Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phụ nữ có nên cố gắng thay đổi người đàn ông?

Bí quyết cho người phụ nữ ở đây là đừng cố thay đổi đàn ông mà hãy thay đổi cách truyền đạt yêu cầu của mình với họ.

Phụ nữ thường tin rằng bất cứ việc gì cũng đều có thể trở nên tốt hơn. Bản năng của phụ nữ là làm cho môi trường sống và những người gần gũi với họ ngày càng tốt lên.

Nam giới không phải lúc nào cũng đồng tình với suy nghĩ này. Khi phụ nữ cố gắng thay đổi đàn ông, anh ta sẽ cho rằng cô ấy làm như vậy vì anh ta đang mắc lỗi. Anh ta sẽ cảm thấy không được yêu thương và trân trọng. Anh ta sẽ có xu hướng tự vệ và chống lại việc bị “sửa lưng” hoặc bị ép buộc phải làm gì đó. Đưa ra lời khuyên cho đàn ông khi anh ta không yêu cầu không khác gì nói rằng anh ta không có khả năng tư duy vấn đề hay tự hoàn thành công việc.

Phụ nữ có thể có mục đích tốt khi họ muốn làm cho tình hình hoặc một người nào đó tốt lên nhưng đàn ông khi tiếp nhận việc đó lại có cảm giác giống như họ đang bị điều khiển và không được chấp nhận vì là chính mình hay năng lực của họ không được ghi nhận.

8 diem mu hai gioi anh 1

Phụ nữ đừng cố thay đổi đàn ông mà hãy thay đổi cách truyền đạt yêu cầu của mình với họ. Nguồn: nbcnews.

Thông thường, phụ nữ cố gắng thay đổi hành vi của đàn ông thông qua việc chỉ ra những điểm gì chưa đúng và thể hiện sự bất mãn một cách gián tiếp hay dưới hình thức phàn nàn:

- “Tại anh đỗ xe bên lề phải nên buổi sáng mãi em mới lấy được xe. Hôm trước em còn bị trễ làm đấy".

- “Thứ ba con bé Suzie phải tới buổi biểu diễn sau giờ học. Anh đi làm về trước em, nếu anh không đưa con đi được, em phải nhờ hàng xóm đưa đón con đấy".

- “Các con cần chúng ta giúp làm bài tập về nhà sau bữa cơm. Em không thể vừa dọn nhà vừa dạy con học được".

Khi người phụ nữ biến đàn ông thành trung tâm của vấn đề, người đàn ông sẽ khó tư duy được giải pháp cho vấn đề đó. Anh ta sẽ khó hiểu được nhu cầu của người phụ nữ để tìm cách thức phù hợp nhất hướng tới một phương án giải quyết. Nhưng nếu người phụ nữ tách vấn đề đó ra khỏi người đàn ông, anh ta sẽ có thể xem xét vấn đề đó một cách tách bạch và tập trung hiệu quả vào việc giải quyết tình huống cho cả hai người.

Ẩn sau mỗi lời phàn nàn là một yêu cầu không được nói ra. Nếu phụ nữ muốn đàn ông hiểu vì sao họ cần làm việc gì đó, hãy đưa ra yêu cầu đó một cách trực tiếp. Thay vì tranh luận về vấn đề, người phụ nữ có thể đưa ra giải pháp của mình:

- “Anh có thể đỗ xe ở bên trái đường thay vì bên phải được không? Nếu thế buổi sáng em sẽ dễ lấy xe ra hơn".

- “Anh nhớ đưa Suzie đi tới buổi biểu diễn chiều thứ ba đấy nhé! Như thế em sẽ đỡ rất nhiều việc".

- “Anh giúp em cho các con làm bài tập sau giờ ăn tối nhé? Như thế anh có thể dành nhiều thời gian với con vào các buổi tối".

Bí quyết cho người phụ nữ ở đây là đừng cố thay đổi đàn ông mà hãy thay đổi cách truyền đạt yêu cầu của mình với họ. Đàn ông thích được hỗ trợ, họ muốn được phục vụ người khác. Họ thích cảm giác được dựa dẫm và được trân trọng. Đàn ông muốn mang lại điều tốt nhất cho nửa kia của mình, họ muốn họ sẽ là giải pháp chứ không phải là vấn đề.

Mặt khác, phụ nữ cũng cần tìm hiểu làm thế nào thông qua những hành động và phản ứng của mình để khiến đàn ông bộc lộ những điều tốt đẹp nhất từ khía cạnh tốt đẹp nhất của anh ta. Cô ấy cần phải biết nói ra những điều mình mong muốn theo cách thức anh ta có thể hiểu được và hiệu quả đối với cô ấy. Nó sẽ truyền sức mạnh để người đàn ông thực hiện những việc mà anh ta quên chưa làm trước đây, thậm chí anh ta sẽ còn làm tốt hơn trước, bởi anh ta đang tiếp thu và hành động vì người phụ nữ thay vì vật lộn để thay đổi chính mình.

Barbara Annis, John Gray / NXB Phụ nữ Việt Nam

SÁCH HAY