Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phụ huynh xin bác sĩ giúp đứa con ung thư từ giã cõi đời

Một cặp vợ chồng ở Trung Quốc cầu xin các bác sĩ chấm dứt cuộc sống của đứa con mắc bệnh ung thư do họ quá đau khổ khi chứng kiến cảnh em chống chọi cơn đau hàng ngày.

Khuôn mặt của bé Zhao Zihan biến dạng vì khối u phát triển trên má của em. Ảnh:
Khuôn mặt của bé Zhao Zihan biến dạng vì khối u phát triển trên má của em. Ảnh: Daily Mail

Zhao Zihan, một bé gái 4 tuổi tại tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc mắc bệnh ung thư võng mạc. Các bác sĩ phát hiện bệnh của em từ hai năm trước và kết luận rằng em sẽ không thể thoát khỏi số phận nghiệt ngã. Khối u phát triển rất nhanh và giờ đây nó đã trở thành một cục lớn. Năm ngoái các bác sĩ phải bỏ mắt trái của Zhao do sự xâm lấn của khối u. Mặc dù vậy, các tế bào ung thư vẫn tiếp tục di căn và khối u ác tính đã bắt đầu phát triển trên má đứa trẻ, Daily Mail đưa tin.

Bé 7 tuổi hiến thận cứu mẹ sau khi chết

Các bác sĩ ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hôm qua thực hiện ca ghép thận theo ý nguyện cuối đời của một bé trai 7 tuổi.

Không thể chịu đựng cảnh con vật vã vì đau đớn hàng ngày, giờ đây bố, mẹ của em kêu gọi các bác sĩ giúp con họ hưởng "cái chết êm ái" để chấm dứt nỗi thống khổ của em.

"Tôi hy vọng một bệnh viện sẽ giúp cháu cảm thấy bớt đau đớn rồi rời bỏ cõi đời một cách thanh thản. Quả thực chúng tôi không thể chịu đựng cảnh tượng cháu vật vã vì đau đớn thêm nữa. Chúng tôi không còn chút hy vọng nào", Zhao Lipeng, bố của Zihan, nói với QNews.

Bố, mẹ của Zhao Zihan tâm sự rằng trái tim họ sẽ tan nát khi nghĩ tới cảnh con chết, song họ thà làm thế chứ không muốn con phải chống chọi cơn đau cùng cực hàng ngày. Ảnh: Daily Mail
Bố, mẹ của Zhao Zihan tâm sự rằng trái tim họ sẽ tan nát khi nghĩ tới cảnh con chết, song họ thà làm thế chứ không muốn con phải chống chọi cơn đau cùng cực hàng ngày. Ảnh: Daily Mail

 

Ung thư võng mạc là căn bệnh phát sinh do các tế bào võng mạc phát triển quá nhanh. Nó là một trong những thủ phạm chính gây nên khối u trong mắt trẻ em. Số lượng trẻ em mắc ung thư võng mạc ở châu Á tăng dần từ năm 1987 tới nay. Nếu các tế bào ung thư di căn ra ngoài mắt, giống như trường hợp của Zhao Zihan, chúng có thể lan khắp cơ thể và gây tử vong.

Khả năng sống sót của bệnh nhân phụ thuộc vào thời điểm mà họ phát hiện bệnh. Những người phát hiện bệnh sớm sẽ có cơ hội sống sót cao hơn. Đối với Zihan, các bác sĩ chẩn đoán bệnh của em quá muộn.

Luật pháp Trung Quốc cấm hành vi giúp người khác chết tự nguyện. Nhưng theo Shanghaiist, kết quả một khảo sát gần đây cho thấy đa số người tham gia chấp nhận cái chết tự nguyện.

"Trái tim chúng tôi tan nát nếu phải chứng kiến cảnh con chết, song chúng tôi muốn thấy con rời bỏ cuộc sống một cách thanh thản, chứ không phải trong cơn đau khủng khiếp", mẹ của Zihan tâm sự.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm