Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phớt lờ đe dọa của ông Trump, Pháp đánh thuế các đại gia công nghệ Mỹ

Bất chấp động thái dằn mặt của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thượng viện Pháp thông qua việc đánh "thuế kỹ thuật số" hàng loạt tập đoàn công nghệ Mỹ như Google, Facebook, Amazon...

Theo CNBC, sau khi Thượng viện Pháp thông qua "thuế kỹ thuật số" 3% đối với các đại gia công nghệ Mỹ, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire tuyên bố: "Pháp có chủ quyền và Pháp tự quyết định các quy tắc thuế. Và điều đó sẽ tiếp diễn". 

Khoản thuế 3% sẽ được áp dụng cho doanh thu ở Pháp của 30 công ty công nghệ toàn cầu, phần lớn là của Mỹ. Bộ trưởng Le Maire nhấn mạnh rằng Mỹ và Pháp có thể đàm phán, thay vì đe dọa lẫn nhau, để đạt được một sự đồng thuận về “mức thuế công bằng” đối với các ông lớn ngành công nghệ.

Ngày 10/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh mở cuộc điều tra kế hoạch đánh thuế "thuế kỹ thuật số" của chính quyền Pháp. Phía Mỹ mô tả chính sách thuế này "đối xử một cách thiếu công bằng với các công ty Mỹ". 

Phap danh thue cong ty My anh 1
Bộ trưởng Tài chính của Pháp Bruno Le Maire. Ảnh: BBC.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết Mỹ sẽ điều tra xem thuế của Pháp có phải là “phân biệt đối xử hoặc là gánh nặng bất hợp lý, hoặc hạn chế thương mại Mỹ” hay không.

Cuộc điều tra có thể dẫn đến việc Mỹ đánh thuế trừng phạt hoặc hạn chế hàng hóa của Pháp. Giới quan sát nhận định mâu thuẫn này có thể bùng lên thành chiến tranh thương mại trên quy mô toàn cầu. 

Pháp công bố kế hoạch áp "thuế kỹ thuật số" hồi đầu năm. Thuế này sẽ được áp dụng cho các công ty tạo ra doanh thu trên toàn thế giới với các dịch vụ kỹ thuật số ít nhất 750 triệu euro (845 triệu USD), trong đó có 25 triệu euro (28 triệu USD) đến từ Pháp.

Phap danh thue cong ty My anh 2
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chào đón Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Paris vào tháng 11/2018. Ảnh: Eco Clement / UPI.

Bộ trưởng Le Maire cho biết chính quyền nước này sẽ thu ngân sách 500 triệu euro (tương đương 565 triệu USD) mỗi năm từ "thuế kỹ thuật số".

Phản ứng lại, Amazon tuyên bố thuế của Pháp được “xây dựng một cách yếu kém”, “mang tính chất phân biệt đối xử” và “gây ra tác hại đáng kể cho người tiêu dùng Mỹ và Pháp”.

“Chúng tôi hoan nghênh chính quyền Tổng thống Trump đã có hành động quyết đoán chống lại Pháp và thông báo cho tất cả các đối tác thương mại của Mỹ rằng Mỹ sẽ không chấp nhận các chính sách thuế và thương mại phân biệt đối xử với các doanh nghiệp Mỹ”, Amazon khẳng định.

Sau chiến tranh thương mại, Thung lũng Silicon là nạn nhân lớn nhất

Sau khoảng thời gian khủng hoảng, Huawei sẽ phải làm việc nhiều hơn để hạn chế phụ thuộc vào công nghệ phương Tây. Điều này có thể khiến các nhà cung ứng Mỹ bị ảnh hưởng.



Minh Tú

Bạn có thể quan tâm