Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Phụ huynh ngoại quốc ở TP.HCM loay hoay trước việc đưa trẻ đến trường

Khi học sinh toàn thành phố chuẩn bị đi học trực tiếp đầy đủ, nhiều người nước ngoài sống tại TP.HCM lại đang tìm một ngôi trường phù hợp với con về ngôn ngữ và tiện ích.

Cuối cùng cũng đến ngày cho con đi học để người lớn yên tâm đi làm. Đó là tâm thế của nhiều phụ huynh ở TP.HCM những ngày gần đây, gồm cả các bậc cha mẹ người ngoại quốc.

Đến ngày 14/2, học sinh các cấp ở TP.HCM đều đến lớp học trực tiếp. Trẻ 3-6 tuổi cũng sẽ đến trường mẫu giáo giai đoạn từ ngày 14 đến 25/2.

Môi trường học tập của con là điều họ quan tâm nhiều nhất. Trong đó, người thì loay hoay tìm trường mới cho con, người lại tìm thêm dịch vụ đưa đón, tiện ích ở trường để phù hợp với trẻ nhà mình. Việc này đối với người nước ngoài ở TP.HCM không hẳn dễ dàng.

Đi tìm trường phù hợp

Chị Alex P. (29 tuổi, người Nga ngụ ở Thảo Điền, TP Thủ Đức) đang tìm trường cho con gái 1,5 tuổi để chị đi làm trở lại. Bà mẹ này ưu tiên học phí phải chăng phù hợp với thu nhập của mình hiện tại.

“Vợ chồng tôi muốn đưa con đi học mẫu giáo nhưng không đủ khả năng chi trả cho trường quốc tế. Tôi đang tìm hiểu liệu có trường công lập miễn phí hoặc chi phí phải chăng hơn không”, P. chia sẻ.

Tuy nhiên, các trường mẫu giáo thuộc diện công lập không nhận trẻ em dưới 3 tuổi. Phụ huynh cần phải đăng ký trước từ lâu, xuất trình giấy tờ cư trú. Dù học phí khoảng 2-4 triệu đồng/tháng, em bé sẽ phải học trong lớp đông trẻ khác và cô giáo khó chăm sóc kỹ lưỡng. Hơn nữa, đa số trường lớp công lập ở thành phố không giao tiếp bằng ngoại ngữ.

phu huynh nuoc ngoai tim truong hoc cho con anh 1

Ở TP.HCM, cho trẻ em ngoại quốc đi học ở trường công lập chưa phổ biến. Ảnh minh họa: Minh Nhật.

Alex P. đăng bài trên các nhóm mạng xã hội của người ngoại quốc ở TP.HCM để tìm kiếm gợi ý từ cộng đồng. Gần nhà bà mẹ trẻ ở khu Thảo Điền có một số cơ sở giáo dục quốc tế tư nhân nhận giữ trẻ từ 1 tuổi, với mức học phí khoảng 6 triệu đồng/tháng. P. đang tham khảo những nơi này.

“Lần đầu trong đời tìm trường cho con khá gian nan. Tìm được nơi phù hợp túi tiền của bố mẹ nhưng còn phải chờ xem con mình có thoải mái hay không”, người mẹ 29 tuổi cho hay.

Không chỉ có Alex P., nhiều phụ huynh ngoại quốc khác cũng phải loay hoay tìm nơi học tập cho con, từ mầm non đến bậc học cao hơn.

Vợ chồng anh Nils Weinzierl (người Đức, ngụ tại TP Thủ Đức) mới đến Việt Nam cách đây hơn 2 tháng. Khi đó gia đình này chưa biết khi nào trường học trong thành phố hoạt động trở lại. Nhưng anh Weinzierl đã vội tìm và đăng ký suất học tại trường quốc tế sử dụng tiếng Đức cho hai con gái 3 tuổi và 14 tuổi.

Nhà Weinzierl nằm trong một số phụ huynh ngoại quốc ở TP.HCM đã “sáng suốt” sớm đi tìm trường cho con từ trước Tết để tránh cập rập như trường hợp của Alex P.

phu huynh nuoc ngoai tim truong hoc cho con anh 2

Vợ chồng anh Nils Weinzierl cũng từng mất thời gian tìm lớp học sử dụng đúng ngôn ngữ (tiếng Đức) cho con gái 3 tuổi. Gia đình này thường tìm đến các hoạt động ngoại khóa cho trẻ em quốc tế ở TP.HCM để bé làm quen. Ảnh: Ý Linh.

Ưu tiên tiện lợi đi kèm

Trong các nhóm mạng xã hội quy tụ nhiều phụ huynh quốc tế ở TP.HCM, những bài đăng tìm trường lớp cho con trẻ gần đây có tần suất nhiều hơn. Không chỉ tìm trường, họ còn tìm những tiện ích, dịch vụ đi kèm để hoàn toàn yên tâm.

Anh Terrance Walker (người Mỹ) đăng bài tìm trường tiểu học quốc tế “thân thiện với người ăn chay” ở TP.HCM con gái 5 tuổi. Đồng nghĩa với việc ông bố này tìm cơ sở có dịch vụ bán trú, do không đủ thời gian chuẩn bị bữa trưa và thời gian chăm sóc con trong ngày.

“Tôi muốn bữa trưa ở trường đó cho trẻ chọn một số món thuần chay, chứ không phải gắp thịt ra còn mỗi rau”, anh Walker trình bày nguyện vọng.

Một mình tìm kiếm ngôi trường này là điều khó khăn với ông bố. Nhờ các phụ huynh khác gợi ý, anh thu hẹp được phạm vi các trường và đang cân nhắc lựa chọn.

Một số cái tên anh Walker ghi lại hầu hết nằm ở khu Thảo Điền (TP Thủ Đức) và quận 7. Quanh khu Thảo Điền có trường Quốc tế Pháp Saint Ange, trường Quốc tế Châu Âu (EIS), trường Nghệ thuật Quốc tế Aurora hay trường Quốc tế TP.HCM (ISHCMC) cho phép các lựa chọn món chay vào bữa trưa. Ở quận 7 cũng tương tự có trường trường Quốc tế Canada, trường Quốc tế Renaissance hay trường Quốc tế Nam Sài Gòn (SSIS).

phu huynh nuoc ngoai tim truong hoc cho con anh 3

Tìm trường học cho con là việc của phụ huynh, song phải đáp ứng được những nhu cầu thực tế của con trẻ là mối quan tâm lớn của cha mẹ, nhất là đối với cộng đồng người nước ngoài ở thành phố. Ảnh minh họa: Minh Nhật.

Còn chị S. Lee (người Hàn Quốc) đang tìm tài xế và xe chở con đi học từ chung cư Vinhomes Central Park (quận Bình Thạnh) đến trường ở khu Thảo Điền với khoảng cách gần 6 km.

“Tôi không đăng ký dịch vụ xe đưa đón của trường vì từ nhà đến trường không quá xa, mà xe buýt sẽ đi lòng vòng để đón các bạn học khác. Con tôi mới 5 tuổi và việc ngồi trên xe quá lâu vào buổi sáng khiến bé có thể say xe, mệt mỏi”, Lee giải thích.

Một phụ huynh người Ấn Độ cũng trong tình huống tương tự chị Lee. Chị này cũng tìm tài xế tư nhân, hoặc dự định đặt xe taxi công nghệ theo đúng giờ mình muốn.

“Tuy nhiên, rất khó để đặt xe công nghệ vào buổi sáng, đồng thời sẽ mất nhiều thời gian và tiền bạc nếu tính đến chi phí đưa con đi và trở về nhà”, người này tính toán.

phu huynh nuoc ngoai tim truong hoc cho con anh 4

Học sinh đến trường trở lại cần làm quen với điều kiện mới, như việc được khuyến cáo đeo khẩu trang trong lớp để phòng dịch bệnh, trường quốc tế cũng không ngoại lệ. Ảnh: AFP.

Việc không ít bậc cha mẹ ngoại quốc bối rối, loay hoay đi tìm trường cho con một phần xuất phát từ hạn chế tiếp cận thông tin của cộng đồng này. Gần đến ngày TP.HCM cho phép trường học đón học sinh trở lại, các cha mẹ nước ngoài mới biết.

“Khó tiếp cận nguồn tin hay bài báo chính thống bằng tiếng Anh, tin tức về trường học mở cửa lại chưa được cập nhật thường xuyên, thường phải dịch trang báo tiếng Việt để đọc rồi đi hỏi trên các diễn đàn mạng xã hội. Đó là điều tôi gặp phải”, một người bày tỏ.

Bạn đọc ở TP.HCM có câu chuyện muốn chia sẻ hay vấn đề cần phản ánh có thể gửi thông tin về hộp mail Saigontalk@zing.vn.

Trẻ em ngoại quốc vui hội trại Tết ở khu Tây TP.HCM

Lần đầu trong đời, những đứa trẻ ngoại quốc ở TP.HCM tại hội trại nhìn thấy và được tự tay làm châu chấu lá dừa mang về. Không cần bố mẹ ở cạnh, các bé vẫn háo hức vui chơi.

Người nước ngoài trở về TP.HCM: Đợi taxi lâu bằng cả chuyến bay

Hơn 10 lần bị hủy chuyến trên ứng dụng đặt xe ở sân bay Tân Sơn Nhất. Đó là lần đầu “nếm mùi” đợi xe ngày Tết trong hơn 2 năm sống ở TP.HCM của cặp đôi ngoại quốc Cory và Lilia.

Saigon Expresso: Học sinh khối 7-12 đến trường hôm nay

Ngày 7/2, hàng trăm nghìn học sinh từ khối 7-12 sẽ trở lại trường học tập trực tiếp. Dự kiến đến 14/2, tất cả học sinh các cấp tại TP.HCM quay trở lại trường học tập bình thường.

Ý Linh

Bạn có thể quan tâm