Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phóng viên Trung Quốc bị đình chỉ vì phỏng vấn thiếu văn hoá

Đài truyền hình ở Trung Quốc vừa đình chỉ công tác một nữ phóng viên vì đeo kính râm và che ô trong khi đang tác nghiệp. Sự việc vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ cư dân mạng.

Bức ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy nữ phóng viên đang phỏng vấn về công tác khắc phục hậu quả sau cơn bão Meranti. Trong ảnh, nữ phóng viên này đeo kính râm và cầm ô che nắng, trái ngược với hình ảnh tình nguyện viên mà cô đang phỏng vấn.

Đài truyền hình Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, sau đó quyết định đình chỉ công việc của nữ phóng viên và ra tuyên bố chính thức rằng: "Một trong những phóng viên của chúng tôi đã vi phạm quy định và có những hành động không đẹp mắt khi tiến hành phỏng vấn. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh nhà báo và tác động tiêu cực đến công chúng".

Phong vien Trung Quoc bi dinh chi anh 1
Nữ phóng viên đài truyền hình Hạ Môn đã bị chỉ trích vì đeo kính râm và che ô khi đang tác nghiệp. Ảnh: BBC

Bức hình được lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội Weibo, nữ nhà báo nhận nhiều chỉ trích vì sự thiếu chuyên nghiệp trong công việc. Có người nghi ngờ rằng liệu đài truyền hình thực sự không cho phép cho nhà báo đeo kính râm hay buộc phải đình chỉ do sức ép dư luận. 

Trong khi đó, một ý kiến khác lại cho rằng: "Nếu bạn hiểu được những khó khăn của một nhà báo, bạn sẽ không để ý đến phụ kiện của cô ấy".  Một tài khoản khác lại nhận định vấn đề là do nữ phóng viên hành xử thiếu văn hoá và không biết tôn trọng người được phỏng vấn.

Yanping Zhang, một trong những người đầu tiên đăng lại các hình ảnh trên Internet, rất bất ngờ về phản ứng mãnh liệt của dư luận.

Cô Zhang cho biết dư luận đang quá khắt khe với nữ phóng viên. "Tôi nghĩ rằng cảnh cáo nội bộ là quá đủ. Mục đích ban đầu của tôi chỉ là muốn phơi bày sự thật về hành động bất lịch sự của nhà báo khi tác nghiệp", cô cho hay.

Tuy nhiên, chính cô Zhang đang phải hứng chịu lời chỉ trích của cư dân mạng. Một số "anh hùng bàn phím" cho rằng cô là người vô đạo đức, thậm chí nguyền rủa gia đình cô. 

Trung Quốc lên tiếng vụ bộ trưởng ngoại giao quát phóng viên

Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng bảo vệ phản ứng của Bộ trưởng Vương Nghị khi ông tỏ thái độ cáu gắt trước câu hỏi của một phóng viên Canada.

Trà My

Bạn có thể quan tâm