Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phút ngớ ngẩn của Welbeck khiến tuyển Anh gặp họa

Hiếm khi nào hàng tiền đạo đội tuyển Anh lại chơi bùng nổ đến vậy. Thế nhưng, HLV Roy Hodgson vẫn không thể nở nụ cười hài lòng sau trận đấu.

Có điều gì nghịch lý ở đây, Anh thắng, các tiền đạo đều đã ghi bàn và thể hiện được giá trị của mình, Hodgson còn lo gì về hàng công? Vấn đề không khó được làm sáng tỏ, Roy Hodgson đã không thể mỉm cười hài lòng bởi ông đã mất nốt cả chân sút tốt nhất là Welbeck sau trận đấu này chỉ vì những sai lầm ngớ ngẩn từ cả tiền đạo đang khoác áo Man United cũng như trọng tài chính. Một cú sút sau khi trọng tài đã thổi còi báo lỗi, 1 thẻ vàng được rút ra và Welbeck sẽ phải vắng mặt ở trận đấu sắp tới gặp Ukraine vì đã nhận đủ thẻ.

Chiếc thẻ vàng ngớ ngẩn của Welbeck.
Chiếc thẻ vàng này có vẻ hơi nặng khi tình huống diễn ra khá nhanh và Welbeck dường như không nghe thấy tiếng còi. Tuy nhiên, đó lại là một quyết định đúng luật của trọng tài. Không có một ngoại lệ nào, không có sự ưu ái nào cho Welbeck dù anh có giải thích gì đi nữa và ĐT Anh chỉ còn lại đúng 2 tiền đạo cho trận đấu với ĐT Ukraine vào ngày 11/9.

Chẳng có gì khó hiểu khi Roy Hodgson lên tiếng phàn nàn về quyết định rút thẻ vàng cho Welbeck trong cuộc họp báo sau trận đấu. Một quyết định có thể sẽ dẫn tới kết cục tồi tệ và đội tuyển Anh đang phải đối mặt với điều đó. Sức mạnh trên hàng tấn công của Tam sư sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng ở trận đấu với đối thủ rất khó nhằn là Ukraine trên sân khách.

Sau khi Wayne Rooney chính thức phải rút lui vì chấn thương nặng ở đầu, Daniel Sturridge cũng phải trở lại Liverpool vì chấn thương đùi và khả năng kịp bình phục cho trận gặp Ukraine là rất nhỏ, hàng tiền đạo của ĐT Anh chỉ còn có 3 người là Lambert, Welbeck cùng Defoe. Công bằng mà nói với 3 cầu thủ này, HLV Hodgson vẫn có được khá nhiều sự lựa chọn và ở trận đấu với Moldova, ông đã quyết định thi đấu với sơ đồ 4-3-3 với Lambert đá cao nhất, Welbeck và Walcott đá hai bên. Dĩ nhiên Welbeck chính là nhân tố quan trọng nhất trong bộ ba này và nhiệm vụ ghi bàn của anh được đặt cao hơn cả vì được đặt đúng sở trường.

Welbeck đã không phụ sự tin tưởng của Hodgson khi chơi rất hay và lập được cú đúp vào lưới Moldova, đó là 2 bàn thắng đẹp và thể hiện tài năng tuyệt vời của tiền đạo này. Hodgson chưa kịp hài lòng thì chiếc thẻ vàng oan nghiệt được rút ra, Welbeck sẽ phải vắng mặt ở trận đấu tiếp theo. Còn nỗi lo nào lớn hơn thế với Hodgson khi giờ ông chẳng còn sự lựa chọn nào khác ngoài Lambert khi Defoe cũng được thông báo là đang bị chấn thương nhẹ.

Lambert là sự lựa chọn khả dĩ nhất còn lại trên hàng công tuyển Anh.

Tưởng lo hóa ra không nhưng rồi lại thành lo, cái vòng luẩn quẩn đó đang bám lấy đội tuyển Anh, sẽ không có sự bổ sung nào trong những ngày tới vì thực tế Hodgson cũng chẳng biết phải bổ sung ai khi nhìn lại Premier League, số tiền đạo người bản địa chơi tốt giờ chẳng còn ai. Owen đã giải nghệ, Crouch qua thời đỉnh cao, Bent mới vừa bình phục chấn thương và họa chăng ông chỉ có thể đưa lên tuyển Agbonlahor của Aston Villa hay Fraizer Campbell của Cardiff. Tuy nhiên cả 2 sự lựa chọn đó đều không ổn khi đã lâu lắm rồi họ chưa từng khoác áo tuyển và cũng không đạt tới tầm quốc tế.

Giải pháp duy nhất là chơi với 1 tiền đạo, xếp Lambert đá cắm, tăng cường hàng tiền vệ có thể theo sơ đồ 4-5-1 hoặc 4-3-3 với Walcott và một tiền vệ tấn công khác được đẩy lên đá thay vị trí của Welbeck. Giải pháp vẫn chỉ là những giải pháp, ở ĐT Anh, sự hiệu quả của những thay đổi về chiến thuật theo tình thế thường chẳng mấy khi cho kết quả tốt.

Hodgson trên thực tế cũng chẳng phải là một HLV cao tay hay quá tài năng để có thể biến những điều không thể thành có thể. Khó khăn đang chồng chất, HLV này sẽ làm thế nào để có thể thay đổi cục diện? Sẽ không còn nhiều cơ hội để ĐT Anh giữ ngôi đầu bảng nếu không thắng Ukraine. Nhiệm vụ giành 3 điểm trên đất khách ấy liệu có thể là bất khả thi?

Đức Bình

Bạn có thể quan tâm