Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phu nhân thủ tướng Nhật Bản xắn quần đi cấy

Phu nhân Thủ tướng Nhật Bản và nữ đại sứ Mỹ cùng trồng lúa trong một sự kiện khuyến khích phát triển nông nghiệp diễn ra cuối tuần qua tại tỉnh Yamaguchi.

Bà Akie Abe cùng nữ đại sứ nhà Kennedy trồng lúa hồi cuối tuần qua. Ảnh: Reuters
Bà Akie Abe (trái) cùng nữ đại sứ nhà Kennedy trồng lúa hồi cuối tuần qua. Ảnh: Reuters

Bà Akie Abe cùng nữ đại sứ Caroline Kennedy, con gái duy nhất còn sống của cố tổng thống Mỹ John F. Kennedy, mặc trang phục lao động truyền thống của nông dân Nhật Bản và lội ruộng trồng lúa, Wall Street Journal đưa tin ngày 15/6. 

Hoạt động trên diễn ra tại thành phố Shimonoseki thuộc tỉnh Yamaguchi, miền Tây Nhật Bản. Thành phố cũng là quê hương của đương kim Thủ tướng Shinzo Abe. Bà Abe thường xuyên tham gia những sự kiện nông nghiệp tại đây.

So với các phu nhân thủ tướng tiền nhiệm, bà Akie Abe thường xuyên xuất hiện và phát biểu tại những sự kiện công khai với dáng vẻ năng động. Bên cạnh những nhiệm vụ "truyền thống" của các phu nhân (như quảng bá về giáo dục và an toàn thực phẩm), bà Akie không ngần ngại thể hiện quan điểm về các vấn đề "nóng". 

Bà là một trong những người phản đối chính sách năng lượng hạt nhân, dù Thủ tướng Abe khẳng định nó rất cần thiết để thúc đẩy kinh tế Nhật Bản tăng trưởng. 

Phu nhân Akie cũng chất vấn tính hiệu quả của dự án "Vạn lý Trường thành" chắn sóng thần xung quanh bờ biển phía đông bắc. Điều này nhiều nghị sĩ trong đảng Dân chủ Tự do (LDP) không hài lòng. 

Bà Akie còn là người cổ vũ quyền lợi cho người đồng tính, một vấn đề mà các quan chức ở Tokyo, kể cả Thủ tướng Abe, luôn né tránh đề cập. 

"Thủ tướng không chỉ đại diện cho những người đồng tình với ông hoặc những người cùng đảng phái. Công việc của tôi là truyền đạt những ý kiến trái chiều đến lãnh đạo đất nước", bà Akie phát biểu tại một hội nghị về phụ nữ ở Tokyo tháng 9/2014.

Thủ tướng Nhật Bản rửa bát, quét nhà

Đệ nhất phu nhân Nhật Bản Akie Abe cho biết, bà có một thời gian biểu rất bận rộn, nên đôi khi để chồng tự rửa bát hoặc dọn rác.

Bóng hồng phía sau các chính trị gia

Để có được thành công trên chính trường, Obama, David Cameron hay ông Tập Cận Bình đều có được sự ủng hộ từ những người phụ nữ, người bạn đời xinh đẹp và tài giỏi.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm