Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phong thành Hồ Bắc 3 tuần 'đóng băng' đầu tàu kinh tế gần 600 tỷ USD

Nền kinh tế tỉnh Hồ Bắc được ước tính mang về 574 tỷ USD trong năm qua và có mức đóng góp xếp thứ 7 trong toàn bộ các tỉnh của Trung Quốc năm tài khóa 2018.

Tỉnh Hồ Bắc đã bước sang tuần thứ 3 liên tiếp bị phong tỏa nhằm khống chế đợt bùng phát dịch virus corona. Hệ quả là một nền kinh tế công nghiệp với quy mô ngang bằng Thụy Điển bị "đóng băng", theo South China Morning Post.

Việc đóng cửa nhà xưởng càng kéo dài thì tác động kinh tế càng lớn đối với Trung Quốc và thế giới. Hồ Bắc là nhà sản xuất phosphorus lớn nhất Trung Quốc, đồng thời là trái tim của ngành công nghiệp chế tạo ôtô và phụ tùng tại nước này.

Các nhà máy và doanh nghiệp bắt đầu đóng cửa từ ngày 23/1. Chính quyền địa phương bước đầu yêu cầu người dân tại thủ phủ Vũ Hán không rời khỏi nhà. Lệnh phong tỏa sau đó được mở rộng áp dụng với nhiều thành phố khác trên khắp tỉnh Hồ Bắc với quy mô hơn 57 triệu dân.

Phong toa Ho Bac tuan thu 3 lien tiep anh 1

Nhân viên sân bay tại Vũ Hán mặc đồ bảo hộ để đón các chuyến bay đặc biệt dù thành phố đang bị phong tỏa. Ảnh: Reuters.

"Quy mô công nghiệp gia công của Hồ Bắc cao hơn cả mức trung bình cả nước. Tình hình hiện nay có thể ảnh hưởng đến sản xuất công nghiệp trên quy mô toàn quốc. Mức độ ảnh hưởng sẽ tùy vào diễn biến của bệnh dịch", Xugo, nhà kinh tế học tại Bắc Kinh, cảnh báo.

Vũ Hán là một trong những đầu tàu của nền công nghiệp ôtô Trung Quốc. Hơn một nửa nhóm 20 nhà sản xuất ôtô hàng đầu thế giới chế tạo phụ tùng tại Vũ Hán, theo Trung tâm Công nghệ và Nghiên cứu Ôtô Trung Quốc.

Khả năng rất cao các khách sạn tại Trung Quốc sẽ chịu lỗ trong năm tài khóa 2019, trong khi khối nhà hàng và phục vụ ăn uống nước này khó tìm được lợi nhuận. Nhiều chuyên gia lo ngại thiệt hại trong các nhóm ngành nghề phụ thuộc nặng vào người tiêu dùng sẽ tạo ra áp lực việc làm lớn đối với nền kinh tế Trung Quốc.

Tình hình hiện nay thêm tồi tệ cho chính quyền địa phương khi nguồn cung ngân sách từ thu thuế giảm mạnh. Nhu cầu bất động sản cũng giảm khiến chính quyền Trung Quốc mất thêm một nguồn thu đáng kể khác. Trong khi đó, khoản vay lên đến 18,2 tỷ USD của chính quyền tỉnh Hồ Bắc và đơn vị nhà nước cho các công cụ tài chính sẽ đến hạn trả trong năm 2020.

Hàng loạt những thành phố nợ nhiều nhất trong tỉnh Hồ Bắc cũng có số ca nhiễm virus corona rất cao. Tuy nhiên, nguy cơ vỡ nợ của địa phương vẫn khá thấp vì sẽ có sự chống lưng từ chính phủ trung ương, theo nhà phân tích Li Yuze tại China Merchants Securities.

Tòa nhà ở Thâm Quyến cắt nước để buộc người Hồ Bắc ra trình diện

Sống trong tâm điểm của đợt bùng phát dịch bệnh hô hấp do virus corona gây nên, người Hồ Bắc đang phải đối mặt với sự phân biệt và kỳ thị từ người dân các tỉnh khác của Trung Quốc.

Thành phố thứ 2 ở TQ với hơn 2.000 người nhiễm virus corona

Hiếu Cảm thuộc tỉnh Hồ Bắc trở thành thành phố thứ 2 của Trung Quốc sau Vũ Hán ghi nhận hơn 2.000 người nhiễm virus corona.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm