Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phóng viên BBC bị binh sĩ NATO bắn chết

Các nhà chức trách cho biết, phóng viên Ahmad Omaid Khpalwak của hãng tin BBC đã bị bắn chết gần một đồn cảnh sát ở Afghanistan, khi các binh sĩ nghi ngờ người này là một kẻ đánh bom liều chết.

Phóng viên BBC bị binh sĩ NATO bắn chết

Các nhà chức trách cho biết, phóng viên Ahmad Omaid Khpalwak của hãng tin BBC đã bị bắn chết gần một đồn cảnh sát ở Afghanistan, khi các binh sĩ nghi ngờ người này là một kẻ đánh bom liều chết.

NATO cũng đã thừa nhận vụ bắn nhầm đáng tiếc trên và đưa ra lời xin lỗi đối với thân nhân phóng viên xấu số Omaid Khpalwak. Vụ việc xảy ra khi NATO đang tiến hành chiến dịch truy quét lực lượng cảm tử thực hiện vụ tấn công một đồn cảnh sát trước đó.

Phóng viên Omaid Khpalwak đã cố gắng tìm nơi trú ngụ trong suốt cuộc đụng độ nhưng cuối cùng, anh đã bị chính binh lính liên quân bắn chết với 11 vết đạn trên cơ thể. Khpalwak bị hạ sát cho dù nói trôi chảy tiếng Anh và có thẻ nhà báo.

Em trai nạn nhân Omaid Jawid đã hết sức tức giận về vụ bắn nhầm của lực lượng NATO. Jawid nghi vấn: “Tại sao họ có thể nhầm anh ấy với một kẻ đánh bom liều chết chứ? Anh ấy nói tiếng Anh rất tốt và có thể đã trình thẻ nhà báo ra rồi!”

Phóng viên BBC bị binh sĩ NATO bắn chết

Phóng viên bị bắn nhầm Ahmad Omaid Khpalwak.

Dù các lãnh đạo lực lượng NATO đã bày tỏ lời chia buồn tới gia đình nạn nhân, nhưng họ khẳng định việc làm của các binh sĩ là đúng với luật xung đột vũ trang và phù hợp trong bối cảnh lúc bấy giờ.

Bản báo cáo tóm tắt dài hai trang về vụ bắn nhầm hôm 28/7 cho biết, các binh sĩ Hoa Kỳ đang đáp trả một cuộc tấn công của những kẻ nổi dậy nhằm vào một đồn cảnh sát. Sau khi tiêu diệt tất cả những phần tử nổi dậy, họ tiếp tục tiến vào tòa nhà của RTA, nơi cuộc tấn công nổ ra sau hai tiếng nổ lớn khác.

Lời khai của một binh sĩ cho biết đã phát hiện một người đàn ông trong khu vực phát ra tiếng súng bắn về phía anh ta nhưng viên đạn không trúng đích. Một binh sĩ khác được lệnh tiến về phía đó và phát hiện “một người đàn ông trẻ tuổi có râu đang nắm chặt một vật gì đó trong tay và đặt một vật khác lên người mình.”

Binh sĩ trên cho rằng Khpalwak là một kẻ đánh bom tự sát đang cố gắng kích hoạt thiết bị nổ mang trên người nên đã nổ súng tiêu diệt.

Bản báo cáo tóm tắt kết luận: “Ahmad Omid Khpalwak bị bắn nhầm trong một tình huống khó phân biệt. Khpalwak bị quân đội Hoa Kỳ bắn chết vì tin rằng anh ta là một phiến quân và đang cố gắng kích nổ quả bom mang trên người.”

Ahmad Omid Khpalwak (25 tuổi) từng làm việc cho chi nhánh của BBC tại tỉnh miền Nam Uruzgan. Người em trai cho biết Khpalwak từng nhiều lần bị đe dọa bởi lên tiếng chống lại sự hiện diện của quân đội nước ngoài ở Afghanistan.

Là một nhà báo chiến trường, Khpalwak đã được tham gia học lớp kĩ năng đưa tin ở những vùng xung đột. Người hướng dẫn lớp học đó đã yêu cầu các nhà báo đưa tay lên đầu và nói bằng tiếng Anh khi đối mặt với các lực lượng quân sự nước ngoài để đảm bảo an toàn.

T.M

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm