Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phu nhân Thủ tướng Abe bị chỉ trích vì đi chơi trong mùa dịch

Đệ nhất Phu nhân Nhật Bản Akie Abe đã tham gia một chuyến đi cùng 50 người tới tỉnh Oita hôm 15/3, vào thời điểm ông Abe cảnh báo người dân cả nước về mối đe doạ của dịch Covid-19.

Theo Japan Times, bà Akie Abe đã có chuyến đi riêng tới tỉnh Oita và tham gia vào tour du lịch nhóm vào giữa tháng 3, bất chấp khi đó Thủ tướng Abe đang cảnh báo cả nước về đại dịch Covid-19.

Đệ nhất phu nhân được cho là đã đến thăm đền Usa ở tỉnh Oita hôm 15/3 cùng với khoảng 50 người, và tham gia vào một nghi lễ của đạo Shinto.

Người tổ chức tour du lịch, ông Tadashi Matsuhisa, cho biết bà Abe tham gia nhóm sau khi liên lạc với ông và nói rằng bà đang nghĩ đến việc đi đâu đó do Covid-19 đã khiến lịch trình của bà bị trống. Bà Abe không tham gia hoàn toàn chuyến đi từ đầu đến cuối, mà chỉ tham gia khi cả nhóm đến thăm đền Usa.

Vo ong Abe di du lich giua mua dich anh 1

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và phu nhân Akie đến cung điện hoàng gia hồi tháng 10 năm ngoái. Ảnh: Reuters.

Hoạt động này của bà Abe diễn ra chỉ một ngày sau khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có cuộc họp báo trong đó ông cảnh báo đất nước về sự gia tăng nhanh chóng các ca nhiễm Covid-19 ở nước này.

Mặc dù chuyến đi của bà Akie Abe được thực hiện trước khi một số tỉnh và thủ đô Tokyo tuyên bố tình trạng khẩn cấp, nhiều người vẫn chỉ trích đệ nhất phu nhân và cho rằng bà đã xa rời thực tế.

Đây không phải là lần đầu tiên bà Abe có những hành động gây tranh cãi như vậy.

Tháng trước, bà được chụp ảnh đứng trước một cây hoa anh đào cùng một nhóm bạn, trong khi chính quyền thủ đô Tokyo khuyến cáo người dân nên tránh tổ chức các buổi tụ tập ngắm hoa anh đào.

Thủ tướng Abe khi đó giải thích vợ mình không tham gia một bữa tiệc ngắm hoa anh đào, mà chỉ gặp gỡ người quen trong một nhà hàng trước khi chụp bức ảnh bên ngoài.

Bản thân ông Abe cũng vướng vào rắc rối hồi tuần trước sau khi đăng tải một đoạn băng lên Twitter, trong đó ông ngồi uống trà trên ghế sofa ở nhà và chơi với cún cưng của mình, nhằm gửi thông điệp tới người dân Nhật Bản, kêu gọi mọi người ở nhà trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh những ngày qua.

Có người cho rằng ông Abe đã quá vô cảm khi không nghĩ tới những người lao động hàng ngày, vốn đang phải vật lộn để kiếm sống khi dịch bệnh bùng phát.

Hôm 16/4, Thủ tướng Shinzo Abe đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc trong bối cảnh số ca nhiễm ở nước này tăng mạnh, hiện đã có 9.005 ca nhiễm trên toàn quốc trong khi số ca tử vong được xác nhận chỉ là 195.

'Đừng ngại vỗ tay cho chúng tôi đang gồng gánh thế giới qua đại dịch' "Hãy vỗ tay cho tôi đừng ngại" là thông điệp được Darren James Smith sáng tác, giúp chống kỳ thị chủng tộc và người nhập cư - những người đã đóng vai trò quan trọng giữa dịch bệnh.

Người Mỹ đối diện cuộc sống ‘bình thường mới’ với chiếc khẩu trang

Người dân Mỹ sẽ phải chấp nhận thực tại mới và làm quen với những chiếc khẩu trang như một phần tất yếu của đời sống hàng ngày sau sự xuất hiện của virus corona.

'Đưa tôi lọ muối' - khoảnh khắc giúp Đức ứng phó tốt với Covid-19

Hồi tháng 1, trong bữa trưa ở công ty sản xuất phụ tùng ôtô, một người đàn ông đã nhờ đồng nghiệp ngồi cạnh đưa cho lọ muối, và đó cũng là lúc anh ta tiếp xúc với virus corona.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm