Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phụ huynh Mỹ e ngại vắc-xin phòng cúm A/H1N1

Khi đợt tiêm vắc-xin phòng cúm A/H1N1 đầu tiên đang được tiến hành khắp nước Mỹ, hơn 1/3 phụ huynh lại không muốn con cái họ tiếp nhận loại thuốc mới này.

Phụ huynh Mỹ e ngại vắc-xin phòng cúm A/H1N1

Khi đợt tiêm vắc-xin phòng cúm A/H1N1 đầu tiên đang được tiến hành khắp nước Mỹ, hơn 1/3 phụ huynh lại không muốn con cái họ tiếp nhận loại thuốc mới này.

>>Bắc Kinh bắt đầu tiêm vắc-xin phòng cúm A/H1N1

Nhiều cha mẹ cho biết họ lo ngại về phản ứng phụ của vắc-xin mới, dù đến nay không có gì nghiêm trọng xảy ra trong các thử nghiệm, trong khi một số khác nghĩ cúm A/H1N1 không gây nguy hại cho sức khỏe hơn bệnh cúm theo mùa.

Phụ huynh Mỹ e ngại vắc-xin phòng cúm A/H1N1

Y tá đang giải thích về việc tiêm vắc-xin ngừa cúm A/H1N1 cho bà mẹ Keisha Skipper tại Trung tâm Y khoa ĐH Rush ở Chicago, bang Illinois hôm 6/10. (Ảnh: AP)

Jackie Shea ở Newtown, bang Connecticut là mẹ của một cậu con trai 5 tuổi. Theo cô, vắc-xin này quá mới và chưa được kiểm nghiệm nhiều. “Tôi sẽ không xếp hàng cho con tiêm vắc-xin vào vào tháng 10 này đâu”, Shea quả quyết trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng trước. “Chúng ta đang nói về việc đưa một thứ xa lạ vào cơ thể thằng bé. Tôi không thể làm điều đó!”

Khảo sát của hãng tin AP cho thấy 38% phụ huynh Mỹ không chắc sẽ cho phép con họ tiêm vắc-xin ngừa cúm A/H1N1 tại trường. Nỗi lo ngại loại vắc-xin mới có thể gây nguy hiểm là điều mà giới chức y tế phải đối phó ngay từ lúc bắt đầu chiến dịch tiêm phòng; và họ đang lên kế hoạch cho một hệ thống giám sát chưa từng có để theo dõi các phản ứng phụ của thuốc.

Họ lưu ý vắc-xin mới được bào chế theo cách thức tương tự như vắc-xin phòng cúm theo mùa từng được sử dụng nhiều năm qua. Và không hề có phản ứng phụ nào đáng sợ xuất hiện trong các cuộc thử nghiệm trên những tình nguyện viên, bao gồm cả trẻ em.

Phụ huynh Mỹ e ngại vắc-xin phòng cúm A/H1N1

William, con trai 2 tuổi của Keisha Skipper hớn hở sau khi được tiêm vắc-xin. (Ảnh: AP)

Hôm 7/10, Kathleen Sebelius - người đứng đầu Dịch vụ Sức khỏe và Con người – đã yêu cầu tiêm chủng rộng rãi để phòng cúm A/H1N1. Ông cam đoan chắc chắn: “Chúng tôi biết nó an toàn và đảm bảo!”.

Theo kết quả khảo sát do AP thực hiện từ ngày 1 đến 5/10, có 72% lo lắng về các phản ứng phụ mặc dù hơn một nửa nhấn mạnh điều đó không ngăn cản họ đưa con đi tiêm chủng.

Chích ngừa cho trẻ em cũng là một điều mà không ít cha mẹ ở Mỹ vẫn đang làm quen. Năm ngoái, tỉ lệ tiêm phòng vắc-xin ngừa cúm theo mùa ở trẻ tập đi là 48% và ở teen chỉ khoảng 9%.

Theo thông lệ, phải mất một khoảng thời gian để phụ huynh tìm hiểu và chấp nhận một loại vắc-xin mới và nhiều năm để tỉ lệ tiêm chủng tăng lên. Sự hiện diện của những phòng khám đặc biệt dành cho việc tiêm vắc-xin phòng cúm A/H1N1 đang nằm trong dự tính của nhiều bang, khi trẻ em là đối tượng phát tán chính của các bệnh lây nhiễm.

AP nhận thấy 59% có khả năng sẽ để con họ tiếp nhận vắc-xin ở trường. Nhưng theo khảo sát do bác sĩ Matthew Davis – giáo sư trường Y khoa Michigan – chỉ đạo thực hiện, một lý do khiến nhiều ông bố bà mẹ từ chối cho con tiêm thuốc là khoảng một nửa không cho rằng cúm A/H1N1 nghiêm trọng hơn cúm theo mùa.

Phụ huynh Mỹ e ngại vắc-xin phòng cúm A/H1N1

Kerimal Suriel, 11 tuổi, tiếp nhận vắc-xin tại bệnh viện nhi Boston, Massachusetts hôm 7/10. Có 1/3 phụ huynh Mỹ được khảo sát nói họ không muốn cho con tiêm vắc-xin ngừa cúm A/H1N1 vì lo ngại về phản ứng phụ của loại thuốc mới này. (Ảnh: AP)

“Về cơ bản, cúm A/H1N1 cũng là cúm. Tôi không lo đến mức sốt vó vì nó”, Julie Uehlein – một bà mẹ ở Tullahoma, Tennessee – cho biết. Uehlein phản đối việc tiêm vắc-xin mới cho con trai 8 tuổi và con gái 3 tuổi. “Điều tôi quan tâm là hệ quả lâu dài của vắc-xin”.

Với nhiều cha mẹ, nỗi lo sợ xuất phát từ thimerosal, một loại chất bảo quản gốc thủy ngân bị nghi ngờ có thể gây ngộ độc thủy ngân và bệnh tự kỉ ở trẻ em, sẽ có trong khoảng 60% của 225 triệu liều vắc-xin phòng cúm A/H1N1 dành cho người Mỹ. Frieden nói phụ huynh có thể yêu cầu bác sĩ đặt hàng loại vắc-xin một liều duy nhất và không chứa chất bảo quản để tiêm cho con mình.

Riêng bác sĩ Tom Frieden, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Ngăn chặn Dịch bệnh Mỹ, vẫn khẳng định trong một cuộc phỏng vấn gần đây: “Tôi sẽ không ngần ngại đưa con mình đi tiêm vắc-xin có chứa chất thimerosal”.

Đến nay, virus cúm A/H1N1 đã khiến ít nhất 9.000 người phải nhập viện tại Mỹ và gây tử vong cho khoảng 600 ca, trong đó có 60 trường hợp là trẻ em.

Ty

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo AP

Bạn có thể quan tâm