Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phụ nữ Triều Tiên 'kiếm tiền giỏi hơn chồng'

Đàn ông nắm vai trò thống trị trong nhiều lĩnh vực ở Triều Tiên, tuy nhiên, phụ nữ được cho là người mang lại thu nhập chính để trang trải cuộc sống gia đình.

Một phụ nữ tại cửa hàng ở Triều Tiên. Ảnh: Getty
Kinh tế Triều Tiên bắt đầu gặp khó khăn từ thập niên 90 của thế kỷ 20, sau khi Liên Xô sụp đổ. Liên Xô từng là nước ủng hộ tài chính và kinh tế cho Triều Tiên trong giai đoạn Chiến tranh Lạnh. Cùng thời điểm này, nạn đói nghiêm trọng xảy ra khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng. Phụ nữ buộc phải bán những vật dụng trong nhà để kiếm tiền.

Theo Reuters, những năm gần đây, khi kinh tế thị trường bắt đầu len lỏi vào Triều Tiên, các cô chuyển sang buôn bán tại những khu chợ tự phát hoặc chợ đen. Đây đều là những hình thức buôn bán ngoài vòng pháp luật, tuy nhiên Bình Nhưỡng dường như "làm ngơ" để nó hoạt động.

Nghiên cứu của Viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc cho thấy, số tiền do phụ nữ kiếm được chiếm đến 70% tổng thu nhập của hộ gia đình ở Triều Tiên. Nguyên nhân của sự chênh lệch này là do ngày càng nhiều phụ nữ buôn bán ở các chợ đen hoặc tham gia những giao dịch, trao đổi hàng hóa phi chính thức.

Theo trang Daily NK, một phụ nữ Triều Tiên bán hàng ở chợ có thể kiếm trung bình 50.000 đến 150.000 won Triều Tiên (KPW) (khoảng 6 đến 18 USD) mỗi tháng. Nếu họ hoạt động tại những vùng quê giáp với biên giới Trung Quốc hoặc các khu đô thị thì mức thu nhập có thể cao hơn.

Trong khi đó, phần lớn đàn ông là công chức tại các cơ quan nhà nước hoặc tham gia quân đội. Họ hưởng mức lương rất thấp từ những công việc này, chỉ khoảng 2.000 - 6.000 KPW/tháng. Số tiền thậm chí chưa đủ để mua một kg gạo bán tại thành phố Hyesan với giá 8.490 KPW.

Phụ nữ "chiếm ưu thế"

Tại Triều Tiên, những vị trí chủ chốt trong xã hội, bao gồm tại các cơ quan chính phủ và quân đội, đều do đàn ông nắm giữ. Những phụ nữ hiếm hoi xuất hiện trong tầng lớp cấp cao đều là người thân của lãnh đạo Kim Jong Un như cô em gái Kim Yo Jong hoặc bà Kim Kyong Hui, em gái của cố lãnh đạo Kim Jong Il.

Tuy nhiên, khi người phụ nữ trở thành lao động trụ cột để nuôi gia đình, sự ảnh hưởng của họ cũng tăng lên, đồng thời thay đổi những giá trị gia trưởng ở Triều Tiên vốn bó buộc vai trò nữ giới trong phạm vi gia đình.

Hiệp hội Luật sư Hàn Quốc cho biết, một số phụ nữ Triều Tiên thậm chí đã ly dị chồng. Nguyên nhân chính là do chênh lệch khả năng kiếm tiền, theo Reuters.

"Nhiều người đàn ông cảm thấy yếu thế so với phụ nữ về khả năng kinh tế", Kim Min Jung, một người Triều Tiên hiện sống ở Hàn Quốc, cho biết.

Bà Kim Eun Ju, giám đốc Trung tâm Phụ nữ và Chính trị tại Seoul, nhận định: "Chất lượng cuộc sống ở Triều Tiên đang phụ thuộc vào khả năng tài chính của phụ nữ. Bây giờ nhiều người đàn ông muốn tìm vợ có sạp bán hàng ở chợ".

Cuộc sống và nhiệm vụ bí ẩn của những điệp viên Triều Tiên

Các điệp viên được lựa chọn từ khi còn trẻ và bắt đầu theo học tại một trường đại học chuyên biệt để luyện tập thể chất, trau dồi võ thuật, lặn, bắn súng cũng như sử dụng chất nổ.

Những hình ảnh hiện đại về đất nước Triều Tiên bí ẩn

Nhà cửa, đường phố rực sáng trong đêm; ga tàu điện dưới lòng đất hay giảng đường đầy đủ trang thiết bị là góc nhìn khác về đất nước Triều Tiên.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm