Ảnh: News Straits Times. |
Kế hoạch đưa sách giáo khoa điện tử được AI phát triển vào trường học của chính phủ Hàn Quốc đã gây ra phản ứng dữ dội từ phụ huynh và giới học giả. Họ lo ngại trẻ em sẽ tiếp xúc quá nhiều với các thiết bị số và những thông tin sai lệch tiềm ẩn trong đó.
Đưa AI vào cải tổ giáo dục
Bộ trưởng Giáo dục Hàn Quốc Lee Ju-ho tuần trước cho biết máy tính bảng được tích hợp các tính năng AI là "chìa khóa" cho kế hoạch cải tổ hệ thống đào tạo của Hàn Quốc. Công nghệ này dự kiến sẽ được đưa vào giảng dạy từ năm tới với đối tượng trẻ em 8 tuổi trở lên. Đây cũng được coi là đề xuất đầu tiên trên thế giới về ứng dụng AI trong thiết bị giảng dạy.
Hàn Quốc luôn nằm trong trong danh sách quốc gia có thành tích cao nhất trong Chương trình đánh giá học sinh quốc tế của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD). Tuy nhiên, chính quyền Hàn Quốc lo ngại thói quen học thuộc lòng truyền thống đang kìm hãm sự đổi mới, đặc biệt vào thời điểm nước này đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào các ngành sản xuất truyền thống.
Ông Lee cho biết: "Chúng ta dường như đều nhất trí rằng cần chuyển từ lớp học một chiều, dựa trên học thuộc sang một không gian mới, nơi học sinh có thể tham gia và tự chịu trách nhiệm về việc học của mình. Năm 2025 là then chốt cho sự thay đổi đó và chúng ta cần tận dụng sách giáo khoa cùng tài liệu AI để giúp giáo viên chuyển đổi bài giảng".
Theo Bộ giáo dục Hàn Quốc, máy tính bảng có thể tùy chỉnh để cả "học sinh tiếp thu nhanh" và "học sinh tiếp thu chậm" có thể tiếp cận được. Các em cũng sẽ được AI giao bài tùy theo trình độ và với các mức độ phức tạp khác nhau.
Theo kế hoạch, các ứng dụng AI sẽ được triển khai đối với tất cả môn học, ngoại trừ âm nhạc, nghệ thuật, giáo dục thể chất và đạo đức từ năm 2028. Các giáo viên sẽ theo dõi hoạt động của học sinh thông qua hệ thống điều khiển số. Học sinh cũng sẽ được học các lớp về kiến thức số, giúp các em sử dụng công cụ AI một cách có trách nhiệm.
"Sách giáo khoa AI sẽ cho phép giáo viên đánh giá trình độ và tốc độ học tập của từng học sinh dựa trên dữ liệu của các em và cung cấp chương trình giáo dục phù hợp cho từng em", một viên chức chính phủ Hàn Quốc cho biết.
Viên chức này nói thêm: "Nhiều học sinh hiện ngủ gật trong lớp vì một số em đã học trước nội dung ở các trường luyện thi tư thục và một số em khác không theo kịp bài học. Sắp tới, các em sẽ có thể học được cách suy luận vượt ra ngoài khuôn khổ vì sách giáo khoa AI sẽ cung cấp nhiều nội dung khác nhau cho mọi tình huống và khơi dậy hứng thú học tập của các em, đồng thời giúp các em suy nghĩ sáng tạo".
Chính phủ Hàn Quốc kỳ vọng việc đưa AI vào hoạt động giáo dục có thể cải tổ chương trình đào tạo học thuộc lòng truyền thống. Ảnh: FT. |
Tranh luận dữ dội về ‘lợi - hại’
Tuy nhiên, chính phủ Hàn Quốc cung cấp rất ít thông tin chi tiết về cách thức hoạt động của loại sách giáo khoa số này cũng như các công cụ giáo dục AI khác đang được nhiều tập đoàn công nghệ Hàn Quốc, gồm LG và Samsung, phát triển. Thêm vào đó, cách các hệ thống này ngăn chặn thông tin sai lệch và các lỗi trong quá trình sử dụng cũng chưa được công bố cụ thể.
Thêm vào đó, giới quan sát và các phụ huynh đang bày tỏ e ngại với đề xuất của chính phủ Hàn Quốc. Shin Kwang-young, Giáo sư xã hội học tại Đại học Chung-Ang ở Seoul, cho biết chính phủ đang triển khai sách giáo khoa AI "quá vội vàng mà không đánh giá đúng tác dụng phụ chỉ vì AI là xu hướng lớn hiện nay".
Hơn 50.000 phụ huynh nước này cũng đã ký vào bản kiến nghị yêu cầu chính phủ quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe tổng thể của học sinh. Bản kiến nghị có đoạn: "Là cha mẹ, chúng tôi đã gặp phải nhiều vấn đề chưa từng thấy, xuất phát từ việc con cái chúng tôi tiếp xúc với các thiết bị số".
Lee Sun-young, một bà mẹ 41 tuổi sống tại Seoul có hai con trai đang trong độ tuổi đi học, nói rằng bà muốn các trường thuê thêm giáo viên để hỗ trợ học sinh sau giờ học hơn là sử dụng sách giáo khoa AI.
"Tôi lo rằng việc sử dụng quá nhiều thiết bị số có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển não bộ, khả năng tập trung và giải quyết vấn đề của các em. Các em đã sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng quá nhiều rồi", bà Lee cho hay.
Tuy nhiên, việc chính phủ Hàn Quốc giới thiệu sách giáo khoa AI lại được nhiều giáo viên hoan nghênh. Trong cuộc khảo sát của Liên đoàn Giáo viên Hàn Quốc, 54% giáo viên trường công bày tỏ sự ủng hộ.
Trong khi đó, động thái của Hàn Quốc đang đi ngược lại xu hướng từ các nước phát triển khác, nơi chính phủ tìm cách hạn chế hoặc thu hồi quyền truy cập của trẻ em đối với điện thoại thông minh và máy tính bảng trong trường học.
Ông Shin cho biết việc sử dụng AI trong lớp học có nguy cơ rơi vào tình thế "mất kiểm soát" do khả năng phát tán thông tin sai lệch, đạo văn và rò rỉ thông tin cá nhân của học sinh. Ông cũng nói thêm rằng việc giải quyết những lo ngại chính đáng liên quan đến cách học thuộc lòng truyền thống đòi hỏi phải cải tổ hệ thống giáo dục "đúng cách", bao gồm cả phương pháp kiểm tra, đánh giá chất lượng.
Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức - Znews
Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức - Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.
Trân trọng.