Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phụ nữ ở TP.HCM sinh ít con nhất nước

Kết quả tổng điều tra dân số cho thấy TP.HCM là địa phương có mức sinh thấp nhất nước, trong khi Hà Tĩnh là tỉnh cao nhất.

Sáng 19/12, tại buổi công bố Tổng điều tra dân số, nhà ở năm 2019 cho thấy Việt Nam vẫn duy trì mức sinh ổn định trong hơn một thập kỷ qua, xu hướng sinh 2 con ở Việt Nam là phổ biến. Tỷ lệ sinh con ở khu vực thành thị là 1,83 con/phụ nữ, trong khi ở nông thôn là 2,26 con/phụ nữ.

Ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết phụ nữ có trình độ đại học có mức sinh thấp hơn khá nhiều so với phụ nữ chưa bao giờ đi học. Tỷ suất sinh của 2 đối tượng này lần lượt là 1,85 con/phụ nữ và 2,59 con/phụ nữ. 

Đáng chú ý, TP.HCM là địa phương có mức sinh thấp nhất cả nước với tỷ suất 1,39 con/phụ nữ. Phụ nữ Hà Tĩnh có mức sinh cao nhất với tỷ suất là 2,83 con/phụ nữ. 

Tình trạng sinh con ở tuổi chưa thành niên còn tồn tại với tỷ lệ cao nhất ở trung du và miền núi Bắc Bộ (9,7%) và Tây Nguyên (6,8%). Đồng bằng sông Hồng là khu vực có tỷ lệ phụ nữ sinh con khi chưa thành niên thấp nhất cả nước với 1,1%. 

ket qua dieu tra dan so va nha o 2019 anh 1

Cơ cấu dân số Việt Nam năm 2019. Ảnh: Tổng cục Thống kê

Kết quả điều tra cũng cho thấy, tỷ lệ người đi nơi khác sinh sống đang có dấu hiệu giảm cả về số lượng và tỷ lệ. Người di cư ngày càng có xu hướng chọn điểm đến di cư trong phạm vi quen thuộc của họ. 

Đông Nam Bộ là điểm đến thu hút nhất đối với người di cư, tiếp đến là đồng bằng sông Hồng. Hiện, Đông Nam Bộ có hơn 1,3 triệu người nhập cư, chiếm hơn 2/3 tổng số người di cư giữa các vùng trên cả nước.

Toàn quốc có 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có tỷ suất di cư thuần dương, nghĩa là số người nhập cư nhiều hơn người xuất cư (tỷ suất di cư thuần là hiệu số giữa người nhập cư và người xuất cư trong một khu vực). Trong đó, tỉnh Bình Dương có tỷ suất di cư thuần cao nhất với hơn 489.000 người nhập cư nhưng chỉ có khoảng 38.000 người xuất cư khỏi tỉnh này trong 5 năm. 

Như vậy, cứ 5 người trên 5 tuổi ở tỉnh Bình Dương thì có 1 người đến từ tỉnh khác. Bình Dương cũng là tỉnh có tỷ lệ người di cư phải thuê và mượn nhà lớn cả nhất cả nước với 74,5%. 

Yếu tố di cư cũng góp phần làm dân số khu vực thành thị tăng thêm 1,2 triệu người, chiếm 3,5% dân số thành thị. Tổng dân số thành thị hiện nay là hơn 33 triệu người, chiếm 34,4% dân số cả nước.


Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 diễn ra từ ngày 1/4-25/4/2019. Nhờ việc ứng dụng công nghệ thông tin vào điều tra và khảo sát số liệu, công tác điều tra kết thúc sớm hơn 5 ngày so với dự kiến. Kết quả sơ bộ cũng được công bố sớm hơn 1 năm so với cuộc Tổng điều tra năm 2009. 

Theo kết quả, Việt Nam hiện có hơn 96,2 triệu dân, là quốc gia đông dân thứ 15 thế giới, thứ 3 Đông Nam Á. Tỷ lệ cư dân thành thị thấp hơn so với tốc độ đô thị hóa.

Năm 2030, chiều cao thanh niên Việt chưa đạt 1,7 mét

Đặt mục tiêu tăng 4 cm trong 10 năm tới nhưng chiều cao trung bình của nam, nữ thanh niên Việt Nam vẫn chưa vượt được mức 1,7 và 1,6 mét.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm