Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phụ nữ Nhật nổi giận vì bị cấm đeo kính ở nơi làm việc

Làn sóng giận dữ trong nữ giới Nhật gia tăng sau khi truyền hình nước này phát sóng một phóng sự phản ánh tình trạng lao động nữ bị cấm đeo kính ở nơi làm việc.

Guardian hôm 9/11 cho biết sự phẫn nộ đang lan rộng sau phóng sự. "Đó là những quy tắc quá sức lỗi thời", một người sử dụng Twitter nhận xét. 

Một người dùng Twitter khác làm việc tại nhà hàng cho biết đã bị các ông chủ yêu cầu không đeo kính bởi trông "thô lỗ" và không hợp với đồ kimono truyền thống được nhân viên nhà hàng sử dụng. Tình trạng này phổ biến tại nhiều môi trường làm việc khác nhau.

Phu nu Nhat Ban doi quyen deo kinh anh 1
Nhiều ông chủ cấm lao động nữ đeo kính ở nơi làm việc. Ảnh: Daily Mail.

"Nếu các quy tắc cấm phụ nữ đeo kính, đây sẽ là sự phân biệt đối xử đối với phụ nữ", Kanae Doi, Giám đốc tổ chức Human Rights Watch tại Nhật Bản, nhận xét.

Hồi tháng 5, một phong trào phản đối các công ty tại Nhật Bản ép nữ nhân viên đi giày cao gót cũng bùng nổ. Phong trào này thu hút được 21.000 chữ ký trực tuyến và bản kháng nghị đã được gửi tới Bộ Lao động Nhật Bản.

Trong phản ứng trước làn sóng phản đối quy định bắt buộc đi giày cao gót, Bộ trưởng Lao động Takumi Nemoto cho biết các công ty có quyền yêu cầu nhân viên mặc trang phục "cần thiết và phù hợp" với môi trường làm việc.

Nhật Bản được xếp hạng 110 trên tổng số 149 quốc gia được đánh giá trong báo cáo về khoảng cách bất bình đẳng giới do Diễn đàn Kinh tế thế giới công bố đầu năm nay.

F-16 của Mỹ vô tình thả bom giả xuống Nhật Bản

Chiến đấu cơ F-16 của Mỹ vô tình thả quả bom giả hơn 200 kg khi huấn luyện bên ngoài khu vực diễn tập ném bom gần căn cứ không quân Misawa, đông bắc Nhật Bản.

Nhật bỏ 10 tàu shinkansen ngập nước trong bão Hagibis

Mười tàu cao tốc Hokuriku Shinkansen, mỗi tàu 12 toa, sẽ bị biến thành sắt vụn sau khi chịu thiệt hại nặng nề bởi cơn bão Hagibis hồi tháng 10.



Duy Anh

Bạn có thể quan tâm