Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phụ nữ và trẻ em chen chúc trong nhà tù Iraq sau khi IS bị đánh bại

Những bức ảnh bên trong một nhà tù ở Iraq cho thấy điều kiện tồi tệ khi phụ nữ và trẻ em phải chen chúc tại những phòng giam chật hẹp. Hầu hết phạm nhân là nghi can khủng bố.

Theo CNN, những bức ảnh được chụp tại nhà tù Tal Kayf ở tỉnh Nineveh của Iraq cho thấy các thiếu niên trẻ phải nằm cuộn tròn trên sàn trong một phòng giam chật chội đến mức họ không thể nằm xuống hoàn toàn. Tay chân của các tù nhân phải chồng lên nhau và một số phải dựa đầu vào các tù nhân khác.

Tại khu vực dành cho phạm nhân nữ ở nhà tù này, phụ nữ ngồi sát nhau trên sàn trong khi trang phục và đồ đạc của họ được treo trên tường, trẻ em - con của các phạm nhân - cũng ở trong phòng giam mà với rất ít không gian để di chuyển.

Nu pham nhan chen chuc trong nha tu Iraq anh 1
Khung cảnh chật chội tại nhà tù Tal Kayf. Ảnh: Human Right Watch.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết những bức ảnh được gửi đến cho họ bởi một chuyên gia cấp cao về nhà tu ở Iraq. Theo thông tin từ chuyên gia này, ba nhà tù của tỉnh Niniveh là Tal Kayf, Faisaliya và Tasfirat có sức chứa tổng cộng tối đa 2.500 người.

Trong khi đó, một quan chức an ninh cấp cao cho biết chỉ riêng 2 nhà tù trong số này đã phải chứa ít nhất 5.400 người. Riêng nhà tù Faisaliya đang giam giữ 2.300 phạm nhân, trong đó có các nghi phạm khủng bố nguy hiểm.

Quan chức an ninh này nói thêm rằng hơn 3.100 tù nhân đang bị giam giữ tại nhà tù Tal Kayf, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em.

Đối với nhà tù Tasfirat, số liệu liên tục thay đổi do các tù nhân được chuyển đến và rời khỏi cơ sở mỗi ngày. Nguồn tin cũng cho biết đang có sự thiếu hụt đáng kể trong hoạt động của những cơ sở này, bao gồm thực phẩm cũng như chăn nệm và quần áo.

Các nhà tù ở Iraq đang trở nên quá tải từ sau các chiến thắng lớn trước lực lượng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Hai lần địa ngục: Họ thoát ISIS để rồi bị lừa bán làm nô lệ tình dục

ISIS đã bị đánh bại ở Iraq, nhưng những ác quỷ khác lại xuất hiện. Đó là những kẻ buôn người, lừa gạt phụ nữ đã khốn cùng vì chiến tranh, loạn lạc, biến họ thành nô lệ tình dục.

Mỹ sơ tán hàng trăm nhân sự tại căn cứ ở Iraq

Lực lượng Mỹ chuẩn bị sơ tán hàng trăm nhân viên làm việc cho Lockheed Martin Corp và Sallyport Global khỏi căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm