Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Interpol: Vũ khí viện trợ cho Ukraine có thể rơi vào tay tội phạm

Giám đốc Interpol cảnh báo những vũ khí phương Tây viện trợ cho Ukraine sẽ lưu lạc đến nền kinh tế ngầm của thế giới và rơi vào tay tội phạm sau khi giao tranh kết thúc.

“Một khi tiếng súng ngừng lại tại Ukraine, vũ khí phi pháp sẽ xuất hiện. Chúng ta đã thấy điều này từ nhiều cuộc xung đột trước. Thậm chí ngay lúc này, các nhóm tội phạm đang để mắt tới số vũ khí ấy”, ông Jurgen Stock - Giám đốc Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) - nói hôm 2/6, theo Guardian.

“Các tổ chức tội phạm sẽ cố gắng tận dụng tình thế hỗn loạn và sự sẵn có của vũ khí, kể cả những đồ đã được quân đội sử dụng, bao gồm vũ khí hạng nặng. Những thứ này sẽ có mặt ở thị trường chợ đen và sẽ tạo ra thách thức”, ông Stock cho biết.

Interpol canh bao anh 1

Binh sĩ Ukraine thao tác loại tên lửa chống tăng NLAW do phương Tây viện trợ. Ảnh: AFP.

Giám đốc Stock chỉ ra rằng dòng chảy vũ khí phi pháp sẽ vượt ra ngoài châu Âu, khẳng định các nước thành viên của Interpol cần dùng cơ sở dữ liệu để giúp “theo dõi và truy vết” số vũ khí.

Các đồng minh phương Tây đã viện trợ cho Ukraine nhiều lô vũ khí quân sự hiện đại kể từ khi giao tranh bùng nổ vào tháng 2. Hôm 31/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Mỹ sẽ cung cấp cho Kyiv hệ thống tên lửa cao cấp cùng đạn dược.

Trước đó, sau khi Mỹ rút khỏi Afghanistan vào năm 2021 sau cuộc chiến kéo dài 20 năm, lượng lớn khí tài quân sự hiện đại đã bị bỏ lại phía sau và rơi vào tay Taliban.

Ông Stock cũng cho biết cuộc xung đột ở Ukraine đã dẫn đến sự gia tăng các vụ trộm cắp phân bón quy mô lớn, trộm cắp nhiên liệu và tình trạng làm giả chất hóa học nông nghiệp. “Những sản phẩm này đã trở nên đáng tiền hơn”, ông nói.

Theo vị giám đốc, Interpol đã nhận được yêu cầu từ Ukraine muốn giúp đỡ xác định danh tính những người thiệt mạng trong cuộc xung đột. “Chúng tôi không ở Ukraine nhưng chúng tôi có thể trợ giúp trong việc này”, ông Stock nói.

Video tiêm kích Su-25 của Nga tấn công mục tiêu mặt đất ở Ukraine Bộ Quốc phòng Nga hôm 1/6 tung video Su-25 bay sát đất để không kích công sự và khí tài của quân đội Ukraine. Phi công bắn mồi bẫy nhiệt và đánh lái để tránh vũ khí phòng không.

Thụy Điển chuyển tên lửa chống hạm cho Ukraine

Chính phủ Thụy Điển ngày 2/6 cho biết sẽ tăng cường viện trợ kinh tế và quân sự cho Ukraine, bao gồm vũ khí chống tăng và tên lửa chống hạm.

Siêu pháo M777 có giúp Ukraine 'lật thế cờ' ở Donbas?

Hơn 100 khẩu pháo M777 - vũ khí sát thương nhất phương Tây từng viện trợ cho Ukraine - được hy vọng sẽ tạo ra bước ngoặt, nhưng hiệu quả thực tế còn liên quan nhiều yếu tố.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm