Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phòng liên lạc 2 miền sụp đổ - lời dọa 3 ngày trước từ em gái ông Kim

Em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, bà Kim Yo Jong hôm 13/6 đã cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ phá hủy văn phòng liên lạc liên Triều “vô dụng” ở thị trấn Kaesong.

“Mọi người sẽ sớm thấy văn phòng liên lạc Bắc-Nam vô dụng sụp đổ hoàn toàn”, bà Kim Yo Jong nói trên Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).

Lời đe dọa của bà Kim là một phần phản ứng của Triều Tiên với việc những người đào tẩu xuống Hàn Quốc thả bóng bay rải truyền đơn chống phá Bình Nhưỡng qua biên giới liên Triều. Bà Kim Yo Jong đã gọi những kẻ đào tẩu là “phản bội và cặn bã”.

Bà Kim cũng chỉ trích Hàn Quốc vì đã không ngăn những quả bóng bay lại và nói rằng: “Tôi cảm thấy đã đến lúc phá vỡ quan hệ với chính quyền Hàn Quốc”.

“Quyền thực hiện hành động tiếp theo chống lại kẻ thù sẽ được giao cho Bộ Tổng tham mưu của quân đội chúng tôi”, bà Kim nói và hàm ý sẽ có hành động quân sự.

Những bình luận của bà Kim Yo Jong cho thấy quyền lực của bà ngày càng tăng lên ở Triều Tiên. Truyền thông nhà nước Triều Tiên gần đây tuyên bố bà Kim là người phụ trách quan hệ với Seoul, theo Nikkei Asian Review.

Trieu Tien pha huy van phong lien lac lien Trieu anh 1

Bà Kim Yo Jong cùng anh trai mình, ông Kim Jong Un. Bà Kim Yo Jong đã gọi những người đào tẩu là "cặn bã". Ảnh: AP.

Và vào ngày 16/6, văn phòng liên lạc liên Triều đã bị phá hủy. Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 16/6 xác nhận Triều Tiên đã cho nổ văn phòng liên lạc liên Triều, theo Yonhap.

Yonhap cho biết có khói đen và tiếng nổ lớn từ khu vực thị trấn Kaesong ở Triều Tiên. Đây là nơi đặt khu công nghiệp liên Triều và văn phòng liên lạc giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Khu công nghiệp Keasong là một đặc khu kinh tế được liên Triều phối hợp quản lý.

Trước đó, chính phủ Hàn Quốc đã buộc tội những người đào thoát khỏi Triều Tiên đã phạm luật hướng dẫn hợp tác Bắc-Nam và nói rằng họ sẽ kiểm soát chặt chẽ các hành động này. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đã đưa ra những tuyên bố đe dọa vào các ngày liên tiếp.

Triều Tiên phá hủy văn phòng liên lạc chung với Hàn Quốc gần DMZ Bộ Thống nhất Hàn Quốc xác nhận Triều Tiên vừa giật sập văn phòng liên lạc chung ở Kaesong sau khi khói, tiếng nổ xuất hiện tại khu vực này vào ngày 16/6.

Trung Quốc hy vọng 'hòa bình và ổn định' giữa căng thẳng liên Triều

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói Bắc Kinh hy vọng bán đảo Triều Tiên hòa bình và ổn định, giữa lúc có tin Bình Nhưỡng phá hủy văn phòng liên lạc liên Triều ở biên giới.

Yonhap: Triều Tiên cho nổ, đánh sập văn phòng liên lạc với Hàn Quốc

Yonhap cho biết có khói đen và tiếng nổ lớn trong khu công nghiệp liên Triều ở Kaesong ngày 16/6 khi Bình Nhưỡng cho phá hủy văn phòng liên lạc với Hàn Quốc.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm