dụng công nghệ

Bắt đầu kinh doanh từ tháng 6/2019, chị Vân đang chuẩn bị kỷ niệm “sinh nhật” lần thứ 4 của tiệm kebab. Trong những ngày đầu khởi nghiệp, khó khăn là điều khó tránh. Do đó, sau 2 tháng, chị quyết định trở thành đối tác nhà hàng GrabFood như một cách để phát triển kinh doanh. Nhờ nền tảng này, tên tuổi của tiệm kebab được nhiều thực khách biết tới hơn. Cũng chỉ 2 tháng sau, tiệm đã có lượng khách hàng ổn định. Trong đó, không ít người đặt bánh online, sau khi thấy ngon đã tới tiệm để trực tiếp thưởng thức.

Chủ tiệm kebab ở Đà Nẵng chia sẻ: “Có những ngày, lượng đơn GrabFood còn nhiều hơn bán trực tiếp tại quán. Có thêm khách hàng từ ứng dụng, doanh thu của quán cũng cao hơn nhiều so với những ngày đầu chỉ bán trực tiếp. Nhờ ứng dụng hỗ trợ nhận đơn, quảng cáo, còn anh em tài xế phụ giúp khâu giao hàng, tôi tiết kiệm được nhiều chi phí cũng như thời gian để tập trung vào chất lượng món ăn và chăm sóc gia đình”.

Tai xe Grab anh 7

Trở thành đối tác nhà hàng GrabFood là một trong những quyết định kinh doanh mang tính chiến lược của chị Vân.

Từ khi hợp tác GrabFood, tiệm kebab của chị Vân trở thành “đại bản doanh” thân thuộc với anh em tài xế công nghệ. Chị Vân chia sẻ: “Chúng tôi rất thân với anh em tài xế. Mọi người thường rủ nhau qua tiệm những lúc đói bụng, khát nước hay cần nghỉ ngơi. Khi tiệm đông hoặc có chuyện, chúng tôi đều được các tài xế Grab giúp đỡ tận tình. Người rửa rau, người lại dọn bàn ghế... không khí lúc nào cũng tấp nập và đông vui”.

Sau vụ cháy, anh Hải cùng các nhân viên của tiệm càng trở nên thân thiết hơn. Sự việc may mắn này được mọi người coi như một cái “duyên”, khi cả hai biết nhau nhờ cùng là đối tác Grab.

Trước đây, anh Hải từng là nhân viên hỗ trợ vận chuyển hàng hóa tại bưu cục của một nhà xe. Vì muốn có thu nhập ổn định hơn cùng thời gian làm việc thoải mái, anh quyết định gắn bó với Grab. Giờ đây, hơn cả những gì mong muốn, anh còn có thêm những người anh em thân thiết từ cộng đồng tài xế, hay những người bạn tốt từ các đối tác nhà hàng như chị Vân.

“Từ khi bén duyên cùng Grab, tôi đã mua được điện thoại mới và tích góp đủ để chuẩn bị đổi xe máy. Đó là những thứ trước đây tôi mong muốn nhưng chưa có khả năng mua được”, anh Hải cho biết.

Vừa qua, Grab đã tặng bằng khen nhằm vinh danh hành động nghĩa hiệp của anh Hải. Sự công nhận từ ứng dụng được xem là nguồn động lực để các bác tài công nghệ tiếp tục thực hiện những hành động đẹp hướng tới xã hội.

Không thể phủ nhận quyết định trở thành đối tác của Grab đã mang đến những thay đổi tích cực cho anh Hải, chị Vân, cũng như nhiều đối tác khác. Nếu cơ hội thu nhập giúp các đối tác trang trải cuộc sống, những câu chuyện hay kỷ niệm đáng nhớ từ mỗi chuyến xe, đơn hàng chính là nguồn động viên tinh thần để họ tiếp tục lan tỏa những giá trị tích cực.

Tai xe Grab anh 10

Đắc Tú - Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm