Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phương Tây cần chuẩn bị cho giao tranh kéo dài ở Ukraine

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 2/6 cảnh báo các nước phương Tây cần chuẩn bị cho cuộc “giao tranh tiêu hao” kéo dài tại Ukraine.

“Chúng ta phải chuẩn bị cho đường dài vì như ta đã thấy, xung đột này đã trở thành cuộc giao tranh tiêu hao”, vị tổng thư ký NATO nói với phóng viên sau cuộc gặp hôm 2/6 với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng, theo AFP.

Ông Stoltenberg cho biết người dân Ukraine đang “trả giá đắt khi bảo vệ đất nước trên chiến trường, nhưng chúng ta cũng thấy rằng phía Nga cũng chịu thương vong lớn”.

phuong tay can chuan bi cho duong dai anh 1

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg sau cuộc gặp hôm 2/6 với ông Biden tại Nhà Trắng. Ảnh: Reuters.

Vị tổng thư ký tái khẳng định NATO không muốn đối đầu trực diện với Nga, nhưng khối này có “trách nhiệm” hỗ trợ Ukraine.

“Hầu hết cuộc giao tranh, và rất có khả năng là cả cuộc giao tranh này, tới một giai đoạn nào đó sẽ kết thúc ở bàn đàm phán. Nhưng chúng ta biết rằng những gì xảy ra ở nơi đàm phán sẽ gắn bó mật thiết với tình hình ở thực địa”, ông nói.

Khi được hỏi liệu phương Tây có đang gây sức ép để Ukraine chấp nhận mất lãnh thổ để đàm phán hòa bình, tổng thư ký NATO nói “việc Ukraine nên chấp nhận hoặc không chấp nhận điều gì không phải do chúng ta quyết định”.

Ông Stoltenberg không bình luận khi được hỏi liệu NATO có đang cân nhắc dùng tàu hải quân hộ tống những lô lúa mì xuất khẩu đang mắc kẹt ở cảng của Ukraine do đợt phong tỏa của Nga hay không. Tuy nhiên, ông nói mình hoan nghênh các nỗ lực tìm giải pháp.

“Cách dễ dàng nhất để đưa thêm lúa mì ra ngoài và giảm áp lực lên giá lương thực là Nga ngừng giao tranh”, ông Stoltenberg nói. “Chừng nào còn chưa như thế, tôi hoan nghênh nỗ lực của các nước khác, bao gồm đồng minh của NATO và sự phối hợp chặt chẽ với Liên Hợp Quốc, để tìm cách đưa lúa mì ra ngoài”.

Điều này sẽ bao gồm việc mở rộng những tuyến đường xuất khẩu trên bộ còn nằm trong sự kiểm soát của Ukraine, và “khả năng đưa một phần lúa mì ra ngoài bằng tàu”.

Nga tung video tên lửa phòng không S-300PM2 bắn hạ drone Ukraine Nga tung video tên lửa phòng không S-300PM2 Favorit của nước này tiêu diệt drone Bayraktar TB2 của Ukraine. Ngoài drone, S-300PM2 còn có thể tấn công máy bay và tên lửa hành trình.

Interpol: Vũ khí viện trợ cho Ukraine có thể rơi vào tay tội phạm

Giám đốc Interpol cảnh báo những vũ khí phương Tây viện trợ cho Ukraine sẽ lưu lạc đến nền kinh tế ngầm của thế giới và rơi vào tay tội phạm sau khi giao tranh kết thúc.

Dầu Nga bị thiếu hụt do cấm vận, OPEC+ sẵn sàng ra tay

Việc OPEC Plus tăng lượng dầu thô xuất khẩu được xem là tín hiệu đầu tiên cho thấy nhóm này sẽ bơm thêm dầu thô ra thị trường khỏa lấp khoảng trống khi Nga bị cấm vận.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm