Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ sơ tán hàng trăm nhân sự tại căn cứ ở Iraq

Lực lượng Mỹ chuẩn bị sơ tán hàng trăm nhân viên làm việc cho Lockheed Martin Corp và Sallyport Global khỏi căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq.

Reuters ngày 21/6 dẫn ba nguồn tin quân sự Iraq cho biết gần 400 nhân viên của hai nhà thầu quốc phòng Lockheed Martin Corp và Sallyport Global đang sẵn sàng rời khỏi căn cứ không quân Balad của Mỹ đóng ở khu vực cách thủ đô Baghdad 80km về phía bắc.

Nguồn tin nói rằng cuộc sơ tán này xuất phát từ các đe dọa an ninh tiềm tàng, tuy nhiên chi tiết về đe dọa đó không được công bố.

Căn cứ Balad từng trúng ba quả đạn cối hồi tuần trước. Chưa có ai lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công này.

Theo Reuters, một quan chức quân đội Iraq cho biết quân đội Mỹ thông báo với giới chức Iraq rằng họ sẽ bắt đầu sơ tán khoảng một nửa trong số 800 nhân viên đang làm việc cho hai nhà thầu quốc phòng tại căn cứ không quân ở Balad. Vị quan chức cũng nói thêm rằng hoạt động sơ tán sẽ mất khoảng 10 ngày.

Viet Nam vao hoi dong bao an anh 1
Chiến đấu cơ F-16 của không quân Iraq tại căn cứ Balad. Ảnh: AP.

Hai nguồn tin quân sự khác cho hay việc sơ tán sẽ diễn ra theo hai giai đoạn và do máy bay quân sự thực hiện.

“Phía Mỹ đã thông tin cho chúng tôi rằng họ sẽ chỉ duy trì số lượng hạn chế những nhân viên cần thiết, những người làm việc liên quan trực tiếp tới hoạt động bảo dưỡng các máy bay chiến đấu F-16 của Iraq”, nguồn tin nói. Lockheed Martin vốn bắt đầu chuyển giao những chiếc F-16 đầu tiên cho Iraq vào năm 2014.

Các nguồn tin cũng khẳng định việc sơ tán có thể bắt đầu bất cứ lúc nào.

Hai căn cứ quân sự khác của Iraq có sự hiện diện của các lực lượng Mỹ đã bị nã rocket vào tuần trước trong các vụ tấn công chưa có bên nào nhận trách nhiệm. Hôm 19/6, một vụ tấn công rocket đã trút xuống gần khu vực do công ty năng lượng của Mỹ Exxon Mobil sử dụng ở phía nam thành phố Basra.

Giới chức địa phương đổ lỗi cho các nhóm phiến quân Shi’ite do Iran hậu thuẫn gây ra vụ tấn công ở Basra. Iran không đưa ra bình luận về các diễn biến nói trên, nhưng mạnh mẽ bác bỏ những cáo buộc từ Washington nói rằng nước này đứng sau các vụ tấn công tàu chở dầu ở vùng Vịnh trong những tuần gần đây.

Sự gia tăng bạo lực diễn ra trong bối cảnh căng thẳng khu vực tăng nhiệt giữa Mỹ và Iran.

Washington không ngừng dâng cao sức ép trừng phạt lên Tehran kể từ năm ngoái. Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 21/6 nói rằng ông đã hủy kế hoạch tấn công Iran vào phút chót.

Tại Iraq, Iran được cho là hậu thuẫn một số nhóm Hồi giáo Shi’ite có lập trường gần gũi với quân đội Mỹ. Các nhóm này chưa đưa ra bình luận công khai nào về những diễn biến nóng bỏng gần đây.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng - theo dòng Sunni cực đoạn, cũng đang tìm cách quay lại Iraq và thường xuyên sử dụng chiến thuật tấn công lén lút vào các lực lượng Iraq trong những tháng gần đây.

Cuộc chiến Mỹ - Iran chỉ một chút nữa là khai hỏa

Cựu đại sứ Việt Nam tại Iran nhận định chính sách của Mỹ đối với Iran có thể nói là cứng rắn nhất từ trước tới nay nhưng chiến tranh không phải là vấn đề dễ dàng quyết định.

Nếu Mỹ tấn công Iran, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Một cuộc tấn công của Mỹ vào Iran, dù mang tính giới hạn như kế hoạch mà Tổng thống Trump đã hủy bỏ tối 20/6, cũng có thể bùng phát thành chiến tranh rộng lớn, theo chuyên gia.


Trọng Thuấn

theo Reuters

Bạn có thể quan tâm